Đồng bằng sông Cửu Long: Khởi công xây dựng nhiều cảng, nhà máy điện khí

Sáng 19/8/2025, tại tỉnh Cà Mau và thành phố Cần Thơ đã khởi công xây dựng nhiều dự án cảng biển, cảng hàng không, nhà máy nhiệt điện khí có ý nghĩa thúc đẩy phát triển mạnh mẽ vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ở tỉnh Cà Mau, Bộ Quốc phòng phối hợp với UBND tỉnh tổ chức khởi công xây dựng loạt dự án là cảng biển, cảng hàng không, đường từ đất liền ra cảng biển trên đảo, đường bộ cao tốc đến Đất Mũi để kết nối vùng biển, vùng trời thúc đẩy phát triển cực Nam của Tổ quốc.

cang-hon-khoai-va-duong-giao-thong-tu-dat-lien-ra-cang-1755745055.jpg
Phối cảnh Dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai và Đường giao thông từ đất liền ra Cảng Hòn Khoai.

Dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, nằm ở đảo Hòn Khoai vừa đáp ứng nhu cầu thương mại vừa để bảo vệ vùng biển. Khu công trình chính có diện tích 590,5ha, gồm tôn tạo mặt bằng 82ha để xây dựng cảng khai thác thương mại rộng 59,1ha với bến tàu dài 1.000m, hệ thống 5 cầu dẫn, hệ thống kè bảo vệ bờ dài 1.600m, kè bảo vệ bờ kết hợp đê chắn sóng dài 560m, đê chắn sóng dài 3.920m. Phần hạ tầng kỹ thuật dùng chung rộng 14,3ha và các khu vực khác 8,6ha.

Dự án cũng có hạng mục nạo vét luồng tàu dài 5,6km, rộng 250m; khu quay trở tàu đường kính 600m và khu neo đậu trước bến dài 1.000m, rộng 120m với diện tích 203ha, đáp ứng cho tàu container đến 250.000DWT giảm tải và các tàu hàng tổng hợp, hàng rời tương đương.

Dự án Đường giao thông từ đất liền ra Cảng Hòn Khoai, có tổng mức đầu tư 25.715 tỷ đồng. Một con đường vượt biển dài khoảng 14 km, quy mô thiết kế 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, bề rộng đường 16,5 m.

du-an-mo-rong-nang-cap-cang-hang-khong-ca-mau-1755745018.jpg
Khởi công Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau.

Dự án Mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau với tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng. Theo quy hoạch thời kỳ 2021- 2030, Cảng hàng không Cà Mau đạt cấp 4C, công suất hàng năm 1 triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hóa. Loại tàu bay khai thác là Code C (A320, A321 hoặc tương đương). Dự án có diện tích gần 102ha, đã được bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Về hạ tầng kỹ thuật, sân đỗ tàu bay quy hoạch phía Nam đường cất hạ cánh, với 4 vị trí đỗ. Đến năm 2050, sân đỗ sẽ được mở rộng ra phía Bắc, đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới, khoảng 10 vị trí đỗ. Nhà ga hành khách hiện hữu được mở rộng trong giai đoạn đến 2030, đảm bảo công suất phục vụ hàng năm 1 triệu hành khách; từ năm 2050 sẽ xây dựng nhà ga hành khách mới phía Bắc đường cất hạ cánh với công suất hàng năm 3 triệu hành khách.

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cà Mau- Đất Mũi, dài khoảng 90km (điểm đầu ở thành phố Cà Mau cũ và điểm cuối ở huyện Ngọc Hiển cũ), quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, tổng mức đầu tư gần 59.000 tỉ đồng. Gồm 2 thành phần: Cao tốc Cà Mau- Cái Nước và Cái Nước- Đất Mũi. Thi công theo cơ chế khẩn cấp, dự kiến hoàn thành trong năm 2028.

phoi-canh-nha-may-nhiet-dien-o-mon-iv-1755745055.jpg
 Phối cảnh Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV.

Ở thành phố Cần Thơ, Tập đoàn Công nghiệp– Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV, công suất thiết kế 1.155 MW. Đây là dự án then chốt trong Chuỗi Dự án khí – điện Lô B – Ô Môn, sử dụng công nghệ tua-bin khí chu trình hỗn hợp thế hệ mới, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.

chuoi-du-an-khi-dien-lo-b-o-mon-1755745056.jpg
Chuỗi Dự án khí – điện Lô B – Ô Môn.

Chuỗi Dự án đưa khí từ mỏ Lô B vào bờ chạy máy phát điện gặp nhiều khó khăn, khiến tiến độ tổng thể kéo dài gần 20 năm. Nay khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV được xác định là dự án “đường găng” về tiến độ, quyết định hiệu quả của toàn chuỗi. Thời điểm Nhà máy phát điện thương mại dự kiến vào tháng 12/2028 sẽ đồng bộ với tiến trình đưa khí từ mỏ Lô B vào bờ, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và phát triển Đồng bằng sông Cửu Long. Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV đấu nối với lưới điện quốc gia 500 kV để hàng năm cung cấp khoảng 7 tỷ kWh, nâng tổng công suất nguồn điện do Petrovietnam quản lý, vận hành lên hơn 9.300 MW, tương đương 10% tổng công suất hệ thống điện quốc gia.