Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 26/09/2023 06:49 (GMT+7)

Người tiêu dùng cần cảnh giác với bánh Trung thu rẻ bất ngờ

Người tiêu dùng nên cảnh giác với các sản phẩm giá rẻ bất thường, các sản phẩm giá quá rẻ so với thị trường có thể tiềm ẩn nguy cơ không bảo đảm chất lượng, hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ,...

Người tiêu dùng cần cảnh giác với bánh Trung thu rẻ bất ngờ

Ảnh minh họa.

Theo đại diện Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương), vừa qua, Tổng cục Quản lý thị trường đã ban hành Văn bản số 1823/TCQLTT-CNV ngày 18/8/2023 chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp tết Trung thu năm 2023 và kiểm tra chất lượng hàng hoá đến hết năm 2023.

Trong đó, Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu; việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm; kiểm tra, xử lý nghiêm các mặt hàng thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là các sản phẩm bánh mứt kẹo.

Hiện nay, trước sự đa dạng của thị trường bánh Trung thu, từ sản phẩm cao cấp đến những sản phẩm giá bình dân và cả những sản phẩm giá “rẻ bất ngờ”, đại diện Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác, chỉ lựa chọn mua thực phẩm của những cơ sở có uy tín, thân quen, không nên mua thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đối với các thực phẩm chế biến ăn ngay, người tiêu dùng cần biết rõ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của cơ sở chế biến. Đối với sản phẩm bao gói sẵn, người tiêu dùng cần lưu ý các thông tin trên bao bì, nhãn hàng hóa, hạn sử dụng, địa chỉ nơi sản xuất, công bố chất lượng.

Đối với thực phẩm nhập khẩu, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm, nhất là nhãn phụ bằng tiếng Việt phải đầy đủ thông tin bắt buộc theo quy định pháp luật Việt Nam, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu phải rõ ràng.

Người tiêu dùng nên yêu cầu người bán cung cấp các thông tin về an toàn thực phẩm của cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên cảnh giác với các sản phẩm giá rẻ bất thường, các sản phẩm giá quá rẻ so với thị trường có thể tiềm ẩn nguy cơ không bảo đảm chất lượng, hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ... Người tiêu dùng hãy phản ánh kịp thời khi phát hiện các hành vi vi phạm trong kinh doanh thực phẩm cho các cơ quan như quản lý thị trường, y tế, Công an... để được xử lý kịp thời, không để các sản phẩm kém chất lượng thẩm lậu ra thị trường gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Sau dịp Tết Trung thu, các lực lượng sẽ tiếp tục kiểm tra việc thu hồi xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không bảo đảm chất lượng.

Đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em, lực lượng quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em, kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hoá đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hoá, chứng nhận hợp quy của pháp luật tỏng sản xuất, kinh doanh. Chú trọng kiểm tra các mặt hàng đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng, đồ chơi độc hại, kích động bạo lực, đồ chơi có hình ảnh, hình vẽ, biểu tượng sai sự thật gây nhầm lẫn với chủ quyền quốc gia.

Cùng chuyên mục

Từ 15/4, Hà Nội sẽ kiểm tra an toàn thực phẩm toàn thành phố
Hà Nội thành lập 4 Đoàn kiểm tra liên ngành công tác An toàn thực phẩm có nhiệm vụ kiểm tra công tác chỉ đạo, triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 tại 30 quận, huyện, thị xã.
Những thông tin cơ bản để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
Dữ liệu truy xuất nguồn gốc của từng sản phẩm, hàng hóa trong hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa bao gồm tối thiểu các thông tin như:  Tên sản phẩm, hàng hóa; Hình ảnh sản phẩm, hàng hóa; Tên đơn vị sản xuất, kinh doanh; Địa chỉ đơn vị sản xuất, kinh doanh...

Tin mới

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.