Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 07/03/2024 07:01 (GMT+7)

NASA: Bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời.

NASA và Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (Noaa) đã hợp tác trong triển khai ý tưởng này. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

Ý tưởng là bằng cách đóng băng nước, hơi nước sẽ được loại bỏ trước khi nó có thể chuyển hóa thành khí nhà kính gây tình trạng nhiệt không thoát ra ngoài không gian và làm tăng nhiệt độ của Trái Đất. Nước sẽ được đóng băng bởi các hạt băng và rơi trở lại Trái Đất, loại bỏ hơi nước thừa và làm khô tầng bình lưu, nơi nước biến thành khí bẫy nhiệt.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT).

Việc làm khô tầng khí quyển cao được xem như là giải pháp mới nhất trong một loạt các giải pháp cuối cùng mà một số nhà khoa học đề xuất nhằm đối phó với biến đổi khí hậu thông qua việc can thiệp vào đại dương hoặc bầu khí quyển của Trái Đất.

Phương pháp này, thường được gọi là "địa kỹ thuật", thường xuyên gặp phải sự phản đối vì những hậu quả phụ không mong muốn và thường được xem như một biện pháp bổ sung cho việc giảm phát thải thay vì là giải pháp thay thế cho việc cắt giảm ô nhiễm carbon.

Theo ông Joshua Schwarz, nhà vật lý tại Noaa và là tác giả chính của ý tưởng, cho biết: "Đây không phải là việc chúng tôi có thể bắt tay vào thực hiện ngay lúc này. Điều này là để tìm hiểu xem chúng ta có thể làm gì trong tương lai và định hướng các nghiên cứu."

Ông Schwarz giải thích rằng những nỗ lực này chỉ làm cho bầu khí quyển hơi mát đi một chút, tương đương với mức ấm mà CO2 tạo ra, đồng thời không thể ngăn chặn được hiệu ứng của nó.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.