Covid-19 vừa tròn 1 'tuổi', khủng hoảng giấy vệ sinh ở Mỹ vẫn chưa có hồi kết
Một số chuỗi cửa hàng tạp hóa hàng đầu khác ở Mỹ đã đưa ra giới hạn về số lượng giấy vệ sinh và khăn lau khử trùng để các kệ hàng không bị "thất thủ" như đầu năm.
Cách đây vài ngày là tròn 1 năm kể từ ngày phát hiện dấu vết ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Đầu năm nay, khi đại dịch bắt đầu bùng phát mạnh, nhiều nơi trên thế giới, trong đó có nước Mỹ đã rơi vào tình trạng khan hiếm giấy vệ sinh do người tiêu dùng đổ xô tích trữ mặt hàng này.
Và đến thời điểm hiện tại, người mua sắm Mỹ lại một lần nữa mua số lượng lớn giấy vệ sinh trong bối cảnh nhiều khu vực của quốc gia này bị ảnh hưởng nặng nề bởi số ca lây nhiễm gia tăng, dẫn đến tình trạng các kệ hàng trống trơn tại nhiều siêu thị.
Gã khổng lồ bán lẻ Walmart cho biết các chuỗi cung ứng đã không thể theo kịp nhu cầu tăng cao của người dân, đặc biệt là ở những nơi có ca nhiễm mới tăng đột biến. Nước Mỹ đã ghi nhận hơn 100.000 trường hợp mắc bệnh mỗi ngày trong 2 tuần liên tiếp.
CEO Walmart tại Mỹ, ông John Furner chia sẻ: "Chúng tôi nhận thấy sự khác biệt lớn, tùy thuộc vào nơi mà người tiêu dùng đang sinh sống. Những danh mục hàng hóa mà Walmart gặp khó khăn nhất ở thời điểm hiện tại là giấy vệ sinh và đồ dùng làm sạch. Tuy đã chuẩn bị tốt hơn để đáp ứng nhu cầu so với đầu năm nhưng chúng tôi vẫn rơi vào tình trạng hết hàng".
Người phát ngôn của tập đoàn cho biết tùy thuộc vào nhu cầu của từng khu vực mà cửa hàng Walmart mới giới hạn số lượng giấy vệ sinh mà mỗi khách hàng được mua để đảm bảo có đủ cho mọi người. Ngoài ra, các cửa hàng của họ cũng giới hạn số lượng người mua bên trong như một biện pháp phòng ngừa an toàn.
Trong khi đó, một số chuỗi cửa hàng tạp hóa hàng đầu khác ở Mỹ đã bắt đầu đưa ra giới hạn về số lượng giấy vệ sinh và khăn lau khử trùng để các kệ hàng không bị "thất thủ" như đầu năm.
Tại Kroger, khách hàng chỉ có thể mua tối đa hai sản phẩm như khăn giấy tắm, khăn giấy, khăn lau khử trùng và xà phòng rửa tay. Giant, một chuỗi cửa hàng tạp hóa ở Đông Bắc nước Mỹ, cũng ra giới hạn tương tự.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IRI, khoảng 21% sản phẩm giấy như giấy vệ sinh và khăn giấy và 16% sản phẩm tẩy rửa gia dụng đã hết hàng trong tuần kết thúc vào ngày 15/11. Trước đại dịch, chỉ khoảng 5% đến 7% sản phẩm thuộc những loại này hết hàng.
Amazon cho biết hầu hết các loại khăn lau khử trùng và giấy vệ sinh đều cháy hàng trên nền tảng của họ trong thời gian gần đây. Công ty đang tích cực làm việc với các nhà sản xuất để có thêm nguồn cung khăn giấy, giấy vệ sinh và nước rửa tay.
Geoff Freeman, Chủ tịch kiêm CEO của Hiệp hội Người tiêu dùng Mỹ, cho biết ông không nghĩ rằng mọi thứ lại đến mức này bởi việc phong tỏa để phòng dịch đang được áp dụng ở một số khu vực nhất định và mọi người đã chuẩn bị tốt hơn so với trước.
Freeman nói: "Một người tiêu dùng kết hợp cùng một nhà sản xuất hiểu biết và một nhà bán lẻ được thông tin nhiều hơn sẽ giúp đảm bảo chúng ta có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng".
Một nguyên nhân khác dẫn tới sự thiếu hụt giấy vệ sinh là khoảng 10% lực lượng lao động tại các nhà máy sản xuất giấy và các sản phẩm vệ sinh đang nhiễm Covid-19.
Kelly Anderson, một phụ nữ ở Colorado, cho biết cô cần thêm các sản phẩm trên vì trường học của các con cô đã đóng cửa và chúng phải ở nhà nhiều hơn. Vợ chồng cô cũng phải làm việc tại nhà. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng nhu yếu phẩm của gia đình họ tăng cao.