Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 24/02/2023 10:35 (GMT+7)

Nhờ chồng chăm con, sau khi mở cửa tôi đã bật khóc

Người mẹ không thể ngờ chồng mình lại chăm sóc con theo kiểu này.

Không phải ngẫu nhiên mà mọi người thường có câu "không ai chăm con tốt bằng mẹ" bởi bản năng của những người mẹ luôn đặt con lên trên hàng đầu, sẽ chỉ làm những điều tốt nhất cho con. Bởi đôi khi người bố cũng yêu thương con nhưng thường chăm con theo cách thoải mái của riêng mình.

Chị Lý (Trung Quốc) đã kể một câu chuyện của mình vừa hài hước xen lẫn bực mình. Chị kể vào một lần chị bận đi ra ngoài nên đã nhờ chồng chăm sóc cậu con trai hơn 2 tuổi. Thế nhưng quá lo lắng cho hai bố con ở nhà, không biết ông xã có thể cho con ăn uống tử tế, chơi với con vui vẻ được hay không nên chỉ nửa ngày chị đã thu xếp công việc để trở về nhà ngay.

Chị Lý về tới nhà lặng lẽ mở cửa để nhìn trộm thì thấy được cảnh không mong muốn. Ông xã chị đang ăn mì tôm trong một chiếc nồi lớn và cậu con trai cũng đang ngồi bên cạnh để cùng thường thức với bố. Thoạt đầu chị rất giận chồng vì để con ăn mì ăn liền không hề tốt cho sức khỏe nhưng ngay sau đó, chị đã rơi nước mắt vì thương chồng thương con. Chắc chắn chồng chị đã chăm con rất vất vả và không có thời gian để nấu một bữa ăn tử tế.

tm-img-alt

Câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó khi chị Lý biết được trong ngày chồng chị thực ra không phải chăm con vất vả vì anh cho con trai xem hoạt hình trên tivi để cậu nhóc có thể ngồi yên. Chị Lý nghe tới đây thì bật khóc và không đồng tình một chút nào bởi đứa trẻ còn nhỏ, việc xem tivi quá lâu có thể gây ảnh hưởng cho mắt của con. Tuy nhiên trước lời trách cứ của vợ, người chồng không hề cảm thấy có lỗi mà còn khoe rằng đứa trẻ rất thông minh, có thể bắt chước được nhiều thứ khi xem tivi.

Trên thực tế những lo lắng của chị Lý đều có căn cứ. Chồng chị Lý đã mắc phải 2 sai lầm khi chăm sóc con đó chính là việc cho bé sử dụng thức ăn nhanh mì tôm và xem tivi khi còn quá nhỏ.

Những nguy hại khi trẻ thường xuyên ăn mì tôm

Thiếu dinh dưỡng cho não 

Năng lượng chủ yếu trong mì tôm là chất béo và tinh bột. Vì thế, bé ăn nhiều thực phẩm này không chỉ đối mặt với nguy cơ bị mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu chất xơ, vitamin, chất đạm, khoáng chất… mà lại còn có thể bị béo bụng do tiêu thụ quá nhiều tinh bột.

Mì tôm (mì ăn liền) còn ức chế khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng của bé dưới 5 tuổi. Vì thế, sau khi ăn, nhiều bé sẽ gặp khó khăn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng từ các thực phẩm lành mạnh khác mà chúng ăn.

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh, muốn duy trì và nâng cao chức năng sinh lý bình thường của não, nhất định phải có 8 chất dinh dưỡng gồm: lecithin, protein, đường, canxi, vitamin A, vitamin C, vitamin E và vitamin nhóm B. Trong khi ở mỳ tôm, hàm lượng các chất lecithin, vitamin rất thấp. Do đó, bé thường xuyên ăn mì sẽ không có lợi cho hoạt động tư duy và phát triển não. Hiển nhiên, con sẽ kém thông minh đi so với khi ăn thức ăn lành mạnh.

tm-img-alt

Rối loạn chức năng dạ dày

Mì tôm là một trong những món ăn được sấy khô sau khi chiên qua dầu. Nếu bé ăn xuyên có thể sẽ gây rối loạn chức năng dạ dày, làm xuất hiện các triệu chứng như đầy hơi, đau dạ dày… Trong mì tôm còn có chứa khá nhiều hương liệu và chất phụ gia.

Không tốt cho xương và thận

Mì tôm thường được ướp rất nhiều muối. Vì thế khi ăn nhiều có thể gây hại cho thận của bé. Hơn nữa, lượng phosphate giúp cải thiện mùi vị thức ăn chứa trong mì không hề tốt cho xương. Nó có thể gây loãng xương, mất xương và răng cũng yếu dần đi nếu dùng nhiều.

Gây béo phì ở trẻ

Trong những gói mì tôm tưởng chừng hấp dẫn, ngon lành chứa rất nhiều chất béo và natri gây giữ nước trong cơ thể. Do đó, bé ăn quá nhiều mì có thể bị béo phì. Đặc biệt là nếu con đang bị thừa cân, mẹ tuyệt đối không nên cho bé ăn thực phẩm này nhé!

Làm suy giảm hệ miễn dịch

Mẹ có để ý rằng, khi đổ nước nóng vào bát mì thì một lúc sau sáp sẽ nổi trên mặt nước. Hoặc nếu để bát mì nguội lạnh, một lớp sáp như váng mỡ nổi lên trên. Đó chính là chất propylene glycol, một hóa chất chống đông cũng như giữ ẩm. Chất này có tác dụng “bao” lấy sợi mì để sợi mì không đóng bánh lại khi đổ nước nóng vào. Tuy nhiên, điều đáng ngại là chất sáp này lại khiến sức khỏe của con bị ảnh hưởng, do chất propylene glycol dễ dàng được hấp thụ và tích tụ trong tim, gan, thận gây những bất thường và tổn thương. Đặc biệt, nó còn làm suy giảm hệ thống miễn dịch ở trẻ.

Những tác hại khi cho trẻ xem tivi quá sớm

1. Ảnh hưởng đến thị lực của trẻ

Khi trẻ còn rất nhỏ, thần kinh thị giác của trẻ có thể chưa phát triển hoàn thiện và việc cho trẻ tiếp xúc với các sản phẩm điện tử quá sớm có thể ảnh hưởng đến thị lực sau này của trẻ. Hơn nữa, một số trẻ lớn hơn khi xem TV, chúng thích ngồi rất gần TV để có thể nhìn rõ hơn.

Tuy nhiên các chuyên gia đã chỉ ra rằng càng xem tivi ở khoảng cách càng gần thì càng hại mắt.

tm-img-alt

2. Ảnh hưởng đến khả năng tư duy của trẻ

Một số trẻ em đã nghiện các sản phẩm điện tử trong một thời gian dài và chúng sẽ đặc biệt hứng thú với các trò chơi hoặc video ngắn đó.

Khi đi học trẻ không phát triển được khả năng tư duy bởi đầu óc chứa đầy những thứ trong thế giới ảo. Do đó, việc tiếp xúc với các sản phẩm điện tử từ sớm sẽ ảnh hưởng đến khả năng tư duy của trẻ.

3. Ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ

Việc tiếp xúc sớm với các sản phẩm điện tử sẽ làm rối loạn thói quen học hành và nghỉ ngơi của trẻ, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cùng chuyên mục

Tin mới