Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 23/03/2024 12:21 (GMT+7)

Cẩn trọng tội phạm giả danh cơ quan Nhà nước hướng dẫn cài đặt VNeID để chiếm đoạt tiền

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất cứ ai; Hạn chế chia sẻ thông tin trên không gian mạng; Đổi mật khẩu các tài khoản quan trọng nếu đã lỡ cài đặt các ứng dụng lạ và làm theo lời kẻ gian. Cần thận trọng với những người lạ, người tự xưng là lực lượng chức năng gọi điện yêu cầu cung cấp, xác minh thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử VNeID, tài khoản ngân hàng, mã OTP và những mật khẩu của cá nhân.

Khi gặp các tình huống có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho lực lượng Công an để kịp thời điều tra, làm rõ.

Cẩn trọng tội phạm giả danh cơ quan Nhà nước hướng dẫn cài đặt VNeID để chiếm đoạt tiền
Ảnh minh họa.

Thời gian gần đầy, Cơ quan CSĐT - Công an quận Hoàn Kiếm, Công an TP. Hà Nội tiếp nhận nhiều tin báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả mạo phần mềm cài đặt ứng dụng VNeID.

Theo đó, lợi dụng việc lực lượng Công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh Công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động rồi chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng điện tử.

Cụ thể, chị N.T.A., hiện làm tại một Đại sứ quán ở Hà Nội. Khi thấy lực lượng Công an vận động người dân làm thủ tục định danh điện tử, chị A. cũng thực hiện hướng dẫn cài đặt VNeID mức độ 2, tuy nhiên khoảng một tuần vẫn chưa thành công.

Sau đó, chị nhận được điện thoại từ một người lạ, tự xưng là Công an gọi điện thoại đến nói sẽ hướng dẫn nạn nhân kích hoạt tài khoản định danh điện tử qua điện thoại. Người này hướng dẫn chị A. tải phần mềm VneID giả mạo.

Sau khi tải xong, người phụ nữ này mở ứng dụng làm theo hướng dẫn thì bị chiếm quyền sử dụng điện thoại, đồng thời sử dụng tài khoản ngân hàng của bị hại chuyển hết số tiền 05 tỉ đồng đến tài khoản khác.

Một trường hợp khác là ông T.T.H. và ông N.T.C. đều trình báo bị chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh cơ quan Nhà nước, yêu cầu người bị hại tải đường link “dichvucong.lgov.net” giả mạo do đối tượng cung cấp.

Khi nạn nhân làm theo hướng dẫn, đối tượng đã chiếm quyền sử dụng tài khoản internet banking. Ông H. bị chiếm đoạt số tiền 47.400.000 đồng, còn ông C. bị chiếm đoạt số tiền 154.500.000 đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng nhận được đơn trình báo của chị H.T.T.H., SN 1982, trú tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) bị đối tượng lạ tự xưng là cán bộ Công an quận Hai Bà Trưng hướng dẫn thực hiện cài đặt định danh điện tử qua trang web “dichvucongogovn.com” vào ngày 28/02/2024, sau đó chiếm quyền sử dụng điện thoại và tài khoản ngân hàng. Đối tượng đã chiếm đoạt số tiền 197.400.000 đồng của nạn nhân.

Căn cứ tình hình trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàn Kiếm đề nghị người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa đối với thủ đoạn của tội phạm giả danh cơ quan Nhà nước hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng giả mạo do chúng lập nên.

Đồng thời, cơ quan Công an cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất cứ ai; Hạn chế chia sẻ thông tin trên không gian mạng; Đổi mật khẩu các tài khoản quan trọng nếu đã lỡ cài đặt các ứng dụng lạ và làm theo lời kẻ gian.

Cần thận trọng với những người lạ, người tự xưng là lực lượng chức năng gọi điện yêu cầu cung cấp, xác minh thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử VNeID, tài khoản ngân hàng, mã OTP và những mật khẩu của cá nhân. Khi gặp các tình huống có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho lực lượng Công an để kịp thời điều tra, làm rõ.

Cùng chuyên mục

Trao trả 3,5kg vàng bị trộm cắp lại cho chủ tiệm vàng
Tin từ Phòng CSHS, Công an tỉnh Đắk Nông, đơn vị và các cơ quan chức năng đã làm các thủ tục trao trả 3,5kg vàng và một số tài sản cho ông Lâm Chí Hiến, chủ tiệm vàng Kim Ngọc Hiến ở xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.