Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 03/07/2023 11:36 (GMT+7)

Người đàn ông nhập viện cấp cứu khẩn sau khi ăn canh loại củ nhiều người coi là đặc sản

Bệnh nhân được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tê miệng, lưỡi, tay, chân, nóng rát vùng cổ, cảm giác loạn nhịp tim.

Thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết nơi đây đã cấp cứu cho bệnh nhân nam 65 tuổi (ở TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị ngộ độc sau khi ăn củ ấu tẩu (tên gọi khác là ấu tàu).

Người đàn ông nhập viện cấp cứu khẩn sau khi ăn canh loại củ nhiều người coi là đặc sản Ảnh 1

Loại củ này thường được gọi là ấu tẩu, một vị thuốc sau khi được bào chế nhưng cũng chứa chất aconitin kịch độc, có thể gây tử vong.

Theo bệnh viện, bệnh nhân ăn canh có chứa khoảng 3-4 củ ấu tẩu, được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tê miệng, lưỡi, tay, chân, nóng rát vùng cổ, cảm giác loạn nhịp tim.

Qua thăm khám, khai thác thông tin từ gia đình người bệnh, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị ngộ độc củ ấu tẩu.

Ngay sau đó, bác sĩ thực hiện các biện pháp cấp cứu, thải độc bằng than hoạt tính, rửa dạ dày, truyền dịch, hồi sức tích cực theo phác đồ. Sau 24 giờ điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Bác sĩ CKI Trần Công Cẩn, khoa Hồi sức tích cực chống độc, cho biết trong củ ấu tẩu có thành phần aconitin có độc tính rất cao, có thể gây tử vong chỉ với một hàm lượng nhỏ.

Do đó, khi bị ngộ độc củ ấu tẩu, bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng: Nôn, buồn nôn, tê môi, lưỡi, tay, chân hoặc toàn thân, cảm giác tức ngực, khó thở, loạn nhịp tim.

Nếu bị nặng, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như co giật, ngừng thở, suy hô hấp, thậm chí ngừng tim, tử vong.

Thực tế, không ít người dân sử dụng củ ấu tẩu như một loại đặc sản, bài thuốc quý để chế biến món ăn hoặc ngâm rượu nhưng tiềm ẩn nguy cơ bị ngộ độc.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy, người dân không nên tự chế biến củ ấu tẩu làm thức ăn hoặc ngâm rượu để uống nếu không biết cách loại bỏ độc tố.

Khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc, cần lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí, tuyệt đối không ở nhà để tự theo dõi hoặc điều trị theo các biện pháp dân gian.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.