Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 16/01/2023 08:20 (GMT+7)

Cách lau dọn nhà đón Tết Quý Mão 2023 để rước tài, chiêu lộc năm mới

Tạm biệt năm cũ, chào đón năm mới Quý Mão 2023, dọn dẹp nhà cửa là một trong những việc không thể bỏ qua giúp không gian luôn sạch đẹp, tận hưởng mùa Xuân sung túc hơn.

Lau dọn bàn thờ, bao sái bát hương

Đối với người Việt, ban thờ luôn là nơi linh thiêng, tôn kính nhất của mỗi gia đình. Vào mỗi dịp cuối năm, các gia chủ rất chú trọng đến việc bao sái ban thờ. Trong quá trình dọn dẹp, việc đầu tiên mọi người cần làm là bao sái bát hương. Điều đại kỵ khi bao sái là dịch chuyển bát hương.

Khi bao sái, mọi người lấy một tay giữ yên bát hương, một tay lau xung quanh bát hương, lau từ vòng Lưỡng long chầu nguyệt lau ra.

tm-img-alt
Lau dọn bàn thờ đón Tết Nguyên đán 2023 (Ảnh minh họa).

Nếu bát hương kê hơi sát tường thay bằng dùng giẻ lau, mọi người có thể dùng khăn giấy ướt đã giặt lại sạch rồi nhúng vào nước ngũ vị hương bọc vào đầu que mỏng lách vào lau sau lưng bát hương. Ngoài bát hương, ảnh hoặc tượng trên ban thờ mọi người cũng nên hạn chế di chuyển.

Trước ngày lau dọn bàn thờ, mọi người phải kiêng ăn mắm tôm, tỏi, thịt chó, thịt mèo, ba ba, rùa, rắn, khỉ, kiêng uống rượu ngâm cao hổ, ngâm rắn...

Dọn dẹp không gian phòng khách

Khi lau dọn phòng khách, mọi người chú ý lau sạch những khu vực như sảnh vào cửa chính, bậc thềm, bậu cửa sổ… để đón cát khí. Những nơi đón, tiễn khách cần đặt để những chậu cây cảnh, bonsai đẹp, hợp phong thủy như bên trái đặt cây sung cây xanh và bên phải đặt cây lộc vừng. Ngoài ra, có thể đặt các bức tượng trang trí, tranh ảnh, câu đối, treo đèn lồng vừa tăng phần sinh động, vừa tạo sinh khí trong nhà trong dịp Tết đến Xuân về.

Nhà nào có treo gương lớn trong phòng khách phải lau rửa mặt gương sạch sẽ. Gương lớn để trong phòng khách mà bị mờ bẩn sẽ tạo ra nhiều năng lượng xấu tiêu cực làm lạnh lẽo không gian. Chú ý, tính từ trong nhà nhìn ra gương treo ở bên tay trái trong khi gần cửa thì tủ giày luôn để bên tay phải nhà.

tm-img-alt
Những nơi đón, tiễn khách cần đặt để những chậu cây cảnh, bonsai đẹp, hợp phong thủy.

Năm Quý Mão 2023 có đại diện tượng trưng là hình ảnh những mèo và chú Thỏ nhưng chủ nhà tuổi Dậu, Tí, Ngọ và Thìn tránh trưng bày tượng mèo bày thỏ.

Ngoài ra, những vật sắc nhọn, quá góc cạnh như đèn trang trí nhiều góc cạnh, tiêu bản động vật có hình thù kỳ quái, rùng rợn cũng không nên trưng bày trong phòng khách hay đại sảnh dịp năm mới…

Dọn dẹp phòng bếp

Để nhà bếp trở nên thoáng đãng, sạch sẽ và chuẩn phong thủy, trước tiên, gia chủ nên lưu ý không treo các vật dụng sắc nhọn trên tường như dao, kéo... lộ ra ngoài... Các vật dụng này vô hình trung trở thành những sát khí, khiến vận khí trong nhà xấu đi, các thành viên dễ nảy sinh cãi cọ, mâu thuẫn.

Tối kị để dao kéo thẳng ngay dưới gầm bếp hay treo dắt dao kéo sau lưng bếp nấu.

Dọn dẹp phòng ngủ

Không gian phòng ngủ là nơi các thành viên gia đình dành nhiều thời gian ở đây. Các cặp vợ chồng đang khao khát có con cái thì trang trí trong phòng những biểu trưng như hình ảnh các em bé, cặp đôi kỳ lân tống tử.

Cần chú ý, nếu trong năm cũ 2022 vận khí của bạn khá tốt thì chỉ nên lau dọn giường ngủ sạch sẽ, tuyệt đối không xê dịch giường nhất là đầu giường.

Ngược lại, năm cũ đã qua mà vận khí của mọi người xấu không thuận lợi, mọi người có thể nhấc cả đầu giường ra, lau dọn thật sạch sẽ rồi kê vào như cũ để chào đón một năm tốt đẹp hơn.

Dọn dẹp cửa chính, đại sảnh mặt tiền nhà

Tại sảnh chính phía mặt tiền luôn là nơi đầu tiên đón nhận các luồng khí vào nhà nên phải dọn dẹp sạch sẽ.

tm-img-alt
Dọn dẹp nhà cửa đón Tết.

Nếu cổng cửa bị mối mọt hay hoen gỉ quá phải thay hoặc sơn mới lại ngay. Bước vào đại sảnh tủ để giày từ trong mặt bằng nhìn ra phải bày bên tay phải. Trong khi đó, biển hiệu bảng số nhà nên dán hay treo ở bên tay trái mặt bằng.

Năm Quý Mão 2023, sao tứ lục nhập trung cung nên tiền sảnh của các ngôi nhà hướng Tây Bắc, hướng Đông và Bắc rất phù hợp bài trí nhiều cây xanh và các tông màu xanh lục, xanh lá cây, xanh ngọc.

*Bài viết chỉ mang tính tham khảo

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh giác các cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức độ 2
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi làm thủ tục đăng ký, cập nhật định danh điện tử mức độ 2 thì phải đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2, không phải cập nhật qua số điện thoại lạ được gọi tới.