Công văn nêu rõ, cơn bão số 10 (Bualoi) và số 11 (Matmo) đã gây ra những hậu quả nặng nề trên địa bàn một số tỉnh, thành phố. Để công tác khám bệnh, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) liên tục, kịp thời; giải quyết đầy đủ các chế độ, chính sách cho người tham gia BHYT trên địa bàn, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của các cơn bão thực hiện một số việc sau:
Thứ nhất, phân công cán bộ, viên chức Phòng Chế độ BHYT thường trực tại các cơ sở KCB BHYT để phối hợp, hỗ trợ cơ sở KCB BHYT kiểm tra thông tin thẻ BHYT, giải quyết các vướng mắc về thủ tục KCB BHYT, đảm bảo để người tham gia BHYT được KCB kịp thời.

Thứ hai, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan chức năng trên địa bàn hướng dẫn cơ sở KCB đảm bảo quyền lợi KCB BHYT của người tham gia BHYT đang sinh sống trong vùng ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão.
Trường hợp người bệnh mắc bệnh mạn tính bị mất thuốc do ngập lụt, mưa bão, sau đó đi khám lại thì cơ sở KCB cấp thuốc cho đợt điều trị mới kể cả khi người bệnh đến sớm hơn ngày hẹn tái khám và cấp thuốc ít nhất 02 tháng.
Đối với người bệnh có giấy hẹn khám lại quá thời điểm so với ngày ghi trên giấy chuyển hoặc được chuyển cơ sở KCB BHYT trước thời điểm xảy ra cơn bão thì các cơ sở KCB tiếp nhận và đảm bảo chế độ BHYT cho người bệnh.
Thứ ba, thực hiện tạm ứng kinh phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB kịp thời, đúng quy định.
Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện công khai, minh bạch, phòng chống tình trạng trục lợi quỹ BHYT, góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT theo quy định.