Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 21/05/2020 14:23 (GMT+7)

3 lý do chưa nên bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày

Theo khoản 3, Điều 27 dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi quy định bắt buộc người điều khiển xe máy phải bật đèn cả ban ngày khi tham gia giao thông.

Cụ thể, trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện, khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Đối với loại xe máy hiện đại như SH, Spacy… khi khởi động đèn nhận diện sẽ tự động bật sáng (bất kể ban ngày, hay ban đêm). Và những loại xe này, không có thiết kế lắp đặt công tắc tắt đèn nhận diện; mà chỉ có công tắc đèn chiếu xa, đèn chiếu gần; đương nhiên khỏi phải bàn chuyện bắt buộc bật đèn ban ngày hay không bắt buộc.

Trở lại câu chuyện dự thảo Luật GTĐB sửa đổi bắt buộc người điều khiển xe máy phải bật đèn cả ban ngày khi tham gia giao thông không phải là chuyện mới lạ, mà ở rất nhiều nước phát triển (kể cả xứ hàn đới, hay xứ nhiệt đới) đã thực hiện từ lâu. Còn ở Việt Nam chúng ta lại khác, không thể “máy móc” làm theo.

3 lý do chưa nên bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày.

Tôi cho rằng, có 3 lý do chưa nên bắt buộc người điều khiển xe máy phải bật đèn cả ban ngày khi tham gia giao thông.

Thứ nhất, có thể nói ở Việt Nam từ nay đến năm 2030 “ra ngõ vẫn gặp xe máy”. Điều này đồng nghĩa với việc xe máy vẫn thịnh hành và chiếm tới 60% trong thành phần phương tiện giao thông ở nước ta. Về kích thước, xe máy đối với người Việt Nam cũng không đến nỗi quá khó để nhận biết khi lưu thông trên đường, dù có bật đèn hay không bật đèn.

Thứ hai, chưa thấy có đề tài nghiên cứu khoa học nào được công bố chứng minh tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ ở Việt Nam do xe máy không bật đèn ban ngày chiếm tỷ lệ bao nhiêu phần trăm trong tổng số vụ TNGT đường bộ?

Sẽ có ý kiến cho rằng, chẳng lẽ khi nào TNGT đường bộ gia tăng do xe máy không bật đèn ban ngày mới bắt buộc người tham gia giao thông bật đèn ban ngày? Và như vậy “mất bò mới lo làm chuồng”? Tuy nhiên, ý kiến này hơi cực đoan.

Thứ ba, lực lượng chức năng bắt lỗi, xử lý người điều khiển xe cơ giới lưu thông vào ban đêm bật đèn chiếu xa trong thành phố (hoặc trên quốc lộ) khi có xe cơ giới đi ngược chiều lại còn rất hạn chế; nếu chưa muốn nói là “đếm trên đầu ngón tay”. Nếu đưa ra quy định bắt buộc người điều khiển xe máy phải bật đèn cả ban ngày thì liệu lực lượng chức năng có đủ lực lượng để xử lý lỗi này không? Nếu bỏ qua lỗi, hoặc không thường xuyên bắt lỗi thì Luật đưa ra sẽ “mất thiêng”.

Cùng chuyên mục

Từ 2025 người chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được cấp, đổi giấy phép lái xe
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 01/01/2025 quy định, cơ quan chức năng sẽ không cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm giao thông chưa nộp phạt cũng như không thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện vi phạm chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.
Hơn 19.000 thông báo học sinh vi phạm giao thông
Ngày 25/10, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng chức năng đã gửi thông báo vi phạm của 19.362 trường hợp tới các nhà trường, cơ sở giáo dục đồng thời tiếp tục xác minh các trường hợp vi phạm để gửi thông báo do có không ít người vi phạm dù đang ở độ tuổi học sinh nhưng không còn đi học hoặc cố tình khai sai lệch thông tin.
10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Tin mới

Mai Trung Nguyên tiết lộ 5 yếu tố sống còn để doanh nghiệp luôn đứng vững thời kỳ kinh tế khó khăn
Thời kỳ kinh tế khó khăn là giai đoạn thử thách không chỉ đối với các doanh nghiệp lớn mà còn tác động sâu sắc đến mọi ngóc ngách của thị trường. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp đã phải vật lộn để tồn tại, thậm chí là dừng hoạt động. Tuy nhiên, vẫn có những cá nhân và tổ chức không chỉ trụ vững mà còn phát triển vượt bậc như Muasim.vn - thuộc hệ thống Sim Đại Gia của Công ty TNHH MTV A Trúng Rồi đang được dẫn dắt bởi anh Mai Trung Nguyên.
Nệm nào tốt cho sức khỏe? Top 3 mẫu nệm đáng mua
Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp bạn tỉnh táo, tràn đầy năng lượng mà còn là yếu tố quan trọng giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Việc đầu tư vào một chiếc nệm chất lượng là một quyết định thông minh để bảo vệ cột sống, giảm đau nhức và nâng cao chất lượng cuộc sống.