Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 29/08/2021 10:44 (GMT+7)

Hai người ở Nhật Bản tử vong sau khi tiêm Moderna từ lô chứa vaccine nhiễm chất lạ

Hai người tử vong sau khi tiêm vaccine Covid-19 của Moderna nằm trong các lô vaccine bị đình chỉ sau khi phát hiện chất lạ, theo Bộ Y tế Nhật Bản hôm 28/8.

Hai người đàn ông ở độ tuổi 30 tử vong trong tháng này vài ngày sau khi tiêm liều thứ hai của vaccine Moderna. Liều vaccine mà hai người này được tiêm nằm trong lô vaccine bị đình chỉ vì phát hiện chất lạ, theo Reuters.

Hai người ở Nhật Bản tử vong sau khi tiêm Moderna từ lô chứa vaccine nhiễm chất lạ Ảnh 1

Nhật Bản đã ngừng sử dụng 1,63 triệu liều Moderna được vận chuyển đến 863 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc, hơn một tuần sau khi nhà phân phối trong nước, Takeda Pharmaceutical Co (4502.T), nhận được báo cáo về chất lạ trong một số lọ.

“Tại thời điểm này, chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy những ca tử vong này là do vaccine Moderna phòng Covid-19 gây ra", hãng Moderna và Takeda cho biết. "Điều quan trọng là chúng ta phải tiến hành một cuộc điều tra chính thức để xác định xem liệu có bất kỳ mối liên hệ nào hay không".

Bộ Y tế Nhật Bản sau đó cho biết chất được tìm thấy trong lô vaccine Covid-19 của Moderna là hạt kim loại và không gây ảnh hưởng tới tính an toàn hoặc hiệu quả và việc đình chỉ 3 lô vaccine Moderna là một biện pháp phòng ngừa.

Fumie Sakamoto, giám đốc kiểm soát nhiễm trùng tại Bệnh viện Quốc tế St. Luke ở Tokyo, nói không có mối liên hệ nào giữa các mũi tiêm và hai trường hợp tử vong được báo cáo hôm 28/8.

"Có thể chỉ có mối quan hệ tạm thời giữa việc tiêm chủng và những ca tử vong này", ông Sakamoto nói với Reuters. "Còn rất nhiều điều chưa sáng tỏ để chúng tôi đưa ra kết luận về hai trường hợp này".

Nhật Bản đã tiêm hơn 124 triệu mũi vaccine Covid-19 cho người dân, với khoảng 44% dân số nước này đã được tiêm chủng đầy đủ.

Nước này đã sử dụng hơn 10 triệu liều vaccine Moderna sau khi loại vaccine của Mỹ được chính phủ phê duyệt khẩn cấp vào tháng 5.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã ký hợp đồng với Moderna để nhận 50 triệu liều vaccine Covid-19 vào cuối tháng 9. Hiện tại, những người từ 12 tuổi trở lên có thể tiêm vaccine này.

Vaccine Moderna chủ yếu được sử dụng tại các điểm tiêm chủng đại trà và các doanh nghiệp ở Nhật.

Vaccine Moderna, cũng tương tự như Pfizer, sử dụng công nghệ mới mRNA để sản xuất, và tiêm hai liều cách nhau 4 tuần.

Cùng chuyên mục

Mắc bệnh thuỷ đậu, thiếu nữ 17 tuổi suy đa tạng, nguy cơ tử vong
Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, đến từ Bắc Giang trong tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, số lượng tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao, suy các cơ quan. Bác sĩ đã hội chẩn, chẩn đoán bệnh nhân mắc thủy đậu mức độ nặng có bội nhiễm - liệt ruột cơ năng, nguy cơ tử vong cao.
15 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm​ tại TP.HCM
Tối 2/5, thông tin từ Bệnh viện Lê Văn Thịnh, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này đang điều trị, theo dõi tình hình sức khoẻ của 15 học sinh tại 4 trường tiểu học trên địa bàn nhập viện với các triệu chứng ngộ độc thực phẩm.

Tin mới

Đề xuất quản lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng bằng mã QR
Ngày 02/5 vừa qua, Bộ TN&MT bắt đầu tổ chức công khai lấy ý kiến của người dân và các bộ, ban, ngành, địa phương đối với dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính. Trong đó, có đề xuất về việc in mã QR trong GCNQSDĐ. Sau khi lấy ý kiến, Bộ TN&MT sẽ ban hành Thông tư và đưa vào triển khai thực hiện từ 01/01/2025.