Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 20/07/2021 21:38 (GMT+7)

'Địa phương luôn tạo điều kiện tốt nhất để phóng viên, nhà báo tác nghiệp…'

Trước thông tin diễn biến dịch bệnh Covid 19 phức tạp, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành và yêu cầu thực hiện nghiêm nhiều biện pháp để phòng chống dịch, mang lại môi trường sống bình an cho nhân dân các địa phương.

Thực hiện nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 969/TTg-KGVX ngày 17/7/2021 về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch tại một số địa phương, trong đó có tinh Tiền Giang,… Ngày 18/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh đến hết ngày 01/8/2021; riêng huyện Tân Phú Đông đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg thì sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 19/7/2021; các nội dung thực hiện Chỉ thị 16, tiếp tục thực hiện theo Công văn số 3550/UBND-KGVX ngày 10/7/2021 của UBND tỉnh.

dia-phuong-luon-tao-dieu-kien-1-1626791165.png
Tiếp tục giãn cách xã hội tỉnh Tiền Giang đến hết ngày 01/8/2021 theo Công văn số 3776/UBND-KGVX.

Trao đổi PV, ông Trần Văn Dũng - P.Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, P.Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid 19 tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Địa phương luôn tạo điều kiện tốt nhất để phóng viên, nhà báo tác nghiệp… và rất ghi nhận sự đóng góp đến từ cơ quan báo chí Trung Ương, phóng viên, nhà báo thường trú hoạt động tại địa bàn tỉnh Tiền Giang...”. Và ông Trần Văn Dũng cũng khẳng khái đề nghị khi có việc, vấn đề, nội dung… cần trao đổi về tình hình kinh tế- xã hội, an ninh trật tự,… ở địa phương, phóng viên, nhà báo liên hệ trực tiếp đến lãnh đạo tỉnh và sẽ được trả lời, giải quyết theo quy định.

dia-phuong-luon-tao-dieu-kien-2-1626791167.png
Ô.Trần Văn Dũng- P.Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, P.Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid 19 tỉnh Tiền Giang.

Mới đây, có một số thông tin cho rằng, phóng viên, nhà báo gặp không ít trở ngại khi tác nghiệp tại tỉnh Tiền Giang, nhất là mùa dịch Covid 19, không ít chốt trạm được thành lập theo hình thức “ngăn sông cấm chợ” và thực hiện theo Công văn số 3550/UBND-KGVX ngày 10/7/2021 và Công văn số 3776/UBND-KGVX ngày 18/7/2021… trong đó có nội dung: “…không cho người từ địa phương khác vào địa bàn tỉnh Tiền Giang (kể cả người Tiền Giang đi ra địa phương khác và quay về tỉnh). Đối với các trường hợp khẩn cấp, bất khả kháng khác (chỉ áp dụng đối với người từ ngoài tỉnh vào địa bàn tỉnh là công dân Tiền Giang), giao Trưởng các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch thông báo cho Chủ tịch UBND cấp huyện nơi các trường hợp này dự kiến về lưu trú quyết định đối với từng trường hợp cụ thể. Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm tiếp nhận, tổ chức kiểm tra y tế và xử lý theo quy trình phòng, chống dịch đã quy định…”.

Để có thông tin rõ ràng và cơ sở áp dụng Công văn số 3550/UBND-KGVX ngày 10/7/2021 và Công văn số 3776/UBND-KGVX ngày 18/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, phóng viên liên lạc và được lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Tiền Giang cho biết: “Các Công văn của UBND tỉnh áp dụng ở mùa dịch Covid-19 là từ nhu cầu thực tế ở địa phương và từ ý kiến chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ như Chỉ thị số 15/CT-TTg hay Chỉ thị số 16/CT-TTg… Đối với trường hợp “…không cho người từ địa phương khác vào địa bàn tỉnh Tiền Giang…”, phải được hiểu là kể từ ngày áp dụng thời gian giãn cách xã hội, với những người dân, cán bộ công chức, lao động,… từ nơi khác đến Tiền Giang cư trú, sinh sống, làm việc,… mà họ chứng minh được: đơn vị công tác, nơi làm việc, đăng ký tạm trú,… ở Tiền Giang, ổn định trước thời điểm bùng phát dịch bệnh Covid 19, không phải là đối tượng từng tiếp xúc với FO, F1,… thì không phải là đối tượng bị áp dụng…”.

dia-phuong-luon-tao-dieu-kien-4a-1626791164.png
dia-phuong-luon-tao-dieu-kien-4b-1626791164.png
dia-phuong-luon-tao-dieu-kien-4c-1626791163.png
Nghị định số 09/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo vị lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Tiền Giang nói trên, quyền và nghĩa vụ của phóng viên, nhà báo đã được quy định ở Luật Báo Chí năm 2016 và Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Nghị định số 09/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan nhà nước,…nên phóng viên, nhà báo thuộc đối tượng được giải quyết ưu tiên, nhất là ở mùa dịch Covid 19, công tác thông tin tuyên truyền đến với nhân dân, cơ quan chức năng là nhiệm vụ cấp bách… 

tm-img-alt
Luật sư Trần Công Ly Tao.

Luật sư Trần Công Ly Tao (Đoàn Luật sư TP.HCM): “Theo Khoản 2  Điều 25 Luật Báo chí 2016, phóng viên, nhà báo có nhiều quyền được pháp luật bảo hộ, chủ yếu ở các quyền là: “a/Hoạt động báo chí trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hoạt động báo chí ở nước ngoài theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo hộ trong hoạt động nghề nghiệp; b/ Được khai thác, cung cấp và sử dụng thông tin trong hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật…”.

Cùng chuyên mục

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.
Đề nghị thanh tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.