Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 24/11/2020 04:34 (GMT+7)

Canada: Đi hiến máu, cô gái 17 tuổi mắc phải căn bệnh mãn tính hiếm gặp khiến tay phải bị tàn phế

Một phụ nữ Canada bị tai nạn do hiến máu cách đây 4 năm khiến cánh tay của cô bị đau dữ dội và bầm tím. Sau nhiều lần phẫu thuật không thành, cuối cùng cô được chẩn đoán mắc chứng rối loạn đau mãn tính.

Mới đây, tờ Canadian Television News Network (CTV News) đã phỏng vấn Gabriella Ekman, một phụ nữ đến từ Ontario (Canada) để muốn cô kể về việc tham gia hoạt động hiến máu của Dịch vụ Máu Canada (Canadian Blood Services) cách đây 4 năm khi cô mới 17 tuổi. Đó là lần đầu tiên cô hiến máu và cũng là lần cuối cùng.

Khi đó, nhân viên lấy máu đã cắm kim vào cánh tay của cô khiến cô lập tức kêu đau. Sau đó, Gabriella nói chuyện với một nhân viên lấy máu khác và người này nghi ngờ nhân viên lấy máu cho cô đã cắm kim vào nhầm vị trí, mẫu máu không phải tĩnh mạch mà là máu động mạch.

Cánh tay của Gabriella sau khi bị cắm kim vào động mạch.

Khoảng 10 đến 15 phút sau, chị bắt đầu thấy khó chịu và được gia đình đưa đến bệnh viện khám nhưng bác sĩ không phát hiện bất thường nên cho về nhà. Trong vài tuần sau đó, cánh tay của cô bị co cứng, không thể duỗi thẳng và xuất hiện những vết bầm tím ở cổ tay và vai, cô lại được đưa vào bệnh viện và được đánh giá là bị đe dọa tính mạng và cần cấp cứu gấp.

Bác sĩ sau đó xác nhận rằng động mạch của cô bị chảy máu, và ngay lập tức tiến hành phẫu thuật cho cô để cầm máu, loại bỏ huyết khối và sửa chữa lỗ hổng động mạch bị tổn thương. Dù đã được cứu sống nhưng cô vẫn cảm thấy đau đớn khôn tả, đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật và tập vật lý trị liệu mà vẫn không thể phục hồi khả năng vận động của cánh tay.

Cuối cùng, Gabriella được chẩn đoán mắc chứng đau mãn tính hiếm gặp được gọi là Hội chứng đau vùng phức hợp (CRPS), với biểu hiện bỏng rát, sưng tấy, chuột rút và dị ứng liên tục ở cánh tay. Cánh tay của cô ấy luôn bị co lại, và khiến cô luôn phải mặc đồ bảo hộ để hỗ trợ nâng cánh tay của mình.

Gabriella luôn phải mặc đồ bảo hộ để hỗ trợ nâng cánh tay của mình.

Từ khi bị bệnh, cô không thể tự chăm sóc được bản thân, phải chọn trường đại học gần nơi ở, nhờ mẹ lái xe đưa đón, cơm nước 3 bữa, kết quả học tập của cô cũng không được như trước và sau đó Gabriella bị trầm cảm khiến cô cảm thấy khó chịu, cảm thấy cuộc sống bị hủy hoại.

Gabriella chia sẻ: "Tôi cảm thấy việc hiến máu đó đã hủy hoại cuộc đời và lấy đi tương lai của mình ... Mỗi khi soi gương, tôi lại nhớ đến mình đã phải chịu đựng bao nhiêu đau khổ, chỉ để giúp người khác tiếp tục cuộc sống, nhưng tương lai của tôi đã bị phá vỡ".

Delphine Denis, Giám đốc Truyền thông của Dịch vụ Máu Canada cho biết nguy cơ bị thương khi hiến máu là "rất thấp", hàng trăm nghìn người Canada hiến máu an toàn mỗi năm. "Một số ít người hiến tặng có thể bị các phản ứng bất lợi như bầm tím tại chỗ đâm kim, ngất xỉu, tổn thương dây thần kinh, đau hoặc tê cánh tay. Tuy nhiên, tỷ lệ phản ứng có hại nghiêm trọng là cực kỳ thấp (dưới 1 trên 10.000 lượt quyên góp)".

Trong 4 năm qua, Gabriella đã đòi tiền bồi thường từ các tổ chức liên quan nhưng cô nhấn mạnh, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân không phải để khuyến khích người khác "quay lưng" với việc hiến máu mà mong mọi người nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn và kêu gọi các cơ quan liên quan quan tâm đến an toàn trong quy trình lấy máu của người hiến.

Cùng chuyên mục

Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.
Giác hơi có giúp ích cho làn da?
Trong nỗ lực cải thiện vẻ ngoài của làn da, một số người đã tìm đến phương pháp giác hơi, một kỹ thuật truyền thống trong y học cổ truyền, được cho là có khả năng giảm mỡ và cải thiện da sần vỏ cam.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.