Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 18/03/2021 03:16 (GMT+7)

Bé trai 9 tháng tuổi diễn biến xấu, tử vong do tự đắp lá chữa bỏng

Bé trai 9 tháng tuổi không may bị bỏng nước sôi ở vị trí đùi và cẳng chân phải. Gia đình không chưa cháu đến bệnh viện điều trị mà đưa con đến nhà bà lang gần nhà để đắp thuốc.

Ts.Bs Lê Ngọc Duy - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu và Chống độc Nhi khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương - thông tin, một bé trai 9 tháng tuổi được chuyển đến bệnh viện lúc 2h30 ngày 14/3 trọng tình trạng tím tái, ngừng tim. 

Các bác sĩ tiếp tục tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn nhưng trẻ không đáp ứng. Vào 3h cùng ngày, bệnh nhi không qua khỏi, gia đình đã xin đưa trẻ về. 

Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, ngày 9/3, trẻ không may bị bỏng nước sôi ở vị trí đùi và cẳng chân phải. Gia đình không đưa cháu đến bệnh viện điều trị mà đưa con đến nhà bà lang gần nhà để đắp thuốc. Gia đình chỉ đưa con vào bệnh viện huyện thăm khám khi trẻ lên cơn sốt cao, nổi ban 4 ngày sau đó. 

Bé trai 9 tháng tuổi tử vong do tự đắp lá chữa bỏng. Ảnh minh hoạ.

Tình trạng của trẻ diễn biến xấu rất nhanh, li bì, hôn mê, nhiều nốt ban xuất huyết rải rác khắp toàn thân, tình trạng phù tăng lên, ăn kém. Khi được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, bệnh nhi bị sốc nhiễm khuẩn nặng, rơi vào trạng thái ngừng tuần hoàn. Tại đây, các bác sĩ đã xử trí sốc nhiễm khuẩn và cấp tốc liên hệ để chuyển cháu bé lên Bệnh viện Nhi Trung ương. 

1h30, Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang gọi điện đến Bệnh viện Nhi Trung ương đề nghị chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để đón bé. Bệnh nhi được chuyển đi ngay trong đêm nhưng đã tử vong trên đường.

Theo Ts.Bs Lê Ngọc Duy, các bác sĩ đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng nhiễm trùng nặng vết bỏng, thậm chí ảnh hưởng tính mạng do đắp lá thuốc điều trị nhưng vẫn còn rất nhiều người quá tin tưởng vào tác dụng kỳ diệu của phương pháp này. 

Thực tế, có những bệnh nhân sau khi đắp lá, vùng bỏng hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, thời gian điều trị kéo dài, để lại nhiều di chứng cho người bệnh. 

Do đó, bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên tự ý điều trị cho con bằng các loại thuốc lá, các loại cây không rõ nguồn gốc. Nếu chẳng may bị bỏng, trước tiên cần cho bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Cùng chuyên mục

Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.
Giác hơi có giúp ích cho làn da?
Trong nỗ lực cải thiện vẻ ngoài của làn da, một số người đã tìm đến phương pháp giác hơi, một kỹ thuật truyền thống trong y học cổ truyền, được cho là có khả năng giảm mỡ và cải thiện da sần vỏ cam.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.