Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 07/09/2022 10:50 (GMT+7)

Cửa hàng cầm đồ có được phép bán xe đang cầm cố?

Việc mua bán xe ở cửa hàng cầm đồ liệu có đúng quy định không? Tiệm cầm đồ có được phép bán xe đang cầm không? Pháp luật quy định thế nào về vấn đề này?

Có được bán xe đang cầm cố tại cửa hàng không?

Theo Luật sư Nguyễn Thị Hồng Vân, Công ty Luật TNHH NTB Legal, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, cầm cố xe máy là một trong những biện pháp bảo đảm cho việc thực hiện nghĩa vụ. Theo Điều 309 Bộ luật Dân sự năm 2015, cầm cố tài sản được định nghĩa như sau:

"Cầm cố tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ".

Đặc biệt, tại khoản 2, Điều 313, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về nghĩa vụ của bên nhận cầm cố cũng khẳng định: "Không được bán, trao đổi, tặng cho, sử dụng tài sản cầm cố để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ khác".

Như vậy, có thể thấy, việc cầm cố chỉ là một dạng “giữ hộ” tài sản của người khác để thực hiện nghĩa vụ giữa người nhận cầm cố và người cầm cố và trong trường hợp thông thường, cửa hiệu cầm cố sẽ không được bán tài sản cầm cố.

Bởi, khi người cầm cố thực hiện xong nghĩa vụ hoặc bị huỷ bỏ/thay thế bằng biện pháp bảo đảm khác thì cửa hiệu cầm cố phải trả lại tài sản cho người cầm cố.

Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp người nhận cầm cố đều không được bán tài sản cầm cố vì theo khoản 2, Điều 314, Bộ luật Dân sự năm 2015, bên nhận cầm cố có quyền: "Xử lý tài sản cầm cố theo phương thức đã thoả thuận hoặc theo quy định của pháp luật".

Trong đó, các biện pháp xử lý tài sản cầm cố có thể gồm bán, cho thuê, cho mượn. Tuy nhiên, dù xử lý bằng biện pháp nào thì bên nhận cầm cố cũng phải được sự cho phép (thoả thuận trước đó) của bên cầm cố hoặc theo quy định của pháp luật.

Nói tóm lại, cửa hiệu cầm đồ hoàn toàn có quyền bán xe đang cầm cho người khác nếu người cầm đồ có thoả thuận về việc này trước khi thực hiện cầm đồ hoặc theo quy định của pháp luật cho phép thực hiện hành vi này.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Mua xe máy ở tiệm cầm đồ có sang tên được không?

Luật sư cho hay, như phân tích ở trên, cửa hàng cầm đồ chỉ được bán xe của người cầm cố trong hai trường hợp (theo thoả thuận và theo quy định của pháp luật) nên khi mua xe ở đây, người mua cần phải lưu ý đến vấn đề này.

Cụ thể, nếu các bên trước đó đã có thoả thuận thì khi mua bán xe ở tiệm cầm đồ, người mua bắt buộc phải yêu cầu chủ tiệm cầm đồ xuất trình giấy tờ chứng minh việc thoả thuận được phép bán tài sản cầm cố.

Và theo điểm a, khoản 1, Điều 10, Thông tư 582020/TT-BCA, một trong những loại giấy tờ cần phải có khi đăng ký xe là giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe trong đó có thể kể đến hoá đơn, biên lai, phiếu thu, giấy tờ mua bán xe.

Đặc biệt, giấy tờ mua bán phải có xác nhận công chứng hoặc chứng thực. Do đó, sau khi mua xe của tiệm cầm đồ, các bên hoặc phải có biên lai mua xe kèm theo thoả thuận về việc chủ tiệm cầm đồ được bán xe với chủ xe hoặc hợp đồng mua bán xe với chủ xe (hoặc chủ tiệm cầm đồ kèm theo thoả thuận về việc chủ xe đồng ý cho bán xe cầm cố).

Cùng chuyên mục

Thẻ Căn cước có thể thay thế hộ chiếu khi xuất cảnh hay không?
Việt Nam và những nước nào có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân hai nước được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau không, pháp luật hiện nay quy định thế nào về vấn đề này?
06 trường hợp thu hồi Giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Ngày 31/3/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
Trường hợp không kháng cáo vẫn được giảm án
Pháp luật tố tụng hình sự, dân sự, hành chính đều quy định việc xét xử được diễn ra với hai cấp xét xử, bao gồm sơ thẩm và phúc thẩm. Vậy, trong quá trình xét xử phúc thẩm nếu bị cáo không kháng cáo và bị cáo đó cũng không bị kháng cáo, kháng nghị thì Hội đồng xét xử phúc thẩm có thể sửa bản án sơ thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đó không? Hay chỉ xem xét đến những bị cáo có kháng cáo, kháng nghị?
Công dân bị tạm hoãn xuất cảnh khi nào?
Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định. Tuy nhiên, quyền xuất cảnh ra nước ngoài của công dân cũng bị hạn chế trong một số trường hợp nhất định.
Sẽ thu hồi giấy phép lái xe nếu cho người khác mượn
Ngày 31/3/2024, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
04 trường hợp máy bay không người lái có thể bị tạm giữ, tịch thu
Ngày 01/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp chuyên đề pháp luật, cho ý kiến các dự án luật dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5, gồm: Luật Phòng không nhân dân, Luật Công chứng sửa đổi, Luật Phòng chống mua bán người sửa đổi.

Tin mới

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động nước ngoài
Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP. Hà Nội, các đối tượng sẽ đưa ra những lời quảng cáo nhằm dụ dỗ những người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại một số nước như Canada hay Đức nhưng thực tế, hầu hết đều là lừa đảo vì giữa Việt Nam và các quốc gia này chưa có thỏa thuận hợp tác xuất khẩu lao động.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.