Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 04/12/2019 13:20 (GMT+7)

Bịt lối đi vào đất của chùa ở Hàng Kênh, Hải Phòng: Sao mãi không xử lý dứt điểm?

Chùa Hàng Kênh có một thửa đất khoảng 400m2 tại tổ 2, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. Năm 2017 bỗng dưng một số hộ dân xây một bức tường chắn lối đi vào thửa đất của Nhà chùa, làm cho Nhà chùa không có lối đi để sử dụng đất.

Từ đó Nhà chùa đã gửi đơn đến các cấp chính quyền đề nghị giải quyết, nhưng hành trình đi tìm công lý của Nhà chùa đến nay vẫn chưa có hồi kết. 

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Thủy (pháp danh là Thích Minh Nguyệt) sinh năm 1967; hiện phụ trách Chùa Hàng Kênh cho biết: Năm 1984 Chùa Hàng Kênh (tọa lạc tại số 5, đường Dư Hàng, phường Dư Hàng, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) có hoán đổi cho ông Phạm Văn Thanh, nguyên cư trú tại số 4, ngõ 5, đường Miếu Hai Xã, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng để lấy thửa đất, có diện tích khoảng 400m2, tọa lạc tại ngách 16/157 đường Hồ Sen, tổ dân phố 22, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.

Nhà chùa đã sử dụng đất ổn định cho đến năm 2017 thì bị một số hộ dân xây một bức tường ngăn lối đi vào đất của Nhà chùa. Do không giải quyết được với các hộ dân, Nhà chùa đã gửi đơn đến UBND phường Hàng Kênh để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Sau khi xác minh, UBND phường Hàng Kênh đã ra quyết định cưỡng chế phá dỡ bức tường, do xây dựng trái pháp luật, ngăn lối đi vào đất của nhà chùa. Nhưng không hiểu vì sao mà UBND phường Hàng Kênh lại không thực hiện việc cưỡng chế phá dỡ bức tường, để Nhà chùa lấy lối đi vào phần đất để sử dụng đất. Do có đơn của Nhà chùa gửi đến các cơ quan báo chí đưa sự việc trên công luận, nhằm đấu tranh với những cái xấu, cái ác. Theo đó, ngày 28/9/2018, nhóm phóng viên chúng tôi đã đến UBND phường Hàng Kênh, quận Lê Chân để tìm hiểu sự việc.

Tại buổi làm việc với UBND phường Hàng Kênh, có đầy đủ các thành phần của phường và có cả đại diện Nhà chùa. Ông Nguyễn Ngọc Quế, lúc bấy giờ là Chủ tịch UBND phường, kết luận: Đề nghị Nhà chùa có đơn kiến nghị gửi cho UBND phường, UBND phường sẽ tổ chức giải quyết theo quy định. Tuy nhiên Nhà chùa đã có đơn gửi UBND phường theo hướng dẫn của Chủ tịch UBND phường, nhưng đến nay đã hơn một năm trôi qua mà UBND phường Hàng Kênh không có động thái gì về những đề nghị của Chùa Hàng Kênh, làm cho Nhà chùa và đông đảo phật tử rất bức xúc.

Dư luận cho cho rằng việc bịt lối đi vào bất cứ đâu đều là vi phạm pháp luật, chưa nói đến đây là lối đi vào đất của Nhà chùa, là lĩnh vực tâm linh và nhạy cảm. Một số hộ dân nêu trên đã bất chấp tất cả mà bịt lối đi vào đất Nhà chùa. Nhưng điều đáng nói là sự việc rõ như ban ngày mà Chủ tịch đương nhiệm UBND Hàng Kênh vẫn làm ngơ, có dấu hiệu bao che cho sai phạm, phải chăng có điều gì ẩn khuất từ phía các hộ dân nêu trên với Chủ tịch UBND phường Hàng Kênh.

Đề nghị các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm sự việc. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu sự việc và thông tin tiếp theo đến bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Vụ tranh chấp thừa kế tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc: Cần làm rõ việc khai nhận di sản thừa kế và trình tự khai nhận sang tên di sản
Diện tích 338m2 nằm trên thửa đất số 305, Tờ bản đồ địa chính số 4 tại thôn Yên Lạc, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc là của cha ông để lại cho cụ Tô Văn Tích sử dụng khi cụ chưa lấy vợ là cụ Nguyễn Thị Lịnh. Năm 1947, cụ Lịnh chết, cụ Tích lấy vợ hai là cụ Lê Thị Dốn. Đến năm 1971, cụ Tích chết, năm 1997, cụ Dốn chết. Khi chết cụ Tích, cụ Lịnh và cụ Dốn không để lại di chúc.
Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Từ nay đến hết năm 2024, đề phòng khả năng có bão, áp thấp nhiệt đới, rét đậm, rét hại
Nhận định về các hình thái thời tiết thời gian tới (từ tháng 11/2024 - 1/2025), Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, hiện tượng ENSO (chỉ cả hai hiện tượng El Nino và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa 2 bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương - Đông Ấn Độ Dương) đang trong trạng thái trung tính nhưng nghiêng dần về pha lạnh.
Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại
Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.