Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 12/04/2024 10:27 (GMT+7)

Cảnh báo ô nhiễm nước sông Seine trước Thế vận hội Olympic Paris 2024

Một số môn thi bơi lội tại Thế vận hội Olympic 2024 có thể tạm hoãn hoặc hủy bỏ nếu chất lượng nước sông Seine không được cải thiện.

Tổ chức từ thiện Surfrider của Pháp đã đưa ra cảnh báo về tình trạng ô nhiễm và nguy hiểm của sông Seine, dòng sông sẽ được sử dụng cho các cuộc thi ba môn phối hợp và bơi trong Thế vận hội Olympic vào tháng 7 sắp tới.

Tổ chức Surfrider cho biết trong vòng 6 tháng, họ đã triển khai phân tích, thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và kết luận rằng nước sông Seine,t rải dài gần 800 km trên khắp nước Pháp vẫn bị ô nhiễm và có khả năng gây nguy hiểm ở khu vực Paris, nơi các cuộc thi bơi Olympic sắp diễn ra.

Trong một bức thư ngỏ, tổ chức từ thiện có trụ sở tại Biarritz cho biết họ muốn chia sẻ với các bên liên quan những lo ngại ngày càng tăng về chất lượng nước sông Seine, cũng như những rủi ro mà các vận động viên phải đối mặt khi di chuyển trong vùng nước bị ô nhiễm.

Chính quyền Paris đang chạy đua với thời gian để làm sạch sông Seine trước khi Thế vận hội Mùa hè 2024 bắt đầu diễn ra vào ngày 26/7, với tuyến đường thủy nổi tiếng này sẽ đóng vai trò chính trong Thế vận hội. Theo đó, sông Seine sẽ là nơi tổ chức lễ khai mạc Thế vận hội và sau đó sẽ được sử dụng cho các sự kiện bơi marathon và 3 môn phối hợp.

tm-img-alt
Cảnh báo ô nhiễm và nguy hiểm ở sông Seine (ảnh: insidethegames).

Khoảng 1,4 tỷ Euro (1,5 tỷ USD) đã được đầu tư để nâng cấp các cơ sở xử lý nước thải và nước mưa ở khu vực Paris trong 10 năm qua nhằm cải thiện chất lượng nước sông Seine cũng như nhánh chính của nó - sông Marne.

Một cơ sở xử lý nước mưa lớn mới dự kiến sẽ được khánh thành vào cuối tháng 4 này, trong khi các đường nối nước thải mới cho tàu thuyền trên sông đang tiếp tục được xây dựng.

Tổ chức Surfrider cho biết các cuộc thử nghiệm đã được thực hiện bởi phòng thí nghiệm Eau de Paris và nhóm phân tích môi trường Analy-Co từ tháng 9/2023 đến tháng 3/2024 bên dưới cây cầu Alexandre-III và l'Alma, nơi diễn ra các môn thể thao Thế vận hội.

Theo ông Tony Estanguet, người từng ba lần địch môn chèo thuyền Olympic và hiện là chủ tịch Ban tổ chức Thế vận hội Paris 2024, cho biết vi khuẩn E. coli là một trong những thách thức lớn mà ban tổ chức phải đối mặt, lưu ý cuộc thi ba môn phối hợp hoặc chặng bơi có thể bị trì hoãn nếu chất lượng nước xấu đi.

Tuy nhiên, ông cho biết sẽ tìm thêm về địa điểm dự phòng trong trường hợp không thể cải thiện chất lượng nước.

Theo tiêu chuẩn chất lượng nước của châu Âu, các môn bơi lội ngoài trời và ba môn phối hợp quốc tế đặt ra giới hạn về nồng độ của hai loại vi khuẩn E. Coli và enterococci - những chỉ số cho thấy sự hiện diện của phân và có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau, bao gồm hội chứng tan máu tăng urê huyết (HUS), một tình trạng có thể dẫn đến đến suy thận, tiêu chảy ra máu và thậm chí tử vong (thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi ở Châu Phi).

Ông Surfrider cho biết các phép đo của họ cho thấy nồng độ của hai loại vi khuẩn trên trong nước sông Seine thường cao gấp 2 lần và đôi khi cao gấp 3 lần ngưỡng tối đa cho phép.

Mùa đông vừa qua là một trong những mùa đông ẩm ướt nhất trong 30 năm tại Pháp. Lượng mưa lớn được cho là đã làm quá tải hệ thống xử lý nước thải của Paris, dẫn đến việc xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra sông.

Các nhà tổ chức luôn khẳng định môn thể thao Olympic chỉ có thể diễn ra trên sông nếu thời tiết khô ráo hoặc lượng mưa ít.

Làm sạch sông Seine được coi là một trong những thành tựu kế thừa quan trọng của Thế vận hội Paris 2024, với việc Thị trưởng Paris Anne Hidalgo hứa hẹn sẽ tạo ra ba khu bơi lội công cộng trên sông vào năm tới.

Tháng trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết sẽ bơi tại sông Seine nhằm chứng minh chất lượng nước tại con sông này được đảm bảo, trước khi Thế vận hội Olympic dự kiến sẽ được tổ chức tại Thủ đô Paris vào tháng 7 và tháng 8.

Cùng chuyên mục

Tin mới