Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 10/07/2022 16:07 (GMT+7)

15 thói quen vào ban đêm tưởng không nguy hiểm nhưng đang hủy hoại làn da bạn

Để có một làn da rạng rỡ khi thức dậy vào buổi sáng, hãy tránh những thói quen xấu gây hại cho da trước khi đi ngủ.

Chăm sóc da đúng cách vào ban ngày với những thứ như kem dưỡng ẩm và kem chống nắng là quan trọng, nhưng thói quen chăm sóc da ban đêm của bạn cũng quan trọng không kém. Dưới đây là những điều bạn nên tránh để giúp cho làn da của mình luôn khỏe và đẹp.

Không rửa mặt

15 thói quen vào ban đêm tưởng không nguy hiểm nhưng đang hủy hoại làn da bạn Ảnh 1

Một số người mắc sai lầm cơ bản là đi ngủ mà không rửa mặt thật sạch. Desmond Shipp , bác sĩ da liễu tại Trung tâm Y tế Wexner Đại học Bang Ohio (Mỹ) cho biết: “Ngay cả khi bạn không trang điểm, bạn cũng nên rửa mặt hàng đêm. Da của bạn trải qua giai đoạn phục hồi và tái tạo vào ban đêm và các phân tử nhỏ như bụi, khói và các sản phẩm chăm sóc da có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lôn, dẫn đến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn”.

Ngủ ít

Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm sẽ khiến da bạn có ít thời gian để phục hồi. Điều này làm da của bạn có thêm nhiều nếp nhăn hơn, sạm màu và những quầng thâm dưới mắt xuất hiện. Ngủ không đủ giấc cũng có thể làm tăng kích thích tố gây viêm và căng thẳng, làm trầm trọng thêm các tình trạng da như mụn trứng cá.

Chọn sai kem chống lão hóa

Phần lớn các loại kem chống lão hóa vẫn dựa trên chất dưỡng ẩm như dầu khoáng . Các nếp nhăn trông tồi tệ hơn khi chúng khô, vì vậy bất kỳ loại kem dưỡng ẩm nào cũng giúp ích cho da, nhưng nhiều loại chỉ cải thiện tạm thời và không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của nếp nhăn, chẳng hạn như mất collagen, tổn thương gốc tự do, tác hại của ánh nắng mặt trời và các yếu tố môi trường. Trừ khi sản phẩm bạn dùng có một thành phần hoạt tính thực sự như retinol, còn không, lợi ích của kem chống lão hóa chỉ là cấp ẩm và không có gì khác.

Không thay vỏ gối thường xuyên

15 thói quen vào ban đêm tưởng không nguy hiểm nhưng đang hủy hoại làn da bạn Ảnh 2

Ngủ trên cùng một chiếc gối đêm này qua đêm khác có thể khiến làn da của bạn tiếp xúc với một số thứ khá khó chịu, chẳng hạn như vi khuẩn, da bong tróc và mồ hôi. Bạn nên thay áo gối ít nhất hàng tuần và thường xuyên hơn nếu bị mụn trứng cá.

Không tẩy trang

Dù các bác sĩ da liễu luôn nhấn mạnh việc rửa mặt trước khi đi ngủ là điều cần làm, nhưng họ cũng khẳng định việc tẩy trang rất quan trọng vào buổi tối. Nếu ngủ với khuôn mặt chưa tẩy trang, về cơ bản, bạn đang chuẩn bị cho mình một đợt nổi mụn.

Bỏ qua kem dưỡng ẩm

15 thói quen vào ban đêm tưởng không nguy hiểm nhưng đang hủy hoại làn da bạn Ảnh 3

Kem dưỡng ẩm giúp ích cho mọi loại da - không chỉ những người có da khô hoặc da lão hóa. Nếu bạn có làn da nhờn hoặc dễ bị mụn trứng cá, hãy tìm một sản phẩm có công thức phù hợp cho da bạn. Một số sản phẩm chứa các thành phần có thể giúp ngăn mụn trứng cá và giữ cho làn da của bạn trông bóng hơn.

Sử dụng vỏ gối cotton cũ

15 thói quen vào ban đêm tưởng không nguy hiểm nhưng đang hủy hoại làn da bạn Ảnh 4

Nâng cấp vỏ gối của bạn thành lụa hoặc sa tanh có thể làm nên điều kỳ diệu cho khuôn mặt và mái tóc của bạn. Các chuyên gia da liễu khuyên bạn nên sử dụng vỏ gối bằng lụa vì chúng ít mài mòn da hơn. Chúng cũng thoáng khí, không gây dị ứng và ít gây kích ứng hơn.

Làm sạch da quá mức

Làm sạch da quá mức sẽ gây hại cho làn da của bạn. Graceanne Svendsen , chuyên gia chăm sóc da mặt nổi tiếng tại Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ & Laser Shafer ở thành phố New York cho biết: “Hầu hết bệnh nhân làm sạch da quá mức sẽ làm ảnh hưởng đến hàng rào độ ẩm và hệ vi sinh vật của lớp bảo vệ tự nhiên của da. Khi các vi khuẩn hữu ích, tự nhiên bị loại bỏ, chúng ta dễ bị nhiễm trùng, nổi mụn và khiến da trông khô ráp".

Không quan tâm đến độ ẩm

15 thói quen vào ban đêm tưởng không nguy hiểm nhưng đang hủy hoại làn da bạn Ảnh 5

Không khí khô — cho dù ở vùng khí hậu sa mạc khô cằn hay không khí nóng trong nhà khi trời lạnh — thực sự có thể ảnh hưởng đến làn da. Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên đặt máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ để giúp da dễ dàng duy trì độ ẩm.

Để nhiệt độ phòng quá ấm

Một phòng ngủ ấm cúng có thể không tốt cho sức khỏe làn da và chất lượng giấc ngủ của bạn. Các nghiên cứu cho thấy cơ thể nghỉ ngơi tốt hơn ở nhiệt độ thấp hơn, với nhiệt độ phòng mát mẻ vào buổi tối.

Chỉ thoa kem để cung cấp vitamin

15 thói quen vào ban đêm tưởng không nguy hiểm nhưng đang hủy hoại làn da bạn Ảnh 6

Mặc dù vitamin C có thể hữu ích khi thoa lên da, nhưng vitamin B không hoàn toàn hiệu quả. Nhiều dạng vitamin B (như B12) chỉ có thể được hấp thụ trong ruột non, vì vậy, dù bạn có nạp bao nhiêu vào kem dưỡng ẩm hoặc huyết thanh thì cũng không tạo nên sự khác biệt. Các vitamin như niacin (vitamin B3) có thể ảnh hưởng đến kết cấu và màu sắc của da, nhưng da của bạn không thể hấp thụ chúng. Nếu bạn thực sự muốn khai thác sức mạnh của vitamin B để cải thiện làn da và vẻ ngoài của bạn, hãy ăn các loại rau xanh như rau bina, măng tây, đậu và đậu Hà Lan.

Quên dưỡng ẩm cho môi

15 thói quen vào ban đêm tưởng không nguy hiểm nhưng đang hủy hoại làn da bạn Ảnh 7

Mặc dù thoa kem dưỡng da ban đêm có thể là một phần của thói quen buổi tối của bạn, nhưng nhiều người vẫn bỏ qua chăm sóc môi - nơi vốn có làn da mỏng manh, đặc biệt dễ bị khô và nứt nẻ. Bỏ qua các loại retinoids có hàm lượng nặng, hãy phủ lên môi một lớp thuốc mỡ có chứa bơ hạt mỡ, glycerin — hoặc chỉ một chút dầu dừa.

Nằm sấp hoặc nằm nghiêng

15 thói quen vào ban đêm tưởng không nguy hiểm nhưng đang hủy hoại làn da bạn Ảnh 8

Nếu nằm sấp hoặc nằm nghiêng, bạn có thể đè da mặt mỏng manh của mình vào gối, khiến da dễ bị nhăn hơn do ma sát từ áo gối. Một chiếc vỏ gối mềm hơn có thể giúp ích — nhưng có lẽ sẽ tốt hơn cho làn da của bạn nếu bạn quen với tư thế nằm ngửa khi ngủ.

Tắm nước nóng lâu

15 thói quen vào ban đêm tưởng không nguy hiểm nhưng đang hủy hoại làn da bạn Ảnh 9

Tắm dưới nước quá nóng có thể làm mất nước trên da. Thay vào đó, hãy giữ nhiệt độ vòi hoa sen ở mức độ mát hơn và nhớ thoa kem dưỡng da sau đó.

Ăn khoai tây chiên trước khi đi ngủ

15 thói quen vào ban đêm tưởng không nguy hiểm nhưng đang hủy hoại làn da bạn Ảnh 10

Hãy suy nghĩ kỹ về bát bánh quy hoặc khoai tây chiên trước khi đi ngủ. Lượng muối bổ sung từ bữa ăn nhẹ yêu thích trước khi đi ngủ của bạn có thể dẫn đến tích tụ chất lỏng dư thừa — đặc biệt là xung quanh mắt. Và điều đó có nghĩa là bọng mắt sẽ xuất hiện vào buổi sáng. Một món ăn nhẹ lành mạnh hơn, như trái cây hoặc rau sẽ là lựa chọn tốt hơn cả.

Cùng chuyên mục

Những cách giảm cân an toàn theo y học cổ truyền
Y học cổ truyền cho rằng béo phì phần lớn là bệnh “trong hư ngoài thực”. Trong hư chủ yếu là khí hư, nếu kiêm cả tình trạng mất sự điều hoà âm dương có thể khí dương suy hoặc khí âm suy, tỳ thận khí hư…

Tin mới

Cảnh giác các cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức độ 2
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi làm thủ tục đăng ký, cập nhật định danh điện tử mức độ 2 thì phải đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2, không phải cập nhật qua số điện thoại lạ được gọi tới.