Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 10/05/2020 06:30 (GMT+7)

Đề xuất gây tranh cãi, xe máy phải bật đèn suốt cả ngày

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó, dự luật bổ sung nhiều quy định mới, đặc biệt là quy tắc sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông.

Cụ thể, khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Như vậy, người lái xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn được trang bị theo thiết kế của xe.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng, các quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Đặc biệt xe tải thường có những điểm mù mà người ngồi trong ô tô không phát hiện được, từ đó giảm tai nạn giao thông.

Theo quy định hiện nay của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện; máy kéo, xe máy chuyên dùng…) bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Theo điểm L khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019, xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt 100.000-200.000 đồng nếu không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Đề xuất này đang gây tranh cãi bởi có ý kiến cho rằng, Việt Nam là đất nước nhiệt đới nhiều ánh sáng nên người tham gia giao thông có thể dễ dàng quan sát mà không cần đèn vào ban ngày. Nhiều ý kiến cũng tỏ ra lo ngại bật đèn có thể gây chói mắt với người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều.

Nhiều nước trên thế giới quy định bắt buộc xe cơ giới đường bộ (bao gồm mô tô, xe máy) phải có đèn chiếu sáng ban ngày (Daytime Running Light) để nâng cao khả năng nhận biết cho phương tiện khi tham gia giao thông.

Ở châu Âu, đa số các quốc gia đều đang áp dụng việc bật đèn xe ban ngày để tham gia giao thông. Bởi họ nhận thấy rằng trên các hệ thống đường cao tốc mà các phương tiện được chạy với tốc độ rất cao, các xe sẽ dễ phát hiện ra nhau từ rất xa nếu bật đèn ban ngày.

Chia sẻ với Phụ nữ mới, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ có quy định bật đèn cả ngày đối với các phương tiện tham gia giao thông. Nhưng quy định chỉ phù hợp với các nước châu Âu nơi mà ánh sáng không đủ, sương mù nhiều.

Việt Nam là đất nước nhiệt đới, mùa hè nhiệt độ cao, nếu bật đèn sẽ gây chói mắt người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều. Ngoài ra còn gây tốn điện ở ắc quy, tăng tiêu thụ nhiên liệu, chi phí, lượng phát tải khí gây ô nhiễm.

Một chuyên gia giao thông khác cho rằng, Việt Nam có khoảng 60 riệu xe máy, mỗi ngày 20 triệu xe hoạt động với lượng nhiên liệu lớn dẫn đến tình trạng ô nhiễm cao, tăng thải khí nhà kính góp phần làm khí hậu nóng lên, điều này đi ngược với xu thế. Theo chuyên gia này, nếu quy định trên được áp dụng, vào mùa hè nắng nóng, hàng triệu xe ra đường dẫn đến kẹt xe, khói bụi, nóng bức… Những người bật đèn chiếu thẳng vào mặt người đi ngược chiều sẽ dễ gây tai nạn.

Cùng chuyên mục

Nhiều trẻ nhỏ, người già được “giải cứu” khỏi nắng nóng trên cao tốc Pháp Vân
Sáng 28/4, trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện thông tin về một chiếc xe 16 chỗ bị đột ngột hỏng trên cao tốc Pháp Vân (cách Hà Nội khoảng 90 km về phía tỉnh Nghệ An). Chủ Facebook Nghĩa Đào viết: “Nghỉ lễ thuê xe về quê. Số nhọ hỏng xe cách Hà Nội 90km. Cả nhà đứng đường suốt 3 tiếng từ 6h30 đến 9h30. Gọi điện cho công ty thuê xe báo điều xe khác từ Hà Nội lên. Càng chờ càng mất hút...".

Tin mới

Mưa dông diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 8-9/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng. Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 150 mm. Từ đêm 9/5, mưa lớn giảm dần. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.
Đề xuất mua điện tái tạo không qua EVN
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong góp ý với dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp, đã nêu quan điểm cho mọi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đều có thể mua điện tái tạo trực tiếp thay vì qua EVN.