Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 20/12/2023 15:30 (GMT+7)

NASA chuẩn bị dựng bản đồ 3D dải Ngân hà

Sứ mệnh mới của NASA sẽ giúp các nhà khoa học có thể hiểu được các thiên hà phát triển như thế nào từ lúc vũ trụ còn sơ khai cho đến tận ngày nay.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đang chuẩn bị thực hiện một sự mệnh mới nhằm vào khoảng không gian giữa các ngôi sao, qua đó giúp dựng nên một bản đồ 3D của Ngân hà chứa Hệ Mặt Trời của chúng ta.

Cụ thể, thông báo cho biết sứ mệnh GUSTO sẽ được thực hiện từ Thềm băng Ross, gần cơ sở nghiên cứu Trạm McMurdo của Tổ chức Khoa học Quốc gia Mỹ, không sớm hơn ngày 21/12.

tm-img-alt
Kính viễn vọng GUSTO. (Nguồn: phys.org).

Lơ lửng trong khí quyển của Nam Cực, GUSTO - một kính viễn vọng đặt trên khinh khí cầu, sẽ quan sát khoảng không giữa các ngôi sao, còn được gọi là môi trường giữa các ngôi sao, và giúp các nhà khoa học dựng nên bản đồ 3D một phần lớn của Ngân hà bằng sóng vô tuyến tần số cực cao.

GUSTO được kì vọng sẽ khám phá nhiều giai đoạn của môi trường giữa các ngôi sao và sự phong phú của các nguyên tố hóa học quan trọng trong thiên hà.

Theo ông Chris Walker, Nhà nghiên cứu chính của GUSTO, thông qua việc tìm hiểu đám mây Magellan lớn (LMC) và so sánh với Ngân hà, sứ mệnh mới sẽ giúp các nhà khoa học có thể hiểu được các thiên hà phát triển như thế nào từ lúc vũ trụ còn sơ khai cho đến tận ngày nay.

Cùng chuyên mục

Ảo thuật gia lừng danh David Copperfield bị tố chuốc thuốc, gây hại trẻ vị thành niên
Cả thế giới sốc nặng trước thông tin David Copperfield, ảo thuật gia vĩ đại nhất mọi thời đại, bị tố xâm hại tình dục 16 phụ nữ trong suốt hơn ba thập kỷ. Các nạn nhân, nhiều người còn ở tuổi vị thành niên khi bị tấn công, đã dũng cảm đứng lên tố cáo. Sự thật phía sau những màn ảo thuật lộng lẫy này là gì?
Ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục tại Cuba
Ngày 14/5, Cuba ghi nhận mức nhiệt 40 độ C tại thị trấn Bolivia ở miền Trung nước này. Đây là lần thứ hai trong lịch sử đảo quốc Caribe này ghi nhận nhiệt độ ở mức cao như vậy.
Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.

Tin mới