Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 17/01/2022 11:30 (GMT+7)

Xu hướng nhiều người cố tình nhiễm Omicron, chuyên gia ví 'như chơi với chất nổ'

Các bác sĩ cho biết việc nhiều người cố tình để bản thân bị nhiễm Omicron đang dễ lây lan là một xu hướng nguy hiểm.

Theo Tiến sĩ Paul Offit, giám đốc Trung tâm Giáo dục Tiêm chủng tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia (Mỹ), việc mọi người cố tình nhiễm Omicon đang sục sôi trong cộng đồng.

Tiến sĩ Robert Murphy, giám đốc điều hành của Viện Y tế Toàn cầu Havey tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern, ví điều này với "cháy rừng".

"Nó phổ biến rộng rãi, đến từ mọi đối tượng, từ những người được tiêm chủng và tiêm liều tăng cường và cả những người chống vaccine. Sẽ thật điên rồ nếu bạn cố gắng bị lây nhiễm. Điều này giống như chơi với chất nổ", ông Murphy nói. “Mọi người đang nói về Omicron giống như nó là một cơn cảm lạnh. Nó không phải là một cơn cảm lạnh tồi tệ. Đó là một căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng".

Xu hướng nhiều người cố tình nhiễm Omicron, chuyên gia ví 'như chơi với chất nổ'
Mọi người xếp hàng chờ để xét nghiệm Covid-19 tại Điện Capitol, Washington, DC hôm 10/1.

Đúng là nếu mắc biến chủng Omicron, trái ngược với khi mắc biến thể Delta, nguy cơ phải nhập viện, điều trị ICU ít hơn. "Nhưng điều đó không có nghĩa nó không phải là một căn bệnh nghiêm trọng", ông nói thêm. "Chỉ là ít nghiêm trọng hơn nhưng không phải là không có khả năng tử vong. Bạn không bao giờ nên muốn mình bị nhiễm bệnh".

Trong khi hầu hết mọi người đã dành hai năm qua để cố gắng tránh nhiễm Covid-19, theo Los Angeles Times, một số cha mẹ đang đưa con cái của họ đến "những bữa tiệc Covid-19" để cố tình khiến các con bị lẫy nhiễm bởi họ nghĩ theo lý thuyết thì chúng sẽ có khả năng miễn dịch tự nhiên sau đó.

Nhiều video xuất hiện trên mạng xã hội có nội dung "cổ xúy" việc cố tình nhiễm Covid-19. Trong một video, một phụ nữ cố tình làm mình bị nhiễm Covid-19 bằng cách uống ly nước cam của con gái đang dương tính với bệnh. "Khi bạn dương tính với Covid-19 và mẹ bạn uống nước cam này để mắc Covid-19 càng sớm càng tốt. Như thế chúng ta sẽ không phải đối mặt với các lệnh hạn chế nữa", video chú thích.

Trong video khác, một cô dâu sắp cưới cố tình nhiễm Covid-19 bằng cách ôm hôn nhiều người và đổi đồ uống tại một hộp đêm. Video ghi nhận 121.000 lượt xem trên TikTok.

Theo nhiều video trên TikTok và các bài đăng khác, logic đằng sau xu hướng này là nhiễm virus và "tăng tốc quá trình" này sẽ tránh bị phong tỏa kéo dài.

Những người đã mắc biến chủng Omicron cũng có thể bị Covid-19 kéo dài. Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan vào tháng 11, ước tính có khoảng 100 triệu người trên thế giới đã hoặc đã mắc phải Covid-19 từ lâu.

Laolu Fayanju, giám đốc y tế khu vực của Oak Street Health ở Ohio nói với tạp chí Time: “Mọi người không biết liệu họ có thể trở thành một trong những người có khả năng chịu đựng nhiễm bệnh với ít hậu quả lâu dài hay không. Không có lý do gì để cố tình chấp nhận rủi ro đó".

Theo Tiến sĩ Murphy, nhiễm biến chủng Omicron có chủ đích cũng có thể đẩy hệ thống chăm sóc sức khỏe vào quá tải.

Không chỉ vậy, hành động này còn gây nguy hiểm cho trẻ em khi mới chỉ 54% trẻ em từ 12 - 17 tuổi ở Mỹ đủ điều kiện tiêm vaccine đã tiêm chủng. 23% trẻ từ 5 - 11 tuổi được tiêm mũi 1.

Mũi tiêm tăng cường - vốn được giới khoa học xem là chìa khóa để chống lại Omicron - chỉ mới được CDC chấp thuận tiêm cho trẻ trên 12 tuổi, nghĩa là có rất ít trẻ em được tiêm mũi này.

Nói cách khác, việc bạn cố tình nhiễm bệnh có thể khiến trẻ em xung quanh tăng rủi ro lây nhiễm hơn. Tại Mỹ, số trẻ em nhiễm bệnh đang tăng rất nhanh, theo số liệu từ Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP).

Cùng chuyên mục

33 học sinh nhập viện sau bữa ăn trưa
Sau bữa ăn trưa 27/3, nhiều học sinh của Trường Tiểu học Quang Hanh (thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) phải nhập viện do có biểu hiện buồn nôn, đau bụng.
Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.
Giác hơi có giúp ích cho làn da?
Trong nỗ lực cải thiện vẻ ngoài của làn da, một số người đã tìm đến phương pháp giác hơi, một kỹ thuật truyền thống trong y học cổ truyền, được cho là có khả năng giảm mỡ và cải thiện da sần vỏ cam.

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.