Chủ trì Hội nghị có: ông Lê Quốc Minh- Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Đức Lợi- Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; ông Trần Trọng Dũng- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam (phụ trách phía Nam) và ông Lê Văn Tòa- Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Quốc Minh- Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ bối cảnh đặc biệt của hội nghị năm nay, khi miền Trung – Tây Nguyên vừa trải qua trận lũ và bày tỏ sự trân trọng đối với sự hiện diện của lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cùng các đại biểu là hội viên, nhà báo đến từ nhiều cơ quan báo chí trên cả nước… Nhân dịp này, báo Nhân Dân đã trao tỉnh Lâm Đồng 10 căn nhà tình nghĩa, Hội nhà báo Việt Nam các tỉnh, thành,… cũng đã đóng góp số tiền hàng trăm triệu đồng.

Nhà báo Văn Công Hùng- Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Đồng Tháp cũng chia sẻ: “Đèo Prenn, Khánh Lê, Mimosa..."Đà Lạt mộng mơ" đang oằn mình khắc phục hậu quả lũ lụt, sạt lở. Bên cạnh nội dung chính Hội nghị, Hội Nhà báo Việt Nam đã vận động, quyên góp, cùng cấp ủy, chính quyền tỉnh Lâm Đồng, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên hỗ trợ, giúp đỡ, góp phần giảm bớt nỗi đau của bà con bị thiệt hại do thiên tai…”.

Hội nghị Hội Nhà báo Việt Nam toàn quốc lần này diễn ra trong thời điểm toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang tích cực tổng kết thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào tháng 1/2026, với mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả… Chủ trương sáp nhập, hợp nhất đơn vị hành chính và cơ quan báo chí đặt ra yêu cầu mới đối với tổ chức Hội và các cơ quan báo chí trong việc duy trì ổn định, nâng cao chất lượng hoạt động.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các cơ quan báo chí đã thảo luận về những định hướng chiến lược nhằm nâng cao vị thế và hiệu quả hoạt động của báo chí Việt Nam trong bối cảnh truyền thông toàn cầu. Việc áp dụng mô hình “tòa soạn hội tụ”, tích hợp phát thanh, truyền hình, báo điện tử và mạng xã hội, cùng phương pháp “một nguồn– nhiều đầu ra”, giúp tối ưu hóa nguồn lực, tăng tính linh hoạt và khả năng tương tác với khán thính giả.
