Cục CSGT đánh giá kết quả rà soát, làm sạch dữ liệu phương tiện sau một tháng triển khai trên toàn quốc

Sau một tháng triển khai chiến dịch làm sạch dữ liệu phương tiện trên toàn quốc, Cục CSGT (Bộ Công an) đã tổ chức hội ý với 34 địa phương để đánh giá kết quả, biểu dương những mô hình hiệu quả và thống nhất giải pháp đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm, trực tiếp bảo đảm quyền lợi cho người dân và góp phần xây dựng hệ thống quản lý phương tiện hiện đại, minh bạch.

Ngày 14/11/2025, Cục CSGT (Bộ Công an) đã chủ trì hội ý nghiệp vụ với 34 Công an địa phương nhằm đánh giá kết quả rà soát, làm sạch dữ liệu phương tiện sau một tháng triển khai trên toàn quốc.

Tại cuộc họp, Cục CSGT ghi nhận và biểu dương các địa phương có tỉ lệ làm sạch cao; trong đó đối với ô tô, Hưng Yên đạt 47,56%, Phú Thọ đạt 46,05%, Bắc Ninh đạt 44,66% và Hải Phòng đạt 43,49%; đối với mô tô, Hải Phòng đạt 41,06%, Điện Biên đạt 38,12% và Cao Bằng đạt 37,97%. Bên cạnh đó, nhiều mô hình sáng tạo được đánh giá cao, nổi bật là Công an TP. Hà Nội đã ứng dụng App iHanoi trong làm sạch dữ liệu phương tiện. Trên cơ sở kinh nghiệm thực tiễn, Cục CSGT đã bổ sung chức năng làm sạch dữ liệu ngay trên ứng dụng VNeTraffic, giúp người dân chủ động kê khai tình trạng phương tiện.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cục CSGT cũng yêu cầu triển khai đồng bộ ứng dụng VNeTraffic, trong đó 100% cán bộ chiến sĩ CSGT và Công an cấp xã phải cài đặt, tạo tài khoản cho bản thân và người thân; đồng thời bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính cần hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng khi đến làm việc. Việc làm sạch dữ liệu và cài đặt VNeTraffic mang lại nhiều lợi ích, gồm bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp của người dân, giảm rủi ro pháp lý khi xe chưa sang tên, hạn chế tranh chấp trong xử lý vi phạm hoặc điều tra, đồng thời tạo nền tảng dữ liệu chính xác phục vụ công tác quản lý. Người dân cũng có thể tra cứu thông tin phương tiện, phạt nguội, bảo hiểm; kê khai làm sạch dữ liệu tại nhà; nhận thông báo chính thức từ CSGT và tránh nguy cơ bị lừa đảo từ các nguồn tin giả mạo. Ngược lại, nếu không cài VNeTraffic, người dân dễ gặp bất lợi như không biết xe đã bán nhưng vẫn đứng tên, không nắm được thông báo phạt nguội và mất thời gian đi lại khi làm thủ tục.

Đồng thời, yêu cầu các địa phương tăng cường trách nhiệm, quyết liệt thực hiện chiến dịch tại từng địa bàn. CSGT và Công an cấp xã phải chủ động “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để cập nhật các thông tin về xe đã bán nhưng chưa sang tên, xe đang sử dụng nhưng chưa sang tên, xe hư hỏng hoặc phá hủy, xe hết niên hạn, xe bị tạm giữ hoặc xe đã bị tịch thu. Đồng thời, các lực lượng cần tiếp tục xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như xe phân khối lớn, xe mô tô tự chế, xe không lắp biển số, xe che hoặc dán biển số, xe gập biển số vào trong và các hành vi vi phạm khác theo quy định.

Cục CSGT kêu gọi người dân cài đặt ứng dụng VNeTraffic, kê khai trung thực tình trạng phương tiện và hợp tác khi lực lượng Công an đến rà soát. Chiến dịch làm sạch dữ liệu phương tiện không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân mà còn là bước quan trọng hướng tới hệ thống quản lý phương tiện theo hướng hiện đại, minh bạch, an toàn, phù hợp mục tiêu xây dựng Chính phủ số – xã hội số.

Thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp đã gặp rắc rối khi mua bán xe cũ nhưng chưa sang tên, dẫn tới nguy cơ bị phạt dù xe đã chuyển quyền sử dụng. Để giải quyết bất cập này, Cục CSGT và Công an 34 địa phương đang triển khai các biện pháp tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, đồng thời khuyến khích người dân chủ động kê khai thông tin qua các ứng dụng như iHanoi, VNeID, VNeTraffic hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Để tránh những vấn đề liên quan đến pháp lý và bị xử phạt nguội dù không còn sở hữu, sử dụng phương tiện, người đã bán xe nhưng chưa làm thủ tục thu hồi chứng nhận đăng ký và biển số cần đến cơ quan đăng ký gần nhất để cung cấp thông tin giao dịch: Thời gian bán, cá nhân hoặc tổ chức mua xe, giấy tờ liên quan.

Thông tin này sẽ được Công an cập nhật trạng thái xe đã chuyển quyền sở hữu, giúp chính chủ bảo vệ quyền lợi hợp pháp, tránh phát sinh rủi ro pháp lý khi xe bị sử dụng vào các hành vi vi phạm giao thông hoặc liên quan đến tai nạn.

Trong khi đó, người mua xe cũ nhưng chưa sang tên cần khẩn trương thực hiện thủ tục sang tên theo quy định, truy nguyên chủ sở hữu và khai báo nguồn gốc hợp pháp của xe. Thực hiện đúng thủ tục sẽ đảm bảo quyền lợi của người đang sử dụng xe, tránh tranh chấp, khiếu nại và cập nhật trạng thái xe "không hoạt động" nếu thông tin chủ phương tiện không xác định được.

Lực lượng chức năng lưu ý, khi mua bán xe cũ, người dân không nên giao dịch với xe không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận đăng ký hoặc có dấu hiệu làm giả, sửa chữa giấy tờ. Thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe phải thực hiện trong 30 ngày.

Trong thực tế, nhiều người đang lầm tưởng việc ký giấy ủy quyền toàn quyền sử dụng xe cho bên mua là giải pháp hợp pháp thay thế thủ tục sang tên khi mua bán xe. Tuy nhiên, theo lực lượng CSGT, giấy ủy quyền chỉ là thỏa thuận về sử dụng tài sản, không thay đổi quyền sở hữu hợp pháp của phương tiện trên hệ thống đăng ký xe. Người đứng tên trên giấy đăng ký xe vẫn là chủ sở hữu trước pháp luật. Do đó, người đứng tên này phải chịu trách nhiệm dân sự cũng như trách nhiệm hành chính liên quan đến chiếc xe đó.

Trong khi đó, khi phát hiện xe vi phạm hay chiếc xe liên quan đến tai nạn, hành vi vi phạm khác thì CSGT sẽ gửi thông báo về chủ xe theo thông tin trên hệ thống đăng ký xe. Vì vậy, chủ xe dù đã bán xe, không còn sử dụng xe này nhưng vẫn bị liên lụy. Người dân đang sở hữu xe cũ, xe mua bán bằng giấy ủy quyền, không tìm được chủ cũ cũng có thể chủ động liên hệ CSGT hoặc công an cấp xã để được hướng dẫn làm thủ tục.

Việc chủ động rà soát và cung cấp thông tin phương tiện giúp người dân tránh bị phạt nguội, phạt nóng và góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu phương tiện “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ quản lý trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa vi phạm. Việc thực hiện đầy đủ các quy định khi mua bán xe cũ chính là bảo vệ quyền lợi bản thân và trách nhiệm với xã hội.

Theo Cục CSGT (Bộ Công an), trường hợp bán xe không sang tên, người đứng tên trong giấy đăng ký vẫn phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với phương tiện (đặc biệt trong việc xử lý vi phạm bằng hình thức phạt nguội).

Cục CSGT lý giải, biển số xe hiện được định danh theo căn cước công dân của cá nhân hoặc mã số thuế của tổ chức. Do đó, khi phương tiện vi phạm, cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký và người này phải có trách nhiệm với phương tiện.