Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 19/04/2023 15:11 (GMT+7)

Ai bồi thường thiệt hại khi mất xe tại quán cafe, quán ăn?

Thời gian vừa qua, liên tiếp xuất hiện tình trạng mất xe tại các quán cafe, quán ăn. Vậy trong trường hợp này, trách nhiệm bồi thường thiệt hại sẽ thuộc về ai và mức bồi thường được quy định như thế nào?

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, hiện nay, thông thường các quán cafe, quán ăn đều có nhân viên trông, giữ xe cho khách hàng. Trong trường hợp này, về mặt pháp luật, giữa nhà hàng và khách hàng đã tồn tại một giao dịch gửi giữ tài sản. Cụ thể, theo quy định tại Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng gửi giữ tài sản được định nghĩa như sau: “Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công”. Trong đó, theo khoản 1 Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng có thể được giao kết bằng lời nói, hành vi hoặc văn bản.

Nếu đi đến các cửa hàng mà có vé gửi xe hoặc có nhân viên, chủ cửa hàng, nhân viên bảo vệ trông giữ xe cho khách thì đều có thể xem là giao kết hợp đồng gửi giữ dưới hình thức là giao kết bằng lời nói, hành vi cụ thể. Tuy nhiên, thực tế thì không phải mọi cửa hàng đều có người trông giữ xe. Đồng thời, cũng không có quy định nào bắt buộc cửa hàng phải trông giữ xe cho khách hàng. Do đó, trông giữ xe không phải nghĩa vụ bắt buộc mà mỗi cửa hàng phải thực hiện.

Do đó, để xét về trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì có thể xét hai trường hợp sau đây:

Thứ nhất, khi cửa hàng không có nhân viên trông giữ xe, không có nhân viên bảo vệ hướng dẫn khách hàng đỗ xe, đậu xe hoặc không có thông báo về việc sẽ nhận trông, giữ xe cho khách trong thời gian khách ăn, uống tại cửa hàng thì giữa khách hàng và cửa hàng không tồn tại thỏa thuận gửi giữ tài sản. Do đó, trong trường hợp này, nếu khách hàng bị mất xe thì chủ cửa hàng sẽ không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Thứ hai, nếu cửa hàng có vé gửi xe hoặc có nhân viên trông xe thì căn cứ khoản 2 Điều 556 Bộ luật Dân sự 2015, bên gửi tài sản (khách hàng) có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ tài sản (cửa hàng) làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng. Đồng thời, bên giữ tài sản cũng phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại quy định tại khoản 4 Điều 557 Bộ luật Dân sự 2015. 

Căn cứ quy định này, có thể thấy, khi xảy ra việc mất xe mà giữa khách hàng và cửa hàng có thỏa thuận gửi giữ (có vé xe hoặc có bảo vệ trông xe, có nhân viên trông xe, dắt xe hoặc không yêu cầu khách hàng phải tự bảo quản xe…) thì bên phía cửa hàng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng. 

Cùng chuyên mục

Chưa rút BHXH mà qua đời thì có bị mất tiền đã đóng?
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, người lao động đang đóng BHXH, hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH chết thì thân nhân được hưởng chế độ tử tuất, bao gồm 02 khoản: Mai táng phí và trợ cấp tuất (trợ cấp tuất một lần hoặc trợ cấp tuất hàng tháng).

Tin mới

Vĩnh Phúc: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Trung tâm đăng kiểm xe để lừa đảo
Trước tình trạng các đối tượng mạo danh lãnh đạo, nhân viên các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gọi điện đến chủ phương tiện để thực hiện các hành vi lừa đảo, ngày 18/11 vừa qua. Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản cảnh báo, để người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn này.
Điều kiện thanh toán thuốc điều trị ung thư cho người tham gia BHYT từ năm 2025
Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán đối với thuốc điều trị ung thư, điều hòa miễn dịch khi đáp ứng các quy định tại Thông tư 37/2024/TT-BYT đồng thời đáp ứng điều kiện như: Sử dụng để điều trị ung thư khi được chỉ định bởi bác sĩ có phạm vi hành nghề ung bướu hoặc y học hạt nhân hoặc huyết học truyền máu hoặc trường hợp thuộc phạm vi chuyên môn của người hành nghề theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh...