Cục Hàng không yêu cầu Vietjet khắc phục bất cập trong phục vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Vietjet khẩn trương khắc phục các bất cập nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Chỉ sau hai ngày Vietjet chính thức áp dụng mô hình tự khai thác dịch vụ mặt đất tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhiều bất cập đã xảy ra, kéo theo những phản ứng từ hành khách và dư luận.
Trước tình trạng đó, Cục Hàng không Việt Nam đã vào cuộc khẩn cấp, yêu cầu hãng phải rà soát và khắc phục ngay lập tức các tồn tại trong quá trình vận hành, đồng thời không để tiếp tục ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách tại sân bay đông đúc nhất cả nước.

Việc Vietjet lựa chọn tự khai thác mặt đất thay vì tiếp tục thuê dịch vụ từ Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) - đối tác lâu năm của hãng, được xem là một bước đi chiến lược nhằm tăng tính chủ động và cắt giảm chi phí vận hành. Tuy nhiên trong hai ngày 20 và 21/4, hàng chục chuyến bay của Vietjet rơi vào tình trạng chậm chuyến, hành lý đến muộn, nhân viên mặt đất xử lý lúng túng, thiếu đồng bộ, thậm chí không kịp phục vụ lượng hành khách tăng cao.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi để nhận hành lý, trong khi một số chuyến bay bị trì hoãn liên tục mà không được cung cấp thông tin đầy đủ...

Trước tình hình này, Cục Hàng không Việt Nam đã cử đoàn công tác vào TP.HCM để trực tiếp kiểm tra hiện trường tại sân bay và yêu cầu Vietjet phải khẩn trương bổ sung thêm nguồn lực, thiết bị và phương tiện kỹ thuật tại sân bay Tân Sơn Nhất; Điều chỉnh lại kế hoạch quay đầu tàu bay để tránh tình trạng chậm chuyến dây chuyền; Thiết lập quy trình phối hợp hiệu quả với các đơn vị liên quan trong sân bay để đảm bảo luồng khai thác thông suốt; Tăng cường công tác thông tin cho hành khách khi có sự cố, đặc biệt là hoãn, hủy chuyến hoặc chậm hành lý; Đảm bảo chất lượng phục vụ không thấp hơn tiêu chuẩn trước đây khi còn sử dụng dịch vụ từ SAGS.

Cục cũng chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam phối hợp giám sát hoạt động của Vietjet trong 5 ngày liên tục, ghi nhận thực tế, đánh giá tiến độ khắc phục và sẽ có báo cáo cụ thể về mức độ tuân thủ.

Trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần, với lưu lượng hành khách dự kiến tăng đột biến, Vietjet đang đứng trước áp lực vô cùng lớn. Dù tự khai thác mặt đất là xu hướng phổ biến trên thế giới, giúp các hãng bay tối ưu chi phí và kiểm soát tốt hơn chuỗi vận hành, nhưng điều đó cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, có kế hoạch chuyển đổi theo lộ trình rõ ràng.