Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 25/04/2024 06:34 (GMT+7)

Lịch chi trả lương hưu tháng 5 thay đổi sau nghỉ lễ 30/4

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 02 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Lịch chi trả lương hưu tháng 5 thay đổi sau nghỉ lễ 30/4
Ảnh minh họa.

BHXH Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; BHXH các tỉnh, thành phố hướng dẫn việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 5/2024.

Theo thông báo của của Bộ LĐ-TB&XH về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5 năm 2024, dịp nghỉ lễ này công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được nghỉ 05 ngày liên tục. Thời gian từ thứ Bảy ngày 27/4, đến hết thứ Tư ngày 01/5, làm bù vào thứ Bảy ngày 04/5.

Vì thế, để đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời lương hưu và trợ cấp BHXH cho người hưởng, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố bố trí, sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để lập, chuyển danh sách và chuyển kinh phí cho cơ quan Bưu điện kịp thời. Không để ảnh hưởng đến thời gian chi trả các chế độ cho người hưởng.

Đồng thời, BHXH các địa phương phối hợp với cơ quan Bưu điện tỉnh rà soát lịch chi trả, đảm bảo thực hiện đúng quy định tại Quyết định số 166/QĐ-BHXH năm 2019 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, ban hành về việc quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.

Theo quy định tại Quyết định 166/QĐ-BHXH, lịch chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm hàng tháng từ ngày 02 đến hết ngày 25 của tháng.

Cụ thể, chi trả tại điểm chi trả: Từ ngày 02 đến ngày 10 của tháng tổ chức chi trả ít nhất 06 giờ/ngày tại tất cả các điểm chi trả; chỉ kết thúc chi trả trước ngày mùng 10 đối với các điểm đã chi trả hết số lượng người hưởng theo danh sách do cơ quan BHXH chuyển đến.

Chi trả tại điểm giao dịch của Bưu điện huyện: Từ ngày 11 của tháng, tiếp tục chi trả tại các điểm chi trả là điểm giao dịch của bưu điện đến hết ngày 25 của tháng.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, và thời gian kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 01/5, dự kiến lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 02/5, và có thể sẽ không có gì thay đổi.

Tuy nhiên, BHXH Việt Nam đề nghị nếu có thay đổi về lịch chi trả, các địa phương cần báo cáo kịp thời.

Bên cạnh đó, BHXH các tỉnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả, phối hợp, giải quyết, xử lý dứt điểm tình huống phát sinh, phản ánh kịp thời vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đồng thời, BHXH các tỉnh cũng cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông, cơ quan Bưu điện, ngân hàng, trung tâm giới thiệu việc làm,... để tuyên truyền vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân. Qua đó, để người hưởng được nhận chế độ nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với cơ quan BHXH chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đảm bảo đầy đủ, kịp thời.

Đặc biệt, cần thông báo kịp thời các thay đổi về lịch chi trả (nếu có) cho người hưởng.

Theo BHXH Việt Nam, hiện cả nước có hơn 3,3 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH.

Cùng chuyên mục

Chính phủ đề xuất giảm tiếp 2% VAT đến hết năm 2024
Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tin mới

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.