Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 08/06/2024 14:43 (GMT+7)

Hướng dẫn giải quyết đối với các trường hợp ly hôn

Tòa án nhân dân Tối cao mới đây đã ban hành Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật trong giải quyết vụ việc về hôn nhân và gia đình, trong đó có hướng dẫn giải quyết đối với các trường hợp ly hôn.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Đối với trường hợp thuận tình ly hôn quy định tại Điều 55 của Luật Hôn nhân và gia đình

"Vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn" quy định tại Điều 55 của Luật Hôn nhân và gia đình là trường hợp vợ chồng cùng ký vào đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn hoặc một bên có đơn khởi kiện ly hôn, còn bên kia đồng ý ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn.

Thỏa thuận của vợ chồng về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con phải không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.Thỏa thuận của vợ chồng về việc chia tài sản bao gồm cả trường hợp vợ chồng không yêu cầu tòa án giải quyết việc chia tài sản.

"Việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con" quy định tại Điều 55 của Luật Hôn nhân và gia đình là việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Đối với trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình

"Vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình" là vợ, chồng có hành vi quy định tại khoản 1 Điều 3 của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

"Vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng" là vi phạm quy định của Luật Hôn nhân và gia đình về quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng dẫn đến xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi ích hợp pháp của người kia.

Ngoài ra, "hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được" là thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Không có tình nghĩa vợ chồng;

- Vợ, chồng có quan hệ ngoại tình;

- Vợ, chồng xúc phạm nhau, làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, tổn thất về tinh thần hoặc gây thương tích, tổn hại đến sức khỏe của nhau;

- Không bình đẳng về quyền, nghĩa vụ giữa vợ, chồng; không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của vợ, chồng; không giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhau phát triển.

Cùng chuyên mục

Chính thức cho phép đấu giá biển số xe máy
Luật Trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, trong đó, Luật có quy định giá khởi điểm một biển số xe mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá không thấp hơn 05 triệu đồng.
Biển số xe được quản lý theo mã định danh
Ngày 27/6, Quốc hội thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những điểm mới trong Luật là biển số xe được quản lý theo mã định danh. Điểm này được nêu tại Điều 36, quy định về biển số xe.
13 trường hợp có thể đăng ký thuế tại cơ quan Thuế
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn về đăng ký thuế thay thế Thông tư 105/2020/TT-BTC. Theo dự thảo, trường hợp Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư thực hiện truyền thông tin chủ động cho Cơ sở dữ liệu thuế khi cấp số định danh cá nhân, cơ quan Thuế cập nhật ngay số định danh cá nhân vào Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế để sử dụng làm mã số thuế cho cá nhân mà không yêu cầu cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký thuế với cơ quan Thuế.
Vụ xe ô tô bị tàu hỏa đâm khi đỗ sát đường ray: Chủ xe có được bảo hiểm bồi thường?
Mới đây, trên địa bàn phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, một chiếc ô tô đỗ sát đường ray đã bị tàu hỏa đâm trúng, gây hư hỏng nặng. Mặc dù trước đó người dân phát hiện tàu hỏa đi đến đã tri hô, lái xe cố gắng nhưng không kịp lái xe đi nơi khác. Vậy, trong tình huống này lái xe có được bảo hiểm đền bù thiệt hại không, hành vi đỗ xe sát đường ray tàu hỏa có bị xử phạt?.
Nghĩa vụ cấp dưỡng cho con theo hướng dẫn mới
Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao mới đây đã ban hành Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật trong giải quyết vụ việc về hôn nhân và gia đình. Trong đó, có quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Tin mới

Những điều người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực
Ngày 29/6, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, từ ngày 01/7, Bộ Công an đã sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng, kỹ thuật, công nghệ để thu nhận hồ sơ, cấp thẻ căn cước cho công dân, giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.