Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 24/08/2023 11:40 (GMT+7)

Cựu Giám đốc trung tâm y tế lĩnh án tù vì “ăn chặn” tiền xét nghiệm Covid

Ông Nguyễn Văn Thiệp, cựu Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá, đã bị TAND tỉnh Thanh Hoá tuyên phạt 30 tháng tù giam với hành vi trục lợi xét nghiệm Covid-19.

Chiều 23/8, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thiệp, cựu Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn 30 tháng tù giam về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo cáo trạng, trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh, nhiều người có nhu cầu xét nghiệm PCR nên Nguyễn Văn Thiệp, khi đó là Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn, đã tự trang bị vật tư, thiết bị y tế, tự thuê địa điểm, thuê người vận chuyển để lấy mẫu, thu tiền xét nghiệm.

2-1692851811.jpg
Quang cảnh phiên xét xử.

Cụ thể, ngày 15/8/2021, sau khi ông Thiệp liên hệ với đại diện Công ty CP nghiên cứu khoa học xét nghiệm công nghệ cao Hợp Lực (gọi tắt là HSTC), 2 bên thống nhất chuyển mẫu cho HSTC xét nghiệm với giá 400.000 đồng/mẫu.

Tới ngày 21/8/2021, HSTC thông báo công khai giá xét nghiệm mẫu đơn, mẫu gộp nên 2 bên đã thống nhất việc xét nghiệm sẽ gộp 5 đối với tất cả các mẫu mà bị cáo Thiệp chuyển đến với giá 235.000 đồng/mẫu (đến ngày 23/8/2021 là 225.000 đồng/mẫu, nếu còn dư thì sẽ xét nghiệm theo số dư).

Để hưởng chênh lệch từ việc xét nghiệm, Thiệp đã chỉ đạo nhân viên của trung tâm và thuê một số người khác đến lấy mẫu, thu tiền xét nghiệm PCR của người bị cách ly tập trung, cách ly tại nhà với giá 720.000 đồng/mẫu đơn. Tất cả các mẫu trên đều được chuyển cho bên HSTC làm xét nghiệm. Trong số tiền xét nghiệm thu của người dân, Thiệp chi trả 25.000 đồng/mẫu là tiền công đi lấy mẫu.

Đồng thời, Nguyễn Văn Thiệp đã chỉ đạo đưa mẫu của những người cách ly tại khu cách ly, trạm y tế ra HSTC xét nghiệm nhưng không báo cáo với tổ điều phối xét nghiệm Covid-19 của tỉnh, toàn bộ tiền thu phí xét nghiệm không hạch toán vào sổ sách kế toán của Trung tâm Y tế.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã làm việc với 397 người được lấy mẫu, thu phí với 609 mẫu, đủ cơ sở xác định tổng số tiền các bị hại đã nộp cho Trung tâm Y tế là 438 triệu đồng. Trong khi đó, số tiền mà trung tâm này trả cho HSTC là 146 triệu đồng, trả tiền công lấy mẫu là 15 triệu đồng.

Số tiền chênh lệch 275 triệu đồng, Thiệp giao cho 1 cá nhân quản lý tại tài khoản cá nhân. Ngày 31/3, Thiệp giao nộp số tiền 210 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Chiều ngày 23/8, sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thiệp 30 tháng tù giam.

Cùng chuyên mục

Bà Trương Mỹ Lan gửi đơn kháng cáo bản từ trại tạm giam
Ngày 26/4, bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan.
Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm tội 'Loạn luân"
Ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân (SN 1932; ngụ ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) để điều tra làm rõ về hành vi "Loạn luân".
Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
Hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên
Ngày 19/3, tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kêu oan của Trần Thị Hiền (sinh năm 1975, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019) và Vì Thị Thu (sinh năm 1982) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.