Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 19/04/2023 15:11 (GMT+7)

Ai bồi thường thiệt hại khi mất xe tại quán cafe, quán ăn?

Thời gian vừa qua, liên tiếp xuất hiện tình trạng mất xe tại các quán cafe, quán ăn. Vậy trong trường hợp này, trách nhiệm bồi thường thiệt hại sẽ thuộc về ai và mức bồi thường được quy định như thế nào?

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, hiện nay, thông thường các quán cafe, quán ăn đều có nhân viên trông, giữ xe cho khách hàng. Trong trường hợp này, về mặt pháp luật, giữa nhà hàng và khách hàng đã tồn tại một giao dịch gửi giữ tài sản. Cụ thể, theo quy định tại Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng gửi giữ tài sản được định nghĩa như sau: “Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công”. Trong đó, theo khoản 1 Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng có thể được giao kết bằng lời nói, hành vi hoặc văn bản.

Nếu đi đến các cửa hàng mà có vé gửi xe hoặc có nhân viên, chủ cửa hàng, nhân viên bảo vệ trông giữ xe cho khách thì đều có thể xem là giao kết hợp đồng gửi giữ dưới hình thức là giao kết bằng lời nói, hành vi cụ thể. Tuy nhiên, thực tế thì không phải mọi cửa hàng đều có người trông giữ xe. Đồng thời, cũng không có quy định nào bắt buộc cửa hàng phải trông giữ xe cho khách hàng. Do đó, trông giữ xe không phải nghĩa vụ bắt buộc mà mỗi cửa hàng phải thực hiện.

Do đó, để xét về trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì có thể xét hai trường hợp sau đây:

Thứ nhất, khi cửa hàng không có nhân viên trông giữ xe, không có nhân viên bảo vệ hướng dẫn khách hàng đỗ xe, đậu xe hoặc không có thông báo về việc sẽ nhận trông, giữ xe cho khách trong thời gian khách ăn, uống tại cửa hàng thì giữa khách hàng và cửa hàng không tồn tại thỏa thuận gửi giữ tài sản. Do đó, trong trường hợp này, nếu khách hàng bị mất xe thì chủ cửa hàng sẽ không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Thứ hai, nếu cửa hàng có vé gửi xe hoặc có nhân viên trông xe thì căn cứ khoản 2 Điều 556 Bộ luật Dân sự 2015, bên gửi tài sản (khách hàng) có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ tài sản (cửa hàng) làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng. Đồng thời, bên giữ tài sản cũng phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại quy định tại khoản 4 Điều 557 Bộ luật Dân sự 2015. 

Căn cứ quy định này, có thể thấy, khi xảy ra việc mất xe mà giữa khách hàng và cửa hàng có thỏa thuận gửi giữ (có vé xe hoặc có bảo vệ trông xe, có nhân viên trông xe, dắt xe hoặc không yêu cầu khách hàng phải tự bảo quản xe…) thì bên phía cửa hàng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng. 

Cùng chuyên mục

Đề xuất tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, đề xuất bổ sung quy định về tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp.
Hướng dẫn cách tính thời gian đóng BHXH cho trường hợp nghỉ thai sản
Người lao động sinh con ngày 18/12/2023, trong tháng 12 có 12 ngày nghỉ thai sản sinh con và 2 ngày nghỉ thai sản khám thai. Công ty đã báo giảm thai sản từ tháng 12/2023 đến tháng 5/2024. Ngày 18/6/2024, người lao động đi làm lại và nghỉ tiếp 5 ngày dưỡng sức sau sinh. Trong tháng 6/2024, có 14 ngày nghỉ thai sản sinh con và 5 ngày nghỉ dưỡng sức sau sinh. Vậy, đối với trường hợp trên, tháng 6/2024, công ty báo giảm không lương, giảm thai sản hay đóng BHXH bình thường? Bạn đọc L.T.K.N. hỏi.

Tin mới

“Mang tinh hoa Việt ra toàn cầu”, Nệm Thuần Việt sẵn sàng chinh phục Amazon
Nệm Thuần Việt, với tầm nhìn vươn ra quốc tế, đã chọn Amazon làm bệ phóng để chinh phục thị trường toàn cầu. Bắt đầu từ một doanh nghiệp nhỏ vào năm 2018, thương hiệu đã không ngừng phát triển và khẳng định vị thế tại Việt Nam. Với chất lượng đạt chuẩn quốc tế, Nệm Thuần Việt quyết tâm đưa sản phẩm nệm cao su thiên nhiên đến với người tiêu dùng toàn cầu, hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp nệm hàng đầu.
Cảnh giác thủ đoạn giả mạo tổ chức nước ngoài để tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế
Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện và cảnh báo về một thủ đoạn lừa đảo tinh vi, lợi dụng nhu cầu cấp chứng chỉ tiếng Anh của nhiều người để tổ chức các kỳ thi giả mạo, chiếm đoạt tài sản. Bộ Nội vụ vừa có công văn gửi các cơ quan, bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, yêu cầu kiểm tra, rà soát hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức liên quan đến việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ không hợp pháp.