Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 15/09/2023 16:06 (GMT+7)

Lộ trình tinh giản biên chế công chức, viên chức giai đoạn 2024 - 2026 của Hà Nội

Giai đoạn 2024-2026, khối cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội dự kiến thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình. Biên chế công chức năm 2024 là 10.441 biên chế, thực hiện tinh giản 119 biên chế (1,5%); năm 2025 là 10.322 biên chế, thực hiện tinh giản 119 biên chế (1,5%); năm 2026 là 10.163 biên chế, thực hiện tinh giản 159 biên chế (2%).

Lộ trình tinh giản biên chế công chức, viên chức giai đoạn 2024 - 2026 của Hà Nội

Ảnh minh họa.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 13/9/2023 về quản lý biên chế khối các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2026.

Mục đích của kế hoạch nhằm hoàn thành chỉ tiêu tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2022-2026 theo quyết định của Bộ Chính trị và Ban Tổ chức Trung ương. Đến năm 2026, cán bộ, công chức, viên chức của khối các cơ quan nhà nước thành phố có số lượng tinh gọn, cơ cấu hợp lý, chất lượng được nâng cao.

Theo Quyết định số 4127-QĐ/TU ngày 08/12/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, tổng biên chế năm 2023 của Khối các cơ quan Nhà nước thành phố là 124.205 biên chế, gồm: 10.545 cán bộ, công chức (7.920 biên chế cán bộ, công chức hành chính và 2.625 biên chế công chức phường); 113.662 viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước (biên chế các đơn vị sự nghiệp và các Hội đặc thù phạm vi thành phố và các quận, huyện, thị xã).

Trên cơ sở đó, giai đoạn 2024-2026, khối cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội dự kiến thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình. Cụ thể, biên chế công chức năm 2024 là 10.441 biên chế, thực hiện tinh giản 119 biên chế (1,5%); năm 2025 là 10.322 biên chế, thực hiện tinh giản 119 biên chế (1,5%); năm 2026 là 10.163 biên chế, thực hiện tinh giản 159 biên chế (2%).

Về biên chế viên chức, thực hiện giảm tối thiểu 2% viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước mỗi năm. Cụ thể, năm 2024 là 111.285 viên chức, năm 2025 là 108.908 viên chức, năm 2026 là 106.531 viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, thực hiện giảm mỗi năm 2.377 người.

Bên cạnh đó, căn cứ tình hình thực tế, UBND thành phố báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định điều chỉnh kế hoạch biên chế hằng năm cho phù hợp.

Thành phố cũng tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố. Trước mắt, trong năm 2023, hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy một số sở, ngành, đơn vị (11 Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài chính, Văn hóa và Thể thao, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Nội vụ; 1 đơn vị sự nghiệp: Trung tâm xúc tiến đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố).

Đồng thời, thành phố đẩy mạnh triển khai thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sang tự chủ tài chính giai đoạn 2022-2025 theo Kế hoạch của UBND thành phố, nhất là lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 có tối thiểu 20% đơn vị tự chủ tài chính và tiếp tục giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2016-2020.

Quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế được thực hiện đồng bộ, quyết tâm, thống nhất về nhận thức, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở; đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.

Thực hiện tinh giản biên chế có trọng tâm, trọng điểm, không cào bằng và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị. Gắn tinh giản biên chế với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, cải cách chế độ tiền lương, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thu hút người có đức, có tài vào làm việc trong hệ thống chính trị. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, thực thi công vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cùng chuyên mục

Nhiều chính sách mới về giáo dục, ngân hàng bắt đầu có hiệu lực
Từ hôm nay (ngày 20/11/2024), hàng loạt chính sách mới trong lĩnh vực giáo dục, ngân hàng sẽ chính thức có hiệu lực thi hành như: Quy định mới về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục; thủ tục phê duyệt liên kết đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ; siết chặt quản lý liên kết giáo dục và đào tạo với nước ngoài; quy định mới về mức lãi suất; quy định mới về các hình thức tiền gửi rút trước hạn;...
Quyền của người tham gia bảo hiểm xã hội theo Luật mới
Người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội được nhận các chế độ bảo hiểm xã hội đầy đủ, kịp thời, thuận tiện; hưởng bảo hiểm y tế trong trường hợp đang hưởng lương hưu; nghỉ việc hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng...
Các trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán
Phong tỏa tài khoản thanh toán không chỉ nhằm đảm bảo an toàn tài chính mà còn là công cụ để xử lý các vấn đề pháp lý hiệu quả. Nghị định 52/2024/NĐ-CP đã quy định rõ các trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán.

Tin mới

Vĩnh Phúc: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Trung tâm đăng kiểm xe để lừa đảo
Trước tình trạng các đối tượng mạo danh lãnh đạo, nhân viên các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gọi điện đến chủ phương tiện để thực hiện các hành vi lừa đảo, ngày 18/11 vừa qua. Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản cảnh báo, để người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn này.
Điều kiện thanh toán thuốc điều trị ung thư cho người tham gia BHYT từ năm 2025
Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán đối với thuốc điều trị ung thư, điều hòa miễn dịch khi đáp ứng các quy định tại Thông tư 37/2024/TT-BYT đồng thời đáp ứng điều kiện như: Sử dụng để điều trị ung thư khi được chỉ định bởi bác sĩ có phạm vi hành nghề ung bướu hoặc y học hạt nhân hoặc huyết học truyền máu hoặc trường hợp thuộc phạm vi chuyên môn của người hành nghề theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh...