Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 23/08/2021 14:06 (GMT+7)

'Covid-19 như con quái vật không có trái tim'

Những bệnh nhân nhiễm Covid-19 dù trước đó khỏe mạnh cũng trở nên yếu đuối và bất lực khi hàng tháng trời phải điều trị trong bệnh viện và mất nhiều thời gian để phục hồi.

'Covid-19 như con quái vật không có trái tim'

Mục sư Tony Peake ở thành phố Tecumseh, bang Oklahoma (Mỹ) nhập viện vào tháng 11/2020. Sau hơn nửa năm chiến đấu với Covid-19, ông đã được xuất viện hồi tháng 6/2021.

"Tôi nghĩ rằng tôi đã học được nhiều điều", ông thấm thía. Trong suốt 6 tháng ròng rã đó, đã 3 lần các bác sĩ khuyên vợ của Tony, Alicia, hãy chuẩn bị tinh thần đón nhận sự chia ly vì tình trạng của ông chuyển xấu.

Thế nhưng, Tony vẫn kiên cường chống chọi. "Tôi tự nhủ rằng con đường về nhà trải đầy nỗi đau. Vì thế, khi cảm thấy đau đớn nghĩa là tôi đã cách nhà gần thêm một chút. Đó là cách tôi khích lệ bản thân", ông nói.

Sau khi xuất viện, ông tiếp tục đối mặt với khó khăn khi phải tiếp nhận quá nhiều vật lý trị liệu cùng lúc. Nhưng với nghị lực phi thường, Tony dần bình phục một cách thần kỳ.

Ký ức của người đàn ông nhập viện nửa năm vì Covid-19, 3 lần cận kề cái chết Ảnh 1

Tuần qua, ông đã đạt được cột mốc quan trọng trong quá trình hồi phục khi tham gia trận bóng mềm ở trường trung học và có một cú ném thành công. "Tôi không thể tin là có người sẽ rủ mình chơi bóng, và càng ngạc nhiên hơn vì mình thực sự có thể làm được", ông vui vẻ nói. "Tôi đã cầu xin Chúa để mình thoát khỏi Covid-19, giờ thì giấc mơ đã thành hiện thực".

Thế nhưng, Covid-19 vẫn chưa buông tha gia đình Tony. Em gái của ông cũng nhập viện vì căn bệnh này và phải thở máy gần đây. "Hãy đề phòng mọi thứ vì Covid-19 là một con quái vật. Nó sẽ tấn công bất cứ ai, khiến họ rơi vào tay tử thần bất cứ lúc nào", Tony nói.

'Tôi không thể cử động được nữa'

TrAhmad Ayyad, 40 tuổi, bắt Uber đến bệnh viện ở Washington D.C. vào tháng 3 khi nghĩ mình bị cúm. Thế nhưng người đàn ông khỏe mạnh, chăm tập thể thao ấy lại mắc thêm cả Covid-19. Anh rơi vào hôn mê suốt 25 ngày và phải thở máy ở Bệnh viện Johns Hopkins.

“Anh ấy là một người chăm tập thể thao, khỏe mạnh và còn trẻ nên điều tôi nghĩ đến là bất cứ ai đều có thể nhiễm Covid-19", Tiến sĩ Natalie West, một chuyên gia về phổi tại Bệnh viện Johns Hopkins, cho hay.

Thời gian chống chọi với Covid-19 đã khiến Ayyad giảm 27 kg trọng lượng cơ thể. “Về cơ bản tôi bị liệt, không thể cử động được” , Ayyad nói. "Tất cả các cơ đã biến mất".

Ayyad cũng bị tổn thương tim và phổi. Sau khi vượt qua Covid-19, anh vẫn phải thực hiện vật lý trị liệu gồm việc ăn uống, đi lại và nói chuyện. Đó là một quá trình khó khăn. Ayyad hy vọng sẽ trở lại cuộc sống bình thường vào tháng 9.

"Hãy nghiêm túc đi. Covid-19 không phải là trò đùa. Nó có thể giết chết bạn ngay khi bạn nghì mình khỏe mạnh và miễn nhiễm với nó. Không phải vậy đâu", Ayyad nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Bệnh lao trẻ em: Hiểu đúng để điều trị sớm
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, số trẻ mắc lao chiếm từ 10-12% tổng số bệnh nhân lao mới và lao tái phát hằng năm. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ em dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị.
Bộ Y tế tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành hơn 1.000 loại thuốc
Cục Quản lý Dược vừa có quyết định ban hành danh mục 881 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, bao gồm 595 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm và 285 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 3 năm.
Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...

Tin mới

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.
Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.