Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 17/04/2022 09:00 (GMT+7)

Mua xe nhưng không sang tên bị xử lý thế nào?

Pháp luật quy định như thế nào về việc sang tên khi mua bán xe. Việc mua xe nhưng không sang tên sẽ bị xử lý thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 về điều kiện của người lái xe tham gia giao thông, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

tm-img-alt
Ảnh minh họa. 

(i) Đăng ký xe;

(ii) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 Luật Giao thông đường bộ 2008;

(iii) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008;

(iv) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Trong trường hợp người mua xe cũ, khi tham gia giao thông bị cảnh sát giao thông dừng xe, xử lý các lỗi vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn... thì sẽ bị xử phạt hành vi vi phạm đó. Bên cạnh đó, người mua xe ôtô cũ chưa sang tên sẽ bị xử lý hành vi không sang tên xe trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông. Trong quá trình điều tra tai nạn, cơ quan công an sẽ xác minh chủ phương tiện, chứng minh người gây tai nạn đã mua xe và chưa làm thủ tục sang tên.

Ngoài các lỗi vi phạm liên quan đến tai nạn giao thông, người mua xe sẽ bị xử phạt thêm hành vi mua bán xe chưa làm thủ tục sang tên. Cụ thể, theo quy định tại điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ, phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự xe ô tô.

Cùng chuyên mục

Những đơn vị tiếp nhận xử lý thông tin về vi phạm giao thông
Thời gian qua, một số trường hợp người dân cung cấp thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm trên mạng xã hội đã được CSGT ghi nhận, xác minh, xử lý. Vậy, lực lượng Công an có đầu mối tiếp nhận các loại thông tin này để người dân cung cấp trực tiếp không? Hướng dẫn cụ thể thế nào?

Tin mới

Khởi tố điều tra vụ chìm tàu kéo, lật sà lan trên vùng biển Lý Sơn
Ngày 17/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Quảng Ngãi) đã có quyết định khởi tố vụ án tai nạn đường thủy làm 4 người chết, 5 người mất tích về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy" theo Điều 272, Bộ luật Hình sự.
Cảnh báo thuốc lá điện tử chứa ma túy 'đầu độc' giới trẻ
Theo Bộ Công an, tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử có pha trộn, phun tẩm ma túy (cần sa tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, nhất là trên không gian mạng. Đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Số vụ, số đối tượng, tang vật bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ tăng mạnh về số lượng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.