Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 22/01/2023 11:07 (GMT+7)

Những lưu ý khi chuyển tiền, rút tiền online hay qua ATM dịp Tết

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, người dân cần lưu ý một số thông tin để tránh rủi ro có thể gặp phải khi thực hiện chuyển tiền, rút tiền mặt tại máy ATM hoặc giao dịch trực tuyến.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo đó, lịch nghỉ Tết Quý Mão 2023 của hầu hết các ngân hàng kéo dài đến hết ngày 26/01 (tức mùng 5 Tết). Trong thời gian này, các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng dừng hoạt động. Tuy nhiên, dịch vụ ngân hàng điện tử Internet Banking, Mobile Banking và hệ thống máy giao dịch tự động ATM vẫn hoạt động bình thường. Các ngân hàng cũng duy trì đường dây nóng 24/24 để giải quyết thắc mắc và khiếu nại của khách hàng về dịch vụ, sản phẩm. 

Việc chuyển tiền bằng hình thức online hay qua ATM có hạn chế về số tiền chuyển. Vì thế, đối với những giao dịch lớn, khách hàng nên thực hiện trước kỳ nghỉ Tết để tránh sai sót hoặc nhỡ thời gian trong trường hợp mạng của ngân hàng có lỗi khi giao dịch.

Trong dịp nghỉ Tết, khách hàng nên thực hiện chuyển khoản qua phương thức chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 thay vì chuyển tiền thường. Tuy nhiên, những hình thức chuyển tiền trên chỉ áp dụng cho các dịch vụ chuyển tiền trong nước. Trong những ngày nghỉ lễ, hoạt động chuyển tiền quốc tế sẽ không thực hiện được.

Theo khuyến cáo của các ngân hàng, khi giao dịch rút tiền tại các máy ATM, cần lưu ý trong việc bảo mật thẻ ngân hàng, tránh bị đánh cắp thông tin hay cướp giật, móc túi.

Khi thực hiện rút tiền mặt tại các máy ATM, khách hàng cần lưu ý quan sát kỹ cây ATM trước khi giao dịch đề phòng việc kẻ gian lắp thiết bị ghi hình hoặc quét thông tin thẻ ở một số vị trí như khe đọc thẻ, bàn phím, camera,... Nếu phát hiện dấu hiệu hoặc thiết bị lạ tại ATM, khách hàng nên ngừng giao dịch.

Trong quá trình thao tác rút tiền mặt tại ATM, khách hàng cũng lưu ý kiểm đếm đầy đủ số tiền rút được và không nên rời đi trước khi máy nhả hết tiền. Nếu máy ATM bị quá tải dẫn đến bị nuốt thẻ, không nhả tiền, hết tiền,... khách hàng cần nhanh chóng gọi điện tới đường dây nóng để được hỗ trợ kịp thời.

Khi dùng thẻ ATM để thanh toán qua mạng, chỉ thanh toán tại các website uy tín, không nên sử dụng máy tính công cộng. Không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP hay thông tin thẻ cho bất kỳ ai. 

Khách hàng cũng nên tỉnh táo, gọi điện thoại xác thực lại với người thân khi nhận được tin nhắn qua Zalo, Facebook... nhờ mua thẻ điện thoại hoặc chuyển khoản...

Đồng thời, khách hàng cần sử dụng các ứng dụng xác thực qua tin nhắn điện thoại SMS, Smart OTP hoặc các phương thức bảo mật 2 lớp; không nên đăng nhập tài khoản ngân hàng điện tử tại các thiết bị lạ, thiết bị của người khác.

Nếu có nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng hoặc bị mất thẻ, khách hàng cần ngay lập tức ngừng giao dịch, nhanh chóng khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng số hoặc gọi điện tới đường dây nóng để khóa thẻ kịp thời.

Cùng chuyên mục

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.

Tin mới