Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 10/04/2023 16:59 (GMT+7)

6 điều nên làm trước khi phỏng vấn online

Mặc dù phỏng vấn online đã được sử dụng phổ biến nhưng nhiều ứng viên khi được thông báo áp dụng hình thức phỏng vấn này thì chủ quan, thậm chí thờ ơ. Bạn cho rằng nó đơn giản, chỉ cần điện thoại hay máy tính có kết nối là đủ.

Điều này dẫn đến khi buổi phỏng vấn diễn ra, bạn gặp phải sự cố nhưng không biết cách xử lý, dẫn đến mất điểm và thất bại.

Vậy trước khi phỏng vấn online diễn ra, bạn nên làm gì để có kết quả như mong muốn? Tham khảo 6 điều dưới đây sẽ giúp bạn tự tin hơn khi tìm việc làm ở Bến Tre hay bất cứ tỉnh thành nào khác.

Chuẩn bị không gian

Khi phỏng vấn trực tiếp, nhà tuyển dụng là bên chuẩn bị không gian chuyên nghiệp để đón tiếp bạn. Nhưng với phỏng vấn online thì bạn cần chủ động chuẩn bị không gian để chào đón họ.

Tốt nhất, bạn nên chọn một phòng riêng biệt. Nếu tại nhà thì nên báo trước để gia đình dành cho bạn không gian riêng. Đảm bảo trong quá trình phỏng vấn sẽ không có tiếng ồn, người đi lại lọt vào khung hình. Trong không gian đó, bạn sắp xếp mọi thứ gọn gàng, đặc biệt phông nền phía sau, nên là màu trắng hoặc đơn sắc.

phong-van-online-1681120381.jpg
Ảnh minh họa.

Nếu bắt buộc phải thực hiện phỏng vấn tại nơi ồn ào như quán cà phê thì bạn nên tìm nơi yên tĩnh nhất có thể. Hãy chọn vị trí mà lưng bạn quay vào tường để hạn chế hình ảnh người đi lại lọt vào khung hình. Thêm nữa, bạn nên chia sẻ trước với nhà tuyển dụng lý do buộc phải thực hiện buổi phỏng vấn tại không gian đó, đeo tai nghe, dùng mic hỗ trợ để đảm bảo chất lượng buổi phỏng vấn.

Đừng để tiếng ồn, hình ảnh không liên quan lọt vào khung hình. Bởi nó khiến chính bạn bị phân tâm, xao nhãng còn nhà tuyển dụng thì thấy không được bạn tôn trọng.

Kiểm tra âm thành và thiết bị kết nối

Thường thì nhà tuyển dụng sẽ thông báo phần mềm được sử dụng khi thực hiện phỏng vấn trong thư mời phỏng vấn cho bạn. Đó có thể là Zoom, Google Meet...

Nếu là công cụ bạn chưa dùng thì nên tải về và tìm hiểu. Sau đó, thực hành bằng cách nhờ người thân tạo buổi phỏng vấn giả định để luyện thao tác như: căn chỉnh hình ảnh, âm thanh, ánh sáng và xử lý sự cố có thể xảy ra.

Về thiết bị, bạn nên dùng laptop vì nó hỗ trợ ổn định hơn so với điện thoại. Đồng thời, bạn nên kiểm tra, nếu cần nâng cấp gói wifi để đảm bảo có đường truyền tốt nhất khi phỏng vấn diễn ra.

pv-online-1681120449.jpg
Ảnh minh họa.

Chăm chút vẻ bề ngoài

Vì phỏng vấn online nên nhiều bạn chủ quan trong trang phục, thậm chí mặc bộ đồ ngủ, quần áo ba lỗ, tóc rối bù... Tuy nhiên, dù trực tuyến hay trực tiếp thì bạn cần đảm bảo trang phục lịch sự, diện mạo tươi tắn khi phỏng vấn.

Một điểm lưu ý, nhiều bạn nghĩ chỉ cần hình ảnh đẹp nửa trên là đủ do nhà tuyển dụng chỉ thấy phần thân trên của ứng viên. Tuy nhiên, một số công việc yêu cầu cả ngoại hình nên có thể họ sẽ kiểm tra bất chợt hoặc vì sơ suất nên hình ảnh toàn thân lọt vào khung hình... nên tốt nhất bạn hãy ăn mặc chỉn chu từ trên xuống dưới, từ đầu tóc tới trang phục. Điều này cũng giúp bạn tự tin hơn, tập trung hoàn toàn cho nội dung buổi phỏng vấn.

Ngữ điệu và ngôn ngữ hình thể

Trong phỏng vấn online, khả năng giao tiếp rất quan trọng. Bởi không khí cởi mở, vui vẻ, hiệu quả phụ thuộc nhiều vào kỹ năng kết nối và ngôn ngữ hình thể linh hoạt của ứng viên.

Do đó, bạn hãy luôn ngồi thẳng lưng, ánh mắt nhìn thẳng vào webcam, thể hiện sự tập trung, sự tự tin của bạn.

Thêm nữa, câu trả lời bạn đưa ra nên ngắn gọn, giọng nói rõ ràng nhưng cần cảm xúc. Đặc biệt bạn cần biểu đạt linh hoạt thông qua ngữ điệu, cử chỉ... Khi nhà tuyển dụng chia sẻ, hãy chú tâm hoàn toàn vào câu chuyện của họ, thể hiện cảm xúc thông qua ánh mắt, cái gật đầu, nụ cười.

Soạn trước nội dung

Phỏng vấn online so với phỏng vấn trực tiếp chỉ là thay đổi hình thức còn nội dung không thay đổi. Do đó, bạn vẫn cần chuẩn bị thật tốt nội dung quan trọng của buổi phỏng vấn. Bạn cần tìm hiểu công ty, nắm rõ nội dung công việc, soạn trước bài giới thiệu bản thân, câu hỏi thường gặp và cách trả lời...

Thậm chí bạn có thể viết những điểm cần lưu ý, nội dung quan trọng và dán nó ở một điểm nào đó trong tầm nhìn để nhắc nhở bản thân mà nhà tuyển dụng không nhìn thấy.

Chào và cảm ơn nhà tuyển dụng

Để kết thúc buổi phỏng vấn online trọn vẹn, bạn không nên ra khỏi phòng nếu chưa chào và cảm ơn nhà tuyển dụng.

Hãy thể hiện tình cảm chân thành, gửi lời cảm ơn tới công ty và nhà tuyển dụng khi đã dành thời gian và tạo cơ hội để bạn được thể hiện trong buổi phỏng vấn. Sau đó, trước khi chào tạm biệt, hãy bày tỏ mong muốn sớm gặp lại và hi vọng trở thành đồng nghiệp tương lai với họ.

Thực tế, phỏng vấn online đòi hỏi sự chủ động cao từ ứng viên. Bằng cách thực hiện 6 bước trên, bạn không những tự tin thể hiện mình mà còn biết tận dụng lợi thế từ hình thức phỏng vấn này để ghi điểm với người phỏng vấn.

Cùng chuyên mục

Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

Tin mới