Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 29/12/2022 09:44 (GMT+7)

Băng giá khắc nghiệt phủ khắp các quốc gia, hàng trăm triệu người bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Tại một số quốc gia như Mỹ, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc, cuộc sống của hàng trăm triệu người dân đang bị gián đoạn nghiêm trọng do ảnh hưởng từ những trận tuyết rơi kỷ lục.

Theo Quỹ bảo vệ môi trường giải thích, lượng tuyết rơi ngày càng tăng có thể một phần là do biến đổi khí hậu vì một hành tinh ấm hơn đang làm bốc hơi nhiều nước hơn vào bầu khí quyển.

Độ ẩm tăng thêm đó có nghĩa là lượng mưa nhiều hơn dưới dạng tuyết rơi dày hoặc mưa lớn. Trong những tháng ấm hơn, tình trạng này có thể gây ra lũ lụt kỷ lục. Nhưng trong mùa đông, khi thế giới bị che khuất khỏi ánh nắng Mặt trời, nhiệt độ giảm xuống. Nên thay vì những trận mưa như trút nước như mùa hè, Trái đất có thể hứng chịu những cơn bão mùa đông lớn.

Theo đài CNN, tính đến ngày 26/12, bão tuyết tại Mỹ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 37 người trên toàn quốc. Các quan chức chỉ ra nguyên nhân gây ra các vụ tử vong là tai nạn xe hơi, ngã cây, chịu nhiệt độ quá lạnh. Tất cả nguyên nhân này đều liên quan đến cơn bão tuyết đang hoành hành.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Hơn 315.000 gia đình và doanh nghiệp bị mất điện vào đêm Giáng sinh. Hàng chục nghìn chuyến bay đã bị hoãn, hủy trong thời gian nghỉ lễ.

Những trận bão tuyết mù mịt, mưa lạnh cũng làm mất điện xuyên suốt từ Maine đến Seattle. Trong khi đó, một nhà điều hành lưới điện lớn cảnh báo 65 triệu người dân Mỹ trên khắp miền Đông nước này có thể phải chịu cảnh mất điện luân phiên.

Khoảng 60% dân số Mỹ đã được khuyến cáo hoặc cảnh báo mối nguy hiểm từ nhiệt độ xuống thấp. Một số nơi rét nghiêm trọng có nguy cơ đe dọa tính mạng những người bị kẹt trên đường vì thời tiết xấu.

Tại Canada, người dân cũng trải qua một cuối tuần Giáng sinh với tình cảnh hỗn loạn ở các sân bay bị ảnh hưởng do bão tuyết nghiêm trọng. Ở những sân bay lớn các vùng như Ontario, Quebec và B.C., các chuyến bay đồng loạt bị hủy.

Các đoạn đường cao tốc của các tỉnh cuộc buộc phải phong tỏa do điều kiện lái xe nguy hiểm, ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch trong kỳ nghỉ của nhiều người Canada. Cơ quan Dự báo thời tiết Canada đã kêu gọi người dân thương xuyên xem dự báo địa phương và hết sức thận trọng khi lái xe hoặc đi bộ trên bề mặt băng giá.

Trong khi đó, tại châu Á, Hàn Quốc cũng trải qua ngày lạnh nhất trong mùa Đông năm nay khi nhiệt độ ở vùng núi tỉnh Gangwon đo được hạ xuống mức thấp -26,3 độ C. Nhiệt độ ghi nhận ở thủ đô Seoul cùng ngày là -13,6 độ C.

Theo Cơ quan khí tượng Hàn Quốc (KMA), một đợt lạnh giá kèm theo tuyết rơi dày đặc đã làm gián đoạn các chuyến bay và gây tai nạn xe hơi trên đường đóng băng ở nhiều nơi cả nước. Nhiệt độ đóng băng kèm theo tuyết rơi dày ở các vùng phía Nam của đất nước, bao gồm các khu vực Chungcheong, Jeolla và hòn đảo nghỉ mát phía am Jeju. Tại Sunchang thuộc tỉnh Jeolla, tuyết rơi dày 63,5 cm, trong khi một số khu vực miền núi trên đảo Jeju tuyết rơi dày 80 cm.

Các quan chức giao thông cho biết hoạt động phà chở khách nối đất liền với đảo Jeju đều đã bị hủy do gió mạnh. Nhiều trường học ở tỉnh Bắc Jeolla đã điều chỉnh giờ đến trường hoặc tổ chức học trực tuyeetsn trước mối nguy hiểm tuyết rơi dày đặc trên đường.

Tại Nhật Bản, đợt tuyết rơi dày vào các vùng phía bắc đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hơn 90 người khác bị thương. Trong khi đó, hàng trăm gia đình phải chịu cảnh mất điện và sống trong giá lạnh.

Nhiều người tử vong do ngã xuống khi đang dọn tuyết trên mái nhà hoặc bị chôn vùi dưới lớp tuyết dày sau khi trượt khỏi mái nhà. Các văn phòng thành phố kêu gọi người dân thận trọng khi dọn tuyết và không làm việc một mình. Các vùng phía Đông Bắc Nhật Bản ghi nhận lượng tuyết rơi gấp ba lần mức trung bình trong những mùa đông trước.

Theo Bộ kinh tế và công nghiệp Nhật Bản, tuyết dày đã làm hư hại một tháp truyền tải điện ở hòn đảo chính cực Bắc của Nhật Bản, khiến khoảng 20.000 ngôi nhà rơi vào tình cảnh mất điện vào sáng Giáng sinh.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Nội sẽ công khai kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư
Các đoàn kiểm tra chất lượng bệnh viện của Sở Y tế Hà Nội đang tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng tại các bệnh viện ngoài công lập trực thuộc ngành y tế. Sau đợt kiểm tra này, các đoàn sẽ có tổng kết, đánh giá, công khai thông tin chất lượng các bệnh viện, làm cơ sở để người dân lựa chọn.