Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 14/06/2024 15:02 (GMT+7)

Những thông tin có trong thẻ căn cước của trẻ dưới 6 tuổi

Bộ Công an lưu ý, cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 6 tuổi.

Những thông tin có trong thẻ căn cước của trẻ dưới 6 tuổi
Ảnh minh họa.

Luật Căn cước chính thức có hiệu thi hành kể từ ngày 01/7/2024, đáp ứng nhu cầu thực tiễn về quản lý dân cư, cải cách hành chính, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số và phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.Điều được người dân đặt nhiều sự quan tâm của luật này, đó là lần đầu tiên Bộ Công an cấp thẻ căn cước cho người dưới 6 tuổi.

Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an, Thông tư số 16/2024/TT-BCA quy định về mẫu thẻ căn cước, mẫu giấy chứng nhận căn cước nêu rõ 2 mẫu thẻ căn cước được cấp từ ngày 01/7/2024 bao gồm mẫu thẻ dùng cho các trường hợp từ 6 tuổi trở lên và mẫu cấp cho trẻ dưới 6 tuổi.

Việc cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0-6 tuổi sẽ thông qua người đại diện hợp pháp. Theo đó, người đại diện hợp pháp (cha, mẹ...) thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 6 tuổi thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng VNeID.Trường hợp trẻ em chưa đăng ký khai sinh, người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước.

Bộ Công an lưu ý, cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 6 tuổi.Về các nội dung hiển thị trên thẻ căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi, cơ quan chức năng cho biết, mẫu thẻ dành cho lứa tuổi này sẽ không có ảnh chân dung của công dân. Những thông tin còn lại sẽ giống với thẻ cho người trên 6 tuổi.Cụ thể, hai mặt của thẻ căn cước in hoa văn màu xanh và vàng. Nền mặt trước thẻ gồm: Bản đồ hành chính Việt Nam, trống đồng, họa tiết truyền thống trang trí. Nền mặt sau thẻ căn cước gồm: Hoa văn được kết hợp với hình ảnh hoa sen và các đường cong vắt chéo đan xen. Quốc huy và ảnh công dân được in màu trực tiếp trên thẻ.

Ngoài ra, mã QR cùng thông tin về nơi cư trú, nơi đăng ký khai sinh được chuyển sang mặt sau của thẻ căn cước. Còn chíp điện tử nằm ở mặt sau của thẻ căn cước, thông tin lưu trữ trong chíp gồm chữ, ảnh và mã hóa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn, bảo mật theo quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

Đề nghị điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6%
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội xem xét, cho ý kiến về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024.
Chùa Ba Vàng tạm hoãn tổ chức Khóa tu mùa hè năm 2024
Sáng ngày 21/6 website chùa Ba Vàng thông báo "Do bận một số Phật sự quan trọng trong mùa An cư kiết hạ, nhà chùa xin thông báo tạm hoãn tổ chức các Khoá tu mùa hè mà Quý Phụ huynh và Khoá sinh đã đăng ký, cho đến khi có thông báo mới"

Tin mới