Thông xe toàn tuyến nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi Sa Pa
Việc đưa vào vận hành toàn tuyến đường nối Cao tốc Nội Bài-Lào Cai đi Sa Pa đúng dịp kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa sẽ giúp các phương tiện đi lại thuận tiện, giảm tải giao thông cho Quốc lộ 4D.
Kể từ thời điểm thông xe, các phương tiện qua lại sẽ không bị hạn chế thời gian và tải trọng. Dự kiến vào ngày 15/10 tới, sau khi các hạng mục khác được hoàn thành, nhà đầu tư sẽ tiến hành thu phí tại trạm BOT đặt ở đầu cầu Móng Sến qua xã Trung Chải, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Đây được ví là cây cầu cạn cao nhất Việt Nam, với trụ cầu cao 83m.
Các phương tiện qua tuyến sẽ được phân luồng để đi vào đường một chiều, đặc biệt là chiều từ thị xã Sa Pa về thành phố Lào Cai, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải ùn tắc trên Quốc lộ 4D.
Trước khi thông xe toàn tuyến, từ ngày 22/8, Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa đã tổ chức vận hành thử hạng mục cầu Móng Sến. Thời gian vận hành trong giai đoạn thử nghiệm từ 6 - 17h hằng ngày (hạn chế xe có trọng tải trên 20 tấn và xe container).
Dự án Xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa gồm đầu tư xây dựng mới Tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại Km0+00 tương ứng với Km135+940 Quốc lộ 4D) đến Km13+800, kết nối với Quốc lộ 4D tại Km117+550 (bao gồm cả cầu Móng Sến và đường dẫn hai đầu cầu) có chiều dài 13,8 km.
Tuyến đường được đầu tư theo hướng song song với tuyến Quốc lộ 4D hiện hữu theo tiêu chuẩn đường cấp IV. Đây là công trình giao thông cấp II, phần cầu Móng Sến là công trình cấp đặc biệt (trụ cầu cao hơn 50m, được coi là cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam).
Tổng mức đầu tư Dự án là 1.382 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn vay tín dụng) là 803 tỷ đồng; vốn nhà nước tham gia Dự án là 579 tỷ đồng (gồm vốn ngân sách trung ương 500 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương 79 tỷ đồng).