Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 10/05/2020 06:30 (GMT+7)

Đề xuất gây tranh cãi, xe máy phải bật đèn suốt cả ngày

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó, dự luật bổ sung nhiều quy định mới, đặc biệt là quy tắc sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông.

Cụ thể, khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Như vậy, người lái xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn được trang bị theo thiết kế của xe.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng, các quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Đặc biệt xe tải thường có những điểm mù mà người ngồi trong ô tô không phát hiện được, từ đó giảm tai nạn giao thông.

Theo quy định hiện nay của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện; máy kéo, xe máy chuyên dùng…) bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Theo điểm L khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019, xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt 100.000-200.000 đồng nếu không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Đề xuất này đang gây tranh cãi bởi có ý kiến cho rằng, Việt Nam là đất nước nhiệt đới nhiều ánh sáng nên người tham gia giao thông có thể dễ dàng quan sát mà không cần đèn vào ban ngày. Nhiều ý kiến cũng tỏ ra lo ngại bật đèn có thể gây chói mắt với người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều.

Nhiều nước trên thế giới quy định bắt buộc xe cơ giới đường bộ (bao gồm mô tô, xe máy) phải có đèn chiếu sáng ban ngày (Daytime Running Light) để nâng cao khả năng nhận biết cho phương tiện khi tham gia giao thông.

Ở châu Âu, đa số các quốc gia đều đang áp dụng việc bật đèn xe ban ngày để tham gia giao thông. Bởi họ nhận thấy rằng trên các hệ thống đường cao tốc mà các phương tiện được chạy với tốc độ rất cao, các xe sẽ dễ phát hiện ra nhau từ rất xa nếu bật đèn ban ngày.

Chia sẻ với Phụ nữ mới, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ có quy định bật đèn cả ngày đối với các phương tiện tham gia giao thông. Nhưng quy định chỉ phù hợp với các nước châu Âu nơi mà ánh sáng không đủ, sương mù nhiều.

Việt Nam là đất nước nhiệt đới, mùa hè nhiệt độ cao, nếu bật đèn sẽ gây chói mắt người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều. Ngoài ra còn gây tốn điện ở ắc quy, tăng tiêu thụ nhiên liệu, chi phí, lượng phát tải khí gây ô nhiễm.

Một chuyên gia giao thông khác cho rằng, Việt Nam có khoảng 60 riệu xe máy, mỗi ngày 20 triệu xe hoạt động với lượng nhiên liệu lớn dẫn đến tình trạng ô nhiễm cao, tăng thải khí nhà kính góp phần làm khí hậu nóng lên, điều này đi ngược với xu thế. Theo chuyên gia này, nếu quy định trên được áp dụng, vào mùa hè nắng nóng, hàng triệu xe ra đường dẫn đến kẹt xe, khói bụi, nóng bức… Những người bật đèn chiếu thẳng vào mặt người đi ngược chiều sẽ dễ gây tai nạn.

Cùng chuyên mục

Từ 2025 người chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được cấp, đổi giấy phép lái xe
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 01/01/2025 quy định, cơ quan chức năng sẽ không cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm giao thông chưa nộp phạt cũng như không thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện vi phạm chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.
Hơn 19.000 thông báo học sinh vi phạm giao thông
Ngày 25/10, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng chức năng đã gửi thông báo vi phạm của 19.362 trường hợp tới các nhà trường, cơ sở giáo dục đồng thời tiếp tục xác minh các trường hợp vi phạm để gửi thông báo do có không ít người vi phạm dù đang ở độ tuổi học sinh nhưng không còn đi học hoặc cố tình khai sai lệch thông tin.

Tin mới

Chủ tịch nước ký quyết định truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 12 liệt sĩ Quân khu 7
Ngày 7/12, Chủ tịch nước Lương Cường đã ký Quyết định số 1407/QĐ-CTN truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho 12 liệt sĩ thuộc Tiểu đoàn 17, Sư đoàn 5, Quân khu 7, Bộ Quốc phòng, vì đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Cảnh giác trước các website làm hộ chiếu online giả mạo
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên tự thao tác nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Trong trường hợp không thể nộp hồ sơ, người dân có thể nhờ người thân, bạn bè quen biết, có uy tín, am hiểu công nghệ thông tin hoặc trực tiếp đến cơ quan Công an nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể, chi tiết.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất không hạn chế phương thức xét tuyển đại học
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến. Theo đó, dự thảo đề xuất sẽ không hạn chế bất kỳ phương thức xét tuyển nào của các trường.