Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 13/03/2023 09:52 (GMT+7)

Mẹ bầu bị u xơ tử cung và những rủi ro nguy hiểm phải đối mặt suốt 3 giai đoạn thai kỳ

Khi mẹ bầu bị u xơ tử cung sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ và thai nhi, gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe suốt thai kỳ.

U xơ tử cung là bệnh gây ra nhiều rủi ro cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhất là với những mẹ đang mang thai có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, có nguy cơ gây tử vong qua từng giai đoạn thai kỳ.

Rủi ro 3 tháng đầu thai kỳ

Đây là giai đoạn mà những khối u xơ tử cung phát triển nhanh nhất bởi ở giai đoạn này, nội tiết của người phụ nữ có nhiều thay đổi, đặc biệt là sự gia tăng sản xuất estrogen.

Thực tế, estrogen lại là loại hormone mà những khối u xơ rất cần để phát triển. Khi khối nhân xơ chưa chiếm hết toàn bộ buồng tử cung, phôi thai vẫn trong giai đoạn làm tổ và phát triển được một thời gian. Nhưng khi thai lớn lên, tử cung bị kích thích do u xơ tử cung và thai nghén, xuất hiện những cơn co khiến thai nhi dễ bị đẩy ra ngoài và hiện tượng sảy thai sớm 3 tháng đầu thai kỳ sẽ diễn ra.

tm-img-alt
U xơ tử cung là bệnh gây ra nhiều rủi ro cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhất là với những mẹ đang mang thai. (Ảnh minh họa).

Rủi ro 3 tháng giữa thai kỳ

Giai đoạn này, khối nhân xơ vẫn chỉ chiếm một phần trong buồng tử cung, khi thai to đến mức nào đó sẽ gây kích thích và bị đẩy ra ngoài. Kèm theo đó, mẹ bầu có thể bị đau bụng và xuất huyết bất thường. Đây là dấu hiệu của dọa sảy thai và nguy cơ sảy thai muộn 3 tháng giữa thai kỳ mà mẹ bầu phải đối mặt.

Rủi ro 3 tháng cuối thai kỳ

Thời điểm này, tử cung của mẹ bầu cần tăng thể tích để thai nhi có không gian phát triển. Lúc này, thai đã phát triển quá to, tử cung căng, gây kích thích, dẫn đến sinh non.

Bên cạnh đó, khối u xơ tử cung to khi đang mang thai chèn ép vào tử cung người mẹ, tăng nhanh về kích thước trong khi mang thai dẫn tới mạch máu nuôi khối u nhỏ đi dẫn tới hoại tử khối u, gây đau bụng gây sảy thai. U xơ gây ra máu nhiều trong khi mang thai có thể dẫn đến thai chậm phát triển thậm chí thai lưu.

Do đó, 3 tháng cuối thai kỳ, các thai phụ bị u xơ tử cung cần chú ý nếu bị đau bụng từng cơn - biểu hiện do khối u bị chèn ép thì cần phải nhập viện ngay. Với những thai phụ bị mắc u xơ tử cung trong giai đoạn chuyển dạ, nhiều trường hợp bác sĩ thường chỉ định sang sinh mổ. Nếu khi chuyển dạ sinh thường, khối u xơ sẽ làm giảm khả năng co bóp của tử cung khiến cổ tử cung không mở và một số khối u xơ tử cung ở vị trí eo tử cung sẽ ảnh hưởng quá trình lọt của ngôi thai làm chậm quá trình sinh nở.

Chưa kể, những phụ nữ mắc u xơ tử cung khi mang thai nhiều khả năng ngôi thai sẽ bị ngược, mông của em bé sẽ ở phần dưới của tử cung, nên các bác sĩ thường chỉ định sinh mổ đối với những trường hợp này.

Ngoài ra, u xơ tử cung sau khi sinh có thể dẫn tới đờ tử cung gây băng huyết sau đẻ.

tm-img-alt
Mẹ bầu bị u xơ tử cung khi mang thai phải chú ý theo dõi kỹ cẩn thận, khám tái theo định kỳ. (Ảnh minh họa).

Lưu ý:

- Vì những rủi ro khôn lường ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ bầu và thai nhi mà các bác sĩ chuyên khoa thường khuyên phụ nữ mang thai bị u xơ tử cung cần chủ động trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức cần thiết để sẵn sàng đối mặt và xử lý những nguy hiểm do bệnh này gây ra.

- Bên cạnh đó, mẹ bầu bị u xơ tử cung khi mang thai phải chú ý theo dõi kỹ cẩn thận, khám theo định kỳ và tuân thủ những chỉ dẫn của bác sĩ; Dành thời gian nghỉ ngơi để giữ gìn sức khỏe; Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường phải liên hệ bác sĩ hoặc đến viện kiểm tra càng sớm càng tốt; Không được dùng bất kỳ loại thuốc hay sản phẩm hỗ trợ nào khác khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ…

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Đến hết ngày 31/3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử sẽ bị xử lý
Bộ Công thương vừa ban hành các văn bản bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố, các Sở Công thương các tỉnh, thành phố; các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.