Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 11/10/2023 13:56 (GMT+7)

4 sai lầm khi đi bộ có thể gây hại tim, phổi, tăng nguy cơ chấn thương nhưng nhiều người mắc

Đi bộ là một trong những cách tập luyện đem tới nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nếu bạn đang mắc phải 4 sai lầm dưới đây, những lợi ích sức khỏe này có thể bị ‘cắt giảm’.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng đi bộ (bao gồm cả đi dạo quanh khu phố hoặc đi dạo công viên) có thể đem đến một số lợi ích cho sức khỏe chẳng hạn như giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tăng cường sức khỏe xương khớp và cải thiện tâm trạng.

Ngoài những lợi ích đối với sức khỏe tim mạch, khớp, đi bộ còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Gascon cho biết: “Ngoài ra, đi bộ cũng đã được chứng minh là có thể giúp giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm”.

Tiến sĩ Sarah Gascon chia sẻ: “Đi bộ là một trong những bài tập tốt nhất để cải thiện sức khỏe lâu dài”.

Mặc dù đi bộ có lợi cho cả sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần nhưng nếu bạn mắc phải 4 sai lầm này khi đi bộ, những lợi ích sức khỏe của việc đi bộ có thể bị ‘cắt giảm triệt để’.

4 sai lầm khi đi bộ gây hại sức khỏe

1. Chọn sai giày

Nhiều người có thói quen sử dụng giày bệt, giày lười hoặc giày thể thao thời trang (với đế cao và cứng) để đi dạo nhưng chuyên gia Gascon cho biết thói quen này có thể gây ảnh hưởng tới cơ thể.

Những đôi giày hoặc dép kém chất lượng, quá cứng, quá cao có thể tàn phá đầu gối của bạn, bao gồm gây đau, bong gân, gây mất thăng bằng và mệt mỏi ở phần thân dưới của cơ thể. Sử dụng giày, dép không phù hợp còn có thể gây lệch trục khớp gối và gây thêm căng thẳng cho xương và khớp đặc biệt là ở khu vực đầu gối.

“Đi dạo bộ với một đôi giày không phù hợp có thể làm tăng nguy cơ chấn thương. Tôi khuyên bạn tốt nhất nên tránh sử dụng các loại giày kể trên để đi dạo hoặc đi bộ”, chuyên gia nói.

Thay vì tận dụng các đôi giày không phù hợp, chuyên gia khuyến khích mọi người nên đầu tư một đôi giày đi bộ hoặc giày chạy bộ chuyên dụng, êm ái, thoải mái để bảo vệ xương, khớp và đầu gối.

Ngoài việc lựa chọn các đôi giày đi bộ êm ái, mọi người cũng nên lựa chọn các loại tất làm từ chất liệu thấm mồ hôi để tránh chân bị chảy mồ hôi và phồng rộp sau khi đi bộ.

4 sai lầm khi đi bộ có thể hại tim, phổi, gây chấn thương nhưng nhiều người mắc - Ảnh 1.

2. Đi bộ quá nhiều

Chuyên gia Y học thể thao Jordan Metzl, từ Bệnh viện Special Surgery, New York, Mỹ cho biết: "Tập luyện thể dục chỉ đạt hiệu quả khi bạn để cơ thể có đủ thời gian phục hồi".

Sự gia tăng đột ngột về cường độ tập luyện hoặc thời gian tập thể dục (tập luyện quá sức) và không dành đủ thời gian để cơ thể phục hồi có thể gây ra chấn thương ở đầu gối hoặc các bộ phận khác trên cơ thể do các cơ (bao gồm cả cơ đùi và cơ mông) phải chịu căng thẳng quá mức và lặp đi lặp lại liên tục.

Tương tự như vậy, chuyên gia Gascon cho biết: “Đi bộ quá nhiều có thể gây mệt mỏi, đặc biệt là khi bạn bắt đầu tăng độ dài của quãng đường đi bộ hoặc đi bộ trên địa hình đồi, núi”.

Chuyên gia cho biết, để việc đi bộ trở nên hiệu quả, mọi người nên theo dõi số lần đi bộ trong tuần, độ dài quãng đường đi bộ và lắng nghe sự mệt mỏi của cơ thể. Khi cơ thể bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, bạn cần dừng tập luyện để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi.

4 sai lầm khi đi bộ có thể hại tim, phổi, gây chấn thương nhưng nhiều người mắc - Ảnh 2.

3. Không mang theo đồ ăn nhẹ và nước uống khi đi bộ

Nhiều người thường có thói quen đi bộ với tay không và không đem theo bất cứ thứ gì. Tuy nhiên chuyên gia Gascon nói: “Sẽ tốt hơn nếu bạn mang theo nước và một gói đồ ăn nhẹ khi đi bộ”.

Khi tập thể dục, cơ thể có khả năng mất nước qua da và hơi thở. Khi cơ thể bị mất nước, bạn có thể nhận thấy một số dấu hiệu như chóng mặt, buồn nôn, mất tỉnh táo, thậm chí là hôn mê và dễ bị chuột rút hơn. Vì vậy, mang theo nước để bổ sung là rất cần thiết khi đi bộ.

Ngoài ra, thời gian đi bộ kéo dài có thể khiến bạn tiêu hao năng lượng quá mức, khiến cơ thể bị đói, gây tụt đường huyết, lúc này đồ ăn nhẹ mà bạn mang theo sẽ phát huy công dụng và giúp bạn không bị choáng váng, ngất xỉu.

Chuyên gia Gascon khuyến khích mọi người nên mang theo nước uống và đồ ăn vặt khi đi bộ để bổ sung nước và chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là trong những tháng mùa hè hoặc ở những khu vực cao như đồi núi.

4 sai lầm khi đi bộ có thể hại tim, phổi, gây chấn thương nhưng nhiều người mắc - Ảnh 3.

4. Đi bộ ở nơi có mật độ giao thông phức tạp

Nếu bạn đang đi bộ để tập thể dục và muốn tối đa hóa lợi ích về sức khỏe tim mạch, bạn nên đi bộ đến công viên và tránh những khu vực có mật độ giao thông phức tạp và có quá nhiều phương tiện giao thông.

Theo một nghiên cứu của Vương quốc Anh được công bố trên tạp chí The Lancet, việc tiếp xúc ngắn hạn với đường phố bị ô nhiễm do khói bụi từ các phương tiện giao thông có thể ‘ngăn chặn’ những tác động tích cực về tim, phổi của việc đi bộ, thậm chí chúng còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của tim và phổi.

Các chuyên gia cho biết khi đi bộ, mọi người nên tránh 4 sai lầm kể trên để cơ thể có thể nhận được các lợi ích sức khỏe từ việc đi bộ.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.
Cảng du thuyền Mỹ Tho: Điểm du lịch đến để nhớ…
Cảng du thuyền Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (Mỹ Tho Marina) được xem là một trong những cảng du thuyền lớn nhất nước ta hiện nay và cũng là nơi mà đông đảo du khách trong và ngoài nước chọn làm điểm đến trong kỳ nghỉ, du lịch, công tác,…