Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 30/04/2022 14:10 (GMT+7)

Xuất hiện 2 biến thể mới của chủng Omicron, lo ngại về làn sóng dịch lần thứ 5

Hai biến thể mới của chủng Omicron đã lan truyền nhanh chóng ở Nam Phi, khiến các chuyên gia lo sợ về làn sóng Covid thứ 5.

Kể từ khi nó xuất hiện vào cuối năm ngoái, biến chủng Omicron đã tạo ra một số biến thể.

Hiện thế giới đang ghi nhận ​​nhiều trường hợp nhiễm biến thể BA.4 và BA.5 của Omicron hơn trên khắp thế giới, trong đó Nam Phi đang chứng kiến ​​số ca mắc nhiều nhất vào lúc này. Trong vòng vài tuần, số ca nhiễm hàng ngày ở quốc gia châu Phi đã tăng từ vài trăm đến hơn 6.000 ca mỗi ngày.

Các số liệu chính thức cho thấy số xét nghiệm dương tính đã tăng từ 4% vài tuần trước lên 19% vào hôm 28/4. Điều này làm dấy lên lo ngại về làn sóng Covid thứ 5 có thể bắt đầu ở nước này vào đầu tháng tới, khi đất nước chuẩn bước vào mùa đông.

Xuất hiện 2 biến thể mới của chủng Omicron, lo ngại về làn sóng dịch lần thứ 5

Có thông tin cho rằng hai biến thể mới có thể lây lan nhanh hơn BA.2, thậm chí còn lây lan nhanh hơn Omicron ban đầu.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nghiêng về đánh giá hai biến thể BA.4 và BA.5 không nghiêm trọng hơn. Biến chủng Omicron gốc và BA.2 cũng cho thấy chúng gây ra những triệu chứng nhẹ hơn các chủng khác, ví dụ Delta, đặc biệt là đối với những người đã tiêm Covid-19.

Biến chủng Omicron ban đầu được phát hiện ở Nam Phi trước Giáng sinh và các nhà khoa học đã theo dõi cẩn thận từ đợt bùng phát này.

Giáo sư Tim Spector ở Anh cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi điều này vì Nam Phi là nơi xuất hiện chủng Omicron lần đầu và họ lại đang thấy biến thể là BA.4 và BA.5 tăng khá nhanh".

Abdool Karim, một chuyên gia sức khỏe cộng đồng tại Đại học KwaZulu-Natal, cho biết: “Còn quá sớm để nói liệu BA.4 có gây ra một làn sóng chính thức hay không”.

Cùng chuyên mục

33 học sinh nhập viện sau bữa ăn trưa
Sau bữa ăn trưa 27/3, nhiều học sinh của Trường Tiểu học Quang Hanh (thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) phải nhập viện do có biểu hiện buồn nôn, đau bụng.
Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.