Cụ thể, theo Điều 2 Thông tư 30/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 6 Thông tư 15/2024/TT-NHNN có nêu rõ, trường hợp phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện tố giác, báo tin cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

Bên cạnh đó, báo cáo bằng văn bản cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực trên địa bàn).
Đồng thời, thông báo bằng văn bản cho khách hàng về tình trạng xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại.
Trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo kết quả giải quyết không có yếu tố tội phạm, trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý kết quả tra soát, xử lý khiếu nại.
Như vậy, khi nghi ngờ giao dịch có dấu hiệu tội phạm (ví dụ: rửa tiền, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép tài khoản...), ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán phải chủ động báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thay vì chỉ dừng ở mức tạm giữ giao dịch hoặc báo cáo nội bộ như trước đây.
Cụ thể, theo quy định tại Thông tư 15/2024/TT-NHNN, Thông tư 30/2025/TT-NHNN đã bổ sung nghĩa vụ tố giác và báo tin cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo Bộ luật Tố tụng hình sự.
Đồng thời, mở rộng thêm “tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán” (ví dụ: ví điện tử, cổng thanh toán Thay đổi thành Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực theo mô hình tổ chức mới).
Bổ sung thời hạn 15 ngày làm việc để thỏa thuận phương án xử lý với khách hàng khi vụ việc không có yếu tố tội phạm.