Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 31/07/2021 21:31 (GMT+7)

Kiên Giang: Những chiến sĩ Biên phòng vượt sóng, chống dịch COVID-19 trên biển

Đã lâu lắm rồi, khoảng gần 2 năm trôi qua, ngày cũng như đêm, trên bộ cũng như ngoài biển khơi, các chiến sĩ Biên phòng tuyến biển, đảo cứ âm thầm với nhiệm vụ chống dịch COVID-19, chống buôn lậu, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Đặc thù vị trí đóng quân, quản lý địa bàn chủ yếu là biển, đảo, nên nhiệm vụ của các chiến sĩ Biên phòng vất vả hơn, khó khăn hơn so với biên giới trên bộ và những ngày tháng 8 này, mùa mưa, bão bắt đầu, trong lúc dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, các chiến sĩ Biên phòng làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo lại càng vất vả hơn lúc nào hết.

tm-img-alt
Cán bộ Biên phòng vượt khó bám biển, vượt sóng chống dịch trên biển. Ảnh: Tiến Vinh.

Theo Trung tá Sử Văn Thông - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông, BĐBP tỉnh Kiên Giang cho biết, ban ngày thì công việc không đến nỗi nào, tầm quan sát xa, lực lượng chống dịch bám trụ trên bè, tàu cá của ngư dân có thể kiểm soát được các hoạt động trên biển. Nhưng ban đêm thì quá vất vả và chật vật. Phương tiện thì nhỏ, mùa này sóng to, gió lớn, địa bàn phụ trách rộng, nếu không đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát thì khó mà phát hiện các vụ việc đưa người từ nước ngoài vượt biển vào địa bàn, không thể phát hiện các vụ vận chuyển hàng lậu bằng tàu vào đảo Phú Quốc. Mặc dù khó khăn, các chiến sĩ Biên phòng luôn cố gắng, động viên nhau khắc phục khó khăn, để hoàn thành nhiệm vụ.

Gần 6h chiều, bữa cơm vội của anh em Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông đã song. Khi màn đêm vừa buông phủ, thì công việc tuần đêm trên biển của tổ công tác bắt đầu. Phương tiện là xuồng cao tốc, áo phao cũng chính là chiếc áo giữ ấm lúc canh khuya. Người bạn đồng hành của tổ tuần tra là một vài công cụ hỗ trợ, đèn pin và ống nhòm chuyên dụng. Cứ như vậy 3-5 cán bộ, chiến sĩ bám chiếc xuồng cao tốc rẽ sóng, khuất dần vào màn đêm, cùng 4 bề biển cả tối mịt. Tổ công tác này liên lạc với tổ khác bằng điện thoại di động, bộ đàm để hiệp đồng tác chiến. Các anh luôn hiểu rằng, nếu không có kế hoạch tuần tra, kiểm soát chặt chẽ giữa các tổ, chốt với nhau, thì sẽ bỏ trống địa bàn, làm lọt tội phạm, người nhập cảnh trái phép.

tm-img-alt
Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng “Vượt sóng, chống dịch”. Ảnh: Tiến Vinh.

Đại úy Cao Minh Sang - Quyền Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông chia sẻ, nếu như những ngày thời tiết tốt thì công việc của anh em chúng tôi cũng khá bình thường, không có gì đáng nói. Nhưng những ngày biển động, gió lốc thì khó mà nói hết cái mệt nhọc, chật vật. Có những đồng chí đã từng quen đi biển, nhưng có vụ việc cần cho xuồng máy tăng tốc, sóng hất mạnh là say sóng, bao nhiêu cơm hồi chiều ăn đều tuôn ra biển hết. Nhiều bữa đang tuần tra, bỗng dưng trời trở gió, sóng biển vỗ tung tóe phủ lên xuồng, anh em ướt hết. Thường gặp trường hợp bất ngờ như vậy, là chúng tôi phải tấp vào tàu cá của bà con nhờ trú, tránh, chứ nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Vẫn biết làm nhiệm vụ ban đêm trên biển là rất vất vả và nguy hiểm, vì sóng gió, tố lốc có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhưng các chiến sĩ được phân công nhiệm vụ canh gác các cửa ngõ trọng yếu ngoài biển vẫn cứ đi. Vì có đi, có khóa chặt mặt biển, thì mới kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc ngoài khơi xa. Nếu chỉ cần một phút lơ là, mất cảnh giác, chỉ cần một người lọt vào đảo, có mang dịch bệnh COVID-19, thì hậu quả khó lường.

Nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng hướng Đông, TP Phú Quốc đã vất vả là vậy, nhưng lực lượng phụ trách địa bàn Bắc đảo Phú Quốc còn gian nan hơn. Vị trí Bắc đảo tiếp giáp rất gần với xã Ô Chơ Râu, huyện Pray nup, TP Sihanouk Ville, Vương quốc Campuchia. Chỉ với vài chục phút vượt biển là tàu cá từ bên kia biên giới có thể cập vào các xóm chài ven đảo Phú Quốc. Từ tình hình, cũng như đặc thù địa bàn trên, đòi hỏi những chiến sĩ Biên phòng bảo vệ biển hướng Bắc hòn đảo ngọc luôn phải nêu cao cảnh giác. 

tm-img-alt
Lực lượng Biên phòng tuyến biển, đảo tuần tra kiểm soát tàu cá ra vào bến cảng. Ảnh: Tiến Vinh.

Ngoài những tổ, chốt ven biển, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị hướng Bắc đêm nào cũng lặng lẽ bám biển. Phối hợp, hiệp đồng với các tổ hướng Đông, Nam, Tây, tạo một thế trận liên hoàn vòng đảo. Cũng chỉ với các phương tiện, công cụ được trang bị, cộng với tin thần quả cảm, đã gần 2 năm qua, các anh bảo vệ đảo an toàn. Kịp thời phát hiện, chặn bắt gần như toàn bộ các đối tượng tổ chức đưa người vượt biển nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Tổ chức đưa đi cách ly y tế theo quy định, không để bất kỳ một trường hợp nào mang mầm bệnh lây lan cho người dân TP Phú Quốc.

tm-img-alt
Cán bộ trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông, TP Phú Quốc lên tàu tuyên truyền toàn dân chung tay chống xuất nhập cảnh trái phép bằng đường biển. Ảnh: Tiến Vinh.

Thiếu tá Trần Văn Tú - phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Gành Dầu - Bắc đảo Phú Quốc cho biết, từ khi có dịch bệnh COVID-19 đến nay, đêm nào đơn vị chúng tôi cũng tổ chức lực lượng dùng xuồng máy tuần tra, kiểm soát vùng biển. Tuy nhiên, vào những ngày thời tiết xấu, xuồng cao tốc của đơn vị không ra biển được, thì đơn vị bố trí cán bộ nằm lại trên các lồng bè, tàu cá đang nuôi trồng, neo đậu ngoài khơi. Thông qua các vị trí mật phục này, các tổ vẫn quan sát được tình hình ngoài biển. Đồng thời, qua thông tin của ngư dân, bà con xóm biển, chúng tôi còn nắm bắt được tình hình nội, ngoại biên, có biện pháp xử lý. Chúng tôi rất trân trọng và biết ơn bà con ngư dân, người dân nuôi trồng thủy sản trên biển, xóm dân cư… đã cưu mang, che chở, tạo điều kiện cho lực lượng Biên phòng làm nhiệm vụ.

Theo dự đoán của các nhà chuyên môn, tình hình thời tiết từ nay đến hết mùa mưa năm 2021 vùng biển tỉnh Kiên Giang sẽ có giông, bão, tố lốc, mưa lớn. Điều này đồng nghĩa với những chiến sĩ Biên phòng làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biển đối mặt với vất vả, nguy hiểm. Nhưng cho dù có thế nào, thì chống dịch COVID-19 được đặt lên hàng đầu. Đã từng chống chọi với giông, bão của mùa mưa năm 2020, ít nhiều các anh đã có kinh nghiệm đi biển. Và mùa mưa năm 2021 này, cho dù có thế nào, thì họ vẫn sẽ tiếp tục nhiệm vụ “Vượt sóng, chống dịch”.

Cùng chuyên mục

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.
Đề nghị thanh tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.