Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 01/12/2019 03:30 (GMT+7)

Dự án Sao Vàng - Long An: Chưa hoàn thiện pháp lý đã huy động vốn trái phép? (bài 1)

Hiện, UBND xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, đã cho cắm biển thông báo dự án khu dân cư Sao Vàng chưa đủ điều kiện kinh doanh bên cạnh bảng thông tin của chủ đầu tư.

Mặc dù chưa hoàn thiện pháp lý, chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và tất nhiên chưa được phép mở bán, thế nhưng chủ đầu tư dự án Sao Vàng vẫn tiến hành giao dịch nhận giữ chỗ và thu tiền khách hàng.

Dự án Sao Vàng nhìn từ cổng và đoàn xe vận chuyển vật liệu xây dựng.

Dự án khu đô thị Sao Vàng tọa lạc tại mặt tiền Tỉnh lộ 824, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, nơi đang có sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng giao thông và có vị trí giáp ranh với TP.HCM. Vị trí tiềm năng này sẽ góp phần làm gia tăng giá trị tài sản và mang lại cơ hội sinh lời hấp dẫn khi đầu tư vào dự án.

Dự án khu đô thị Sao Vàng được cho là nổi bật vì có rất nhiều các tiện ích nội khu như: Phố đi bộ dài 1.5km, trung tâm thương mại, trung tâm y tế, trường tiểu học, trung tâm thể dục thể thao đa năng, hồ sinh thái, spa,… với vị trí đắc địa, kết nối đa chiều bởi nhiều tuyến đường lớn nối toàn bộ các tỉnh miền Tây, đường Xuyên Á, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Trên đây là những thông tin quảng cáo cho dự án khu đô thị Sao Vàng của Công ty CP Địa ốc Nam Phong Sài Gòn trên website của công ty. Các trang chuyên giao dịch mua bán bất động sản cũng rao nhan nhản các sản phẩm từ dự án Sao Vàng.

Được biết, chủ đầu tư khu đô thị Sao Vàng là Công ty TNHH Long Thịnh Sao Vàng, các đơn vị phát triển dự án là Công ty CP Địa ốc Thành Nam và Công ty CP Địa ốc Nam Phong Sài Gòn. Dự án có sản phẩm chính là đất nền phân lô với tổng diện tích 13,2 ha, mật độ xây dựng 30%, trong đó số lượng 126 lô nhà phố thương mại và 522 lô nhà phố liền kề với diện tích trung bình 80 – 100 m2. Về phần hạ tầng, dự án sẽ có đường nội bộ từ 13m – 22m, hệ thống điện âm, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống chiếu sáng công cộng.

Xây “chui” hạ tầng kỹ thuật?

Tìm hiểu sâu hơn về pháp lý, dự án Sao Vàng đã được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1489/QĐ-UBND ngày 26/4/2019. Tại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 1101913449 do Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cấp (đăng ký lần đầu ngày 17/9/2014), địa chỉ trụ sở chính của Công ty TNHH Long Thịnh Sao Vàng ghi là: Ấp Bình Thủy, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An; địa chỉ trụ sở chính của công ty được xác định theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và quyết định chủ trương đầu tư. Thế nhưng khi phóng viên liên hệ công việc thì không thể tìm ra địa chỉ trên, hỏi thăm một vài người dân sống gần đó thì họ cũng không biết.

Cũng theo văn bản số 3850/SXD-QLXD ngày 16/10/2019 của Sở Xây dựng thì chủ đầu tư đang thực hiện các thủ tục xin giấy phép xây dựng, chủ đầu tư đang trong giai đoạn hoàn chỉnh các kiến nghị của Sở Xây dựng tại các văn bản thẩm định để trình xin cấp phép xây dựng phần hạ tầng kỹ thuật; đang thực hiện các thủ tục đánh giá tác động môi trường.

Trả lời phóng viên tại Công văn số 4277/SXĐ-NBĐS ngày 12/11/2019, đại diện Sở Xây dựng Long An cho biết, hiện dự án chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Thế nhưng mục sở thị tại dự án, phóng viên ghi nhận chủ đầu tư đã có những động thái xây dựng hạ tầng kỹ thuật trái pháp luật, các loại vật liệu xây dựng đã được tập kết tại đây như: Ống cống, gạch, cát, đá,... xe chở vật liệu tấp nập ra vào và phía ngoài đã có một chiếc cổng được xây bằng bê tông cốt thép đang dần hình thành.

Các phương tiện và các loại vật liệu đã được tập kết bên trong dự án.

Dự án chưa được phép mở bán

Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 1805/QĐ-STNMT ngày 10/9/2019, thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án khu dân cư Sao Vàng; vẫn chưa thực hiện xong các thủ tục về đất đai nên chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Hiện tại, dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận việc cho phép giao dịch, mở bán do chưa hoàn chỉnh các thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường. Ghi nhận tại dự án, UBND xã Hòa Khánh Đông đã cắm biển thông báo đến người dân cũng như khách hàng về việc dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh, khách hàng nếu muốn tìm hiểu xin liên hệ ủy ban xã.

Biển cảnh báo của UBND xã cắm bên cạnh bảng thông tin của chủ đầu tư.

Thế nhưng thay vì tuân thủ các quy định, chủ đầu tư đã vô tình hay cố ý để cho các đơn vị phát triển tiến hành các buổi dắt khách hàng tham quan dự án và giao dịch mua bán dưới hình thức “đặt cọc giữ chỗ”, một hình thức lách luật khá phố biến với các đơn vị kinh doanh bất động sản có nguồn tài chính không thật sự dồi dào, tận dụng khe hở của luật pháp để huy động vốn trái pháp luật.

Khi có sự cố phát sinh xảy ra tranh chấp, thì bên bị mất quyền lợi nhiều hơn vẫn là khách hàng, vì đây là giao dịch dân sự tự thỏa thuận giữa hai bên và luật pháp không hề có quy định rõ về hình thức mua bán “đăng ký giữ chỗ, phiếu tự nguyện đăng ký giữ chỗ”.

UBND huyện Đức Hòa nói gì về các sai phạm của chủ đầu tư dự án Long Thịnh Sao Vàng? Chúng tôi sẽ liên hệ với chủ đầu tư và các bên liên quan để có phản hồi trong bài viết sau!                                                     

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới