Bộ GD&ĐT hướng dẫn về phương án sắp xếp cơ sở giáo dục

Ngày 02/10/2025, Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 6165/BGDĐT-GDPТ về việc hướng dẫn sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên phù hợp với chính quyền địa phương 02 cấp.

Theo đó, Công văn 6165/BGDĐT-GDPТ nêu rõ, thực hiện Nghị quyết 202/2025/QH15 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, Công văn 59-CV/BCĐ năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW, Kế hoạch 130/KH-BCDDTKNQ18 năm 2025 của Ban chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có hướng dẫn mới về phương án sắp xếp trường mầm non, GDPT, GDTX được quy định cụ thể tại điểm b Mục 3 Công văn 6165/BGDĐT-GDPТ năm 2025.

phuong-an-sap-xep-co-so-giao-duc-1759462732.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cụ thể, xây dựng phương án sắp xếp (sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc thành lập mới) cơ sở giáo dục một cách hợp lý, hiệu quả, không gây lãng phí nguồn lực.

Phương án sắp xếp của địa phương cần nêu rõ mục tiêu, nhiệm vụ, thời hạn, nguồn lực, lộ trình và phân công trách nhiệm cụ thể đối với tập thể, cá nhân phụ trách. Lấy ý kiến cộng đồng và các đơn vị, cá nhân liên quan; hạn chế tối đa tác động, xáo trộn đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trẻ em, học sinh, học viên.

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông

Bộ GD&ĐT yêu cầu chỉ thực hiện sáp nhập trường, điểm trường trong phạm vi một đơn vị hành chính cấp xã; ưu tiên giữ lại các điểm trường có điều kiện thuận lợi (cơ sở vật chất, giao thông, dân cư tập trung); giải thể các điểm trường lẻ không đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu. Các cơ sở giáo dục thuộc diện đồn ghép phải được chuẩn bị đẩy đủ cơ sở vật chất tại điểm trường chính. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai, cơ sở vật chất tại những điểm trường được chuyến đi phải phù hợp với các quy định của pháp luật và bảo đảm hiệu quả sử dụng.

Đồng thời, bảo đảm mỗi đơn vị hành chính cấp xã có ít nhất một trường mầm non, một trưởng tiểu học và một trường THCS. Trường hợp đặc biệt, có thể tổ chức trường phổ thông có nhiều cấp học, nhưng phải bố trí khu vực riêng biệt cho từng cấp học, đảm bảo điều kiện dạy học.

Ưu tiên các mô hình trường phổ thông có nhiều cấp học (tiểu học và THCS) tại các khu vực dân cư thưa thớt hoặc nơi có điều kiện đi lại khó khăn.

Bên cạnh đó, xem xét sáp nhập các trường mầm non, sáp nhập các trường tiểu học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn trong cùng địa bàn cấp xã theo lộ trình phù hợp.

Đối với các cơ sở giáo dục thường xuyên

Sắp xếp, sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên liên phường, xã thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên liên phường, xã trên cùng địa bàn cấp xã.

Sắp xếp, sáp nhập các trung tâm học tập cộng đồng theo địa bản cấp xã; bảo đảm mỗi đơn vị hành chính cấp xã có một trung tâm học tập cộng đồng cấp xã.