Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 21/03/2023 08:30 (GMT+7)

Mỹ thu hồi thuốc nhỏ mắt chứa vi khuẩn gây mất thị lực

Giới chức y tế liên bang Mỹ đang thu hồi những sản phẩm thuốc nhỏ mắt có thể liên quan đến một đợt bùng phát vi khuẩn kháng thuốc khiến 68 người ở 16 bang mắc bệnh, gây giảm thị lực, phải loại bỏ nhãn cầu và thậm chí đã có một ca tử vong.

Chú thích ảnh
Nước mắt nhân tạo hiệu EzriCare. Ảnh: CNN/TTXVN.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa qua đã chia sẻ thông tin cập nhật về đợt thu hồi nước nhỏ mắt nhân tạo hiệu EzriCare và thuốc mỡ tra mắt hiệu Global Pharma Healthcare’s trong tuần này.

Trước đó, vào đầu tháng 2 vừa qua sản phẩm nước nhỏ mắt này đã bị ra quyết định thu hồi lần đầu tiên.

Được biết, vi khuẩn gây bệnh có tên Pseudomonas aeruginosa. Đây là lần đầu tiên loại vi khuẩn hiếm và kháng thuốc này bùng phát ở Mỹ.

Chảy nước mắt màu vàng, xanh lục, hoặc trong suốt; đau mắt hoặc khó chịu; đỏ mắt hoặc mí mắt; mắt bị cộm; nhạy cảm với ánh sáng và mờ mắt...là các triệu chứng khi nhiễm Pseudomonas aeruginosa.

Đến nay, CDC Mỹ đã ghi nhận 37 trường hợp bùng phát theo ổ dịch tại 4 cơ sở y tế, trong đó có 8 trường hợp mất thị giác, 4 người phải mổ hoặc phẫu thuật loại bỏ nhãn cầu và một người tử vong. Ở một số bệnh nhân, virus còn được tìm thấy trong phổi, máu và nước tiểu.

California, Colorado, Connecticut, Florida, Illinois, North Carolina, New Jersey, New Mexico, New York, Nevada, Pennsylvania, South Dakota, Texas, Utah, Washington và Wisconsin là các bang đã ghi nhận các ca nhiễm.

Các nhà điều tra phát hiện ra chủng virus trong các chai EzriCare đã mở. Tuy nhiên, qua khai thác thông tin từ các bệnh nhân thì họ sử dụng hơn 10 thương hiệu nước mắt nhân tạo khác nhau. Một số người dùng nhiều thương hiệu cùng lúc.

Đợt bùng phát này được đánh giá là khá lo ngại vì vi khuẩn gây bệnh có khả năng kháng lại kháng sinh tiêu chuẩn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết một loại kháng sinh mới có tên cefiderocol dường như có thể tiêu diệt vi khuẩn này.

CDC khuyến cáo người dân nên ngừng sử dụng các sản phẩm bị thu hồi cho đến khi có thông báo mới. Bất kỳ ai từng sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ tra mắt và có dấu hiệu nhiễm virus phải đi khám ngay lập tức./.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên
Ngày 19/3, tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kêu oan của Trần Thị Hiền (sinh năm 1975, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019) và Vì Thị Thu (sinh năm 1982) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".