Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 27/07/2023 15:41 (GMT+7)

Cảnh báo tình trạng mạo danh công chức thuế để lừa đảo

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa tiếp tục phát đi thông báo đến người nộp thuế trên địa bàn về tình trạng có một số đối tượng mạo danh công chức ngành thuế gọi điện đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng, phầm mềm của ngành thuế để chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản mạng, tài khoản ngân hàng của người nộp thuế, gây ảnh hưởng đến uy tín ngành thuế.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. 

Theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, thời gian gần đây, đơn vị này đã phát hiện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh xuất hiện tình trạng một số đối tượng gọi điện thoại đến người nộp thuế tự xưng là công chức thuế tại các chi cục thuế để đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng của ngành thuế trên máy tính, điện thoại di động và các thiết bị có nối mạng khác nhằm chiếm đoạt các tài khoản mạng, tài khoản ngân hàng của người nộp thuế; hoặc mời người nộp thuế làm việc, hướng dẫn kê khai miễn, giảm thuế trên điện thoại, mời tập huấn, bán tài liệu, sổ sách…

Một số đối tượng đã yêu cầu người nộp thuế cung cấp một số nội dung như: tài khoản truy cập ứng dụng nộp thế qua eTax Mobile, mã số thuế, căn cước công dân, giấy phép đăng ký kinh doanh…

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh khẳng định, những hiện tượng, sự việc nêu trên đều là mạo danh, lợi dụng danh nghĩa công chức thuế, cơ quan thuế để lừa đảo người nộp thuế với mưu đồ trục lợi cá nhân…

Cơ quan thuế không chỉ đạo và không tổ chức thực hiện các nội dung trên. Đây là việc làm gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của cơ quan thuế và công chức thuế, gây phiền hà và cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế.

Theo đó, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo các hành vi trái pháp luật nêu trên cần phải được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời nghiêm minh theo pháp luật. Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị người nộp thuế nếu phát hiện thấy các trường hợp mạo danh, giả danh, tự xưng là công chức thuế, cơ quan thuế để thực hiện các sự việc như đã nêu ở trên thì phản ánh kịp thời về Cục Thuế theo số điện thoại đường dây nóng, cụ thể như sau: số điện thoại 0283.7702288 - nhánh số 6: Hỗ trợ đường dây nóng (Phòng Kiểm tra nội bộ).

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã có đăng tải cẩm nang nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến. Người nộp thuế vui lòng truy cập vào website của Tổng cục Thuế để tham khảo.

Trước đó, vào đầu tháng 4/2023, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đã lên tiếng cảnh báo người nộp thuế cẩn trọng trước tình trạng một số đối tượng giả mạo công chức cơ quan thuế hướng dẫn và cung cấp đường dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo nhằm mục đích lừa đảo. Sau khi có cảnh báo, hiện một số đối tượng lại tiếp tục mở rộng hành vi lừa đảo khác buộc cơ quan thuế phải phát thông báo cảnh báo để người dân có thể phòng tránh khi gặp phải.

Bộ Công an cảnh báo về 24 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến ở Việt Nam

Trước đó, Bộ Công an đã phát đi cảnh báo về 24 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến ở Việt Nam.

Theo Bộ Công an, hiện có ba nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác), với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng ở Việt Nam.

Các nhóm lừa đảo này nhắm vào các nhóm đối tượng là: Người cao tuổi, trẻ em, sinh viên/thanh niên, các công nhân/người lao động, nhân viên văn phòng.

Các hình thức gồm: Lừa đảo "combo du lịch giá rẻ"; lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice; lừa đảo "khóa SIM" vì chưa chuẩn hóa thuê bao; giả mạo biên lai chuyển tiền thành công; giả danh giáo viên/nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu; chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí; thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng; cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen… giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (bảo hiểm xã hội, ngân hàng…).

Bên cạnh đó là các hình thức: Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo; lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp; lừa đảo tuyển cộng tác viên online; đánh cắp tài khoản mạng xã hội, nhắn tin lừa đảo; giả danh cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án gọi điện lừa đảo; rao bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử; đánh cắp thông tin căn cước công dân đi vay nợ tín dụng; lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng; lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa. Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP; lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI; lừa đảo dịch vụ lấy lại Facebook; lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng… rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo "bẩn" trên Facebook; lừa đảo cho số đánh đề.

Theo Bộ Công an, một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này được xác định đến từ nhận thức của người sử dụng. Các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung chủ yếu vào con người thay vì máy móc, thiết bị.

Trước tình trạng này, Bộ Công an và Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo ba kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. Trước hết là hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân của mình trên mạng, trừ khi chắc chắn thông tin được sử dụng có kiểm soát. Người dân cần đảm bảo chỉ cung cấp thông tin cá nhân cho cá nhân và tổ chức tin tưởng.

Bên cạnh đó, người dân sử dụng mật khẩu an toàn để bảo vệ tài khoản của mình trên mạng. Mật khẩu nên dài hơn 8 ký tự và bao gồm cả chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt; nên đổi mật khẩu thường xuyên và không nên sử dụng mật khẩu giống nhau cho nhiều tài khoản khác nhau. Người dân cũng cần chủ động tìm hiểu về các phương thức bảo mật thông tin, cập nhật những tin tức mới nhất về các mối đe dọa bảo mật và học cách phòng ngừa chúng; sử dụng các công cụ bảo mật như phần mềm chống virus và phần mềm chống đánh cắp thông tin để bảo vệ tài khoản của mình trên mạng.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Những đơn vị tiếp nhận xử lý thông tin về vi phạm giao thông
Thời gian qua, một số trường hợp người dân cung cấp thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm trên mạng xã hội đã được CSGT ghi nhận, xác minh, xử lý. Vậy, lực lượng Công an có đầu mối tiếp nhận các loại thông tin này để người dân cung cấp trực tiếp không? Hướng dẫn cụ thể thế nào?