Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 26/09/2023 12:25 (GMT+7)

Điều chỉnh tên gọi các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau

Các chuyến bay có số hiệu tương tự, dễ nhầm lẫn khi hoạt động cùng thời gian, trong cùng vùng kiểm soát.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM); các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines thực hiện giải pháp giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau.

Theo thống kê của VATM, có nhiều chuyến bay có tên gọi, hô hiệu (callsign) gần giống nhau, hoạt động trong cùng một khoảng thời gian, một khu vực trách nhiệm của cơ sở điều hành bay.

Cụ thể như một số chuyến bay có số hiệu tương tự như HVN123 và BAV123; HVN171 và BAV171; HVN7344 và HVN1344; HVN1351 và HVN1531...

Để đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay trong vùng trời Việt Nam, giảm thiểu rủi ro, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam chủ động rà soát việc lập kế hoạch và lịch bay.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet.

Đồng thời, không để các chuyến bay có số hiệu tương tự, dễ nhầm lẫn hoạt động cùng thời gian, trong cùng vùng kiểm soát. Bên cạnh đó, có biện pháp điều chỉnh, sửa đổi tên gọi đối với các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau để giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn và nâng cao khả năng đảm bảo an toàn bay.

"Hãng hàng không quán triệt tổ lái phải tập trung nghe, nhắc lại hoặc báo nhận đầy đủ, rõ ràng để đảm bảo thực hiện đúng nội dung huấn lệnh và chỉ dẫn liên quan (đặc biệt nhắc lại đầy đủ tên gọi thoại chuyến bay)", Cục Hàng không nhấn mạnh.

Nhà chức trách hàng không yêu cầu, khi nhận được thông báo của kiểm soát viên không lưu về việc có các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau, tổ lái của chuyến bay này cần xác nhận lại thông tin nhắc nhở của kiểm soát viên không lưu, canh nghe để phòng ngừa rủi ro nhầm lẫn, thực hiện thay đổi tạm thời tên gọi liên lạc thoại theo hướng dẫn của kiểm soát viên không lưu (nếu có).

Bên cạnh đó, hãng bay cần yêu cầu tổ lái đặc biệt lưu ý khi huấn lệnh có nội dung khác biệt đáng kể so với kế hoạch bay thì cần xác nhận lại với kiểm soát viên không lưu.

Cục Hàng không cũng yêu cầu VATM tiếp tục phổ biến, hướng dẫn cho toàn bộ lực lượng (kiểm soát viên không lưu về cách nhận biết các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau; phương thức thay đổi tạm thời tên gọi thoại của các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

VATM tổ chức thống kê các trường hợp tổ lái không tuân thủ nghiêm huấn lệnh kiểm soát không lưu (nhắc lại không đầy đủ, không đúng, thực hiện sai huấn lệnh kiểm soát không lưu), định kỳ gửi về cục để có các biện pháp xử lý phù hợp, thông báo tới các hãng hàng không nhằm ngăn ngừa tái diễn.

Cùng chuyên mục

Nhiều trẻ nhỏ, người già được “giải cứu” khỏi nắng nóng trên cao tốc Pháp Vân
Sáng 28/4, trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện thông tin về một chiếc xe 16 chỗ bị đột ngột hỏng trên cao tốc Pháp Vân (cách Hà Nội khoảng 90 km về phía tỉnh Nghệ An). Chủ Facebook Nghĩa Đào viết: “Nghỉ lễ thuê xe về quê. Số nhọ hỏng xe cách Hà Nội 90km. Cả nhà đứng đường suốt 3 tiếng từ 6h30 đến 9h30. Gọi điện cho công ty thuê xe báo điều xe khác từ Hà Nội lên. Càng chờ càng mất hút...".
Hà Nội có thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe từ tháng 5
Sở GTVT Hà Nội vừa có thông báo về việc uỷ quyền thực hiện thủ tục hành chính về đổi giấy phép lái xe và cấp lại giấy phép lái xe cho UBND quận Long Biên và UBND huyện Sóc Sơn. Thời gian tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục được thực hiện từ ngày 2/5/2024.

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.