Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 09/07/2023 21:55 (GMT+7)

Hòa giải ly hôn và những điều cần biết

Thủ tục hòa giải ly hôn có nhiều ý nghĩa đặc biệt. Đây không chỉ là nghi thức quy định bắt buộc của pháp luật mà còn mang nhiều ý nghĩa nhân văn giúp người muốn ly hôn nhìn nhận kỹ vấn đề của mình, tránh những trường hợp phải hối tiếc về sau. Vậy, cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỹ hòa giải ly hôn là gì nhé!

Hòa giải ly hôn là gì?

Hòa giải ly hôn(divorce mediation) là một phương thức giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực dân sự, thương mại. Và tranh chấp hôn nhân gia đình cũng không ngoại lệ. Hai bên giải quyết tranh chấp sẽ tự nguyện tham gia, tự thỏa thuận các biện pháp giải quyết tranh chấp với sự hỗ trợ của bên trung gian. Hòa giải là hành vi của một bên thứ ba, không phải bên tranh chấp thuyết phục các bên đồng ý chấm dứt xung đột hoặc có xích mích một cách ổn thỏa và đi đến những thỏa thuận nhất định.

p1-1695390577.png

Như vậy, hòa giải ly hôn tại tòa chính là việc tòa án với cương vị là bên trung gian sẽ đứng ra thuyết phục hai bên vợ, chồng hàn gắn lại mối quan hệ vợ chồng đang bên bờ vực kết thúc. Qua đó tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc giữa hai bên.

Nguyên tắc trong hòa giải ly hôn

Trong dân sự, đặc biệt là khi hòa giải ly hôn, cần dựa trên các nguyên tắc quy định tại khoản 2, điều 205 cụ thể:

- Tôn trọng sự tự nguyện thỏa thuận của hai bên đương sự.

- Không được sử dụng vũ lực hoặc đe dọa bằng vũ lực, bắt buộc các đương sự phải thỏa thuận không phù hợp với ý chí của bản thân.

- Nội dung thỏa thuận không được vi phạm điều cấm của luật và tuyệt đối không trái với đạo đức xã hội. Sự thỏa thuận giữa hai vợ chồng cần nằm trong khuôn khổ pháp luật.

Những trường hợp ly hôn không cần hòa giải

Những trường hợp ly hôn mà tòa án không tiến hành hòa giải bao gồm:

- Bị đơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã được tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà cố tình không có mặt.

- Đương sự không thể tham gia phiên tòa hòa giải được bởi các lý do chính đáng.

- Đương sự là vợ hoặc chồng trong vụ án ly hôn là người không còn hành vi dân sự.

- Một trong các đương sự đề nghị không tiến hành hòa giải.

Kết quả hòa giải ly hôn được giải quyết như thế nào?

Trường hợp các bên hòa giải ly hôn tại tòa

Hết thời hạn 7 ngày kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà không có vợ hoặc chồng thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận đó thì thẩm phán chủ trì phiên hòa giải hoặc một thẩm phán được Chánh án Tòa án phân công phải ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của cả hai vợ chồng.

Trong vòng thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, tòa án cần phải gửi quyết định đó cho hai vợ chồng, viện kiểm sát cùng cấp nắm thông tin.

p2-1695390577.png

Thẩm phán chỉ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự nếu các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết toàn bộ vụ án.

Trường hợp hai bên hòa giải không thành

Nếu vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc các hành vi nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ hoặc chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng bế tắc, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến vấn đề giải quyết ly hôn thuận tình. Quý bạn đọc đang có vấn đề về hồ sơ, thủ tục hòa giải ly hôn hoặc cần giải quyết các vấn đề canh chấp khi ly hôn có thể để lại thắc mắc dưới phần bài viết để được các chuyên gia tư vấn, hỗ trợ chi tiết.

Cùng chuyên mục

Tin mới