Chuỗi cửa hàng Gymstore bán hàng ngoại nhập không tem, nhãn phụ
Vừa qua, báo nhận được phản ánh của bạn đọc về việc hệ thống thực phẩm thể hình Gymstore bày bán công khai rất nhiều thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, có biểu hiện hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thuế.
Để kiểm chứng thông tin, phóng viên (PV) đã có mặt tại một cửa hàng của Gymstore địa chỉ 398 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội và thấy phản ánh của bạn đọc là có cơ sở.
Trong cửa hàng có nhiều những mặt hàng thực phẩm bổ sung sức khỏe dạng viên với giá trị hàng trăm nghìn đồng được bày bán công khai như: Vitamin k2+d3, Omega 3, Colagen... Qua quan sát, trên nắp các hộp thực phẩm này chỉ có một tem phụ, trên đó có logo của hệ thống và dòng chữ: "Nâng tầm sức vóc người Việt", "Đảm bảo chính hãng từ Gymstore". Nội dung này không đúng so với Nghị định 43/2017/NĐ-CP, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa.
Khi PV thắc mắc với nhân viên bán hàng ở đây về một hộp Collagen Types 1+3 không có nhãn phụ, thì nhân viên này không trả lời mà còn hỏi ngược lại: "Chị có phải là quản lý thị trường không?" PV trả lời: "Mình là khách hàng, mình không có quyền được hỏi những thông tin đó sao?", thì nhận được câu trả lời của nhân viên: "Ở đây chỉ quản lý thị trường mới hỏi những câu đấy?!".
Tiếp đó, PV hỏi nhân viên bán hàng về cách sử dụng Collagen như nào cho tốt nhất thì nhân viên này ngần ngừ một lúc lâu rồi bảo: "Chị uống thời điểm nào cũng được, một ngày ba viên". Như vậy, để lựa chọn một sản phẩm hỗ trợ cho sức khỏe, người tiêu dùng phải tự tìm hiểu, tự "kê đơn" cho bản thân, bởi vì người bán thì hoàn toàn thiếu hiểu biết, thiếu thông tin về sản phẩm.
Sau đó, PV mua một hộp Collagen với giá 510.000 đồng và yêu cầu xuất hóa đơn cho sản phẩm thì lại chỉ được nhân viên của cửa hàng in cho một tờ hóa đơn bán hàng sơ sài thông tin.
Tìm hiểu trên website bán hàng của cửa hàng, đơn vị này tự tin xưng là: "Chuỗi cửa hàng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng thể thao uy tín số 1 Việt Nam". Dựa theo thông tin đó, nếu không có tài liệu hợp pháp nào chứng minh ngôi vị "số 1", đơn vị này có thể bị xử phạt 10-20 triệu đồng theo Khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP.
Theo tìm hiểu, ngoài hệ thống bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng: 398 Xã Đàn; 286 Trần Phú, P. 8, Q. 5; 388 Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh, TP.HCM, đơn vị này còn bán hàng online trên trang website và Facebook. Khách hàng chỉ cần gọi điện vào đường dây nóng sẽ có nhân viên tư vấn và được chuyển hàng đến tận nơi.
Ngày 12/7, trao đổi với PV, một nam thanh niên tên Hùng - xưng là chủ chuỗi cửa hàng Gymstore cho biết: Những sản phẩm PV nêu trên là "hàng xách tay", chỉ là số lượng nhỏ, mỗi lần chỉ nhập có vài triệu, bán được rất ít. Đây là cửa hàng theo nhu cầu của khách hàng, bán hàng thật, làm việc tốt, giúp người Việt Nam nâng cao tầm vóc. Công an kinh tế và Quản lý thị trường cũng đã đến kiểm tra thường xuyên và đều không có vấn đề gì?!
Khi PV đặt câu hỏi: "Với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nếu trong quá trình sử dụng người tiêu dùng gặp phải vấn đề gì về sức khỏe thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?", thì được anh Hùng cho biết: "Có vấn đề gì về sức khỏe thì người nước ngoài bị trước rồi" và "So với luật là sai, cần thiết thì em không bán nữa". Còn về nội dung quảng cáo "Số 1 Việt Nam", anh Hùng thừa nhận sai và sẽ sửa chữa trên website.
Nếu theo lời của chủ chuỗi cửa hàng Gymstore, "Công an kinh tế và Quản lý thị trường kiểm tra thường xuyên nhưng không có vấn đề gì" thì phải chăng có sự "ưu ái" đặc biệt nào ở đây để doanh nghiệp vô tư "vượt rào" pháp lý, kinh doanh những mặt hàng chưa đủ điều kiện?
Những sản phẩm gắn mác "xách tay" là kẽ hở cho doanh nghiệp trốn lậu thuế, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro đối với sức khỏe khách hàng khi sử dụng sản phẩm và phá vỡ môi trường cạnh tranh công bằng đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính.