Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 03/11/2022 10:05 (GMT+7)

Công an cảnh báo thủ đoạn trộn ma túy trong thực phẩm, đồ uống

Công an quận 10, Công an quận 12, quận Tân Phú tại TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương khác tiếp tục phát đi cảnh báo nguy hiểm về các loại ma túy trộn trong đồ uống và thực phẩm.

Thời gian gần đây, Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện vụ bán nước xoài có chứa chất ma túy. Thủ đoạn của tội phạm ma túy là pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm chức năng, kẹo, đồ uống như: Trà giảm cân, nước xoài, nước vui, bột vui, nước tăng lực, sô cô la,…

tm-img-alt
Nhiều loại ma túy mới núp bóng thực phẩm chức năng và đồ uống.

Trước đó, trong tháng 10/2020, tại TP. Hồ Chí Minh, lần đầu tiên Công an quận 5 đã phát hiện vụ mua bán trái phép loại ma túy mới tên Bromazepam ngụy trang trong gói nylon có dòng chữ “Crispy Fruit Mango”, còn gọi là nước xoài, bên trong chứa bột màu vàng. Loại bột này pha vào nước để uống sẽ tạo ảo giác, nâng cao khả năng sinh lý, mục đích nhắm vào giới trẻ,…

Thực phẩm (các loại bánh, kẹo) có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan chức năng ở một số nước trên thế giới, các loại này được phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người dùng.

Trong thời gian qua, các đối tượng lợi dụng lén lút mang vào Việt Nam phát tán sử dụng dẫn đến ngộ độc như ở Hạ Long, Quảng Ninh. Đối tượng mua kẹo từ siêu thị ở Mỹ mang về cho người nhà sử dụng nhưng không nói cho người nhà biết có chứa chất ma túy. Loại này người dùng có thể nhầm lẫn dùng quá liều gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đối với ma túy được pha trộn đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm che giấu cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán trót lọt, thực chất đó là ma túy pha trộn với thực phẩm và đồ uống.

Bên cạnh đó, nhiều loại ma túy “núp bóng” khác như “nước vui”, “nước biển” chứa chất ma túy GHB, là chất được tạo thành bởi tiền chất Gamma-butyro lactone (GBL); nước xoài “Crispy Fruit” có chứa chất ma túy Bromazepam, Nimetazepam đều là chất ma túy.

Cơ quan Công an khuyến cáo, đây là hình thức, thủ đoạn rất mới và những sản phẩm này nếu được tiêu thụ ở các trường học hay các khu vui chơi thì sẽ rất nguy hiểm, gây tác hại khôn lường cho xã hội. Điều tra, xử lý nghiêm tội phạm ma túy là trách nhiệm của các đơn vị, lực lượng chức năng. Song trong cuộc chiến gian nan này, nhận thức, ý thức của mỗi người dân cũng rất quan trọng.

Công an khuyến cáo, người dân không nên sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống không rõ nguồn gốc.

Cha mẹ kiểm soát việc ăn uống, sử dụng các loại thực phẩm, kẹo của con em mình; luôn cảnh báo cho con về tác hại của ma túy.

Người dân cần báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất về nghi vấn việc mua bán các loại thực phẩm, nước uống có chứa chất ma túy.

Cùng chuyên mục

Bộ Tài chính: Tiếp tục làm việc, rà soát thanh tra các doanh nghiệp
Trao đổi thông tin về vấn đề thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết sẽ hoàn thành việc thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch năm 2023 trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.