Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 18/01/2024 18:22 (GMT+7)

Phát hiện hóa thạch tê tê khủng long sống cách đây 500.000 năm ở Argentina

Một nhóm khảo cổ học Argentina vừa phát hiện hóa thạch tứ chi còn nguyên vẹn với các khớp nối của loài tê tê khủng long nặng 200 kg sống cách đây 500.000 năm ở thành phố San Pedro, cách thủ đô Buenos Aires 170 km.

Phát hiện hóa thạch tê tê khủng long sống cách đây 500.000 năm ở Argentina

Theo các chuyên gia Bảo tàng cổ sinh vật học San Pedro, các chi được tìm thấy của loài tê tê khủng long, dài tới 2m, có tên khoa học Neosclerocalyptus ornatus, có lớp vảy dày. Giám đốc bảo tàng José Luis Aguilar cho biết rất hiếm gặp một bộ phận chi khủng long còn nguyên vẹn sau hàng trăm nghìn năm.

Các nhà khoa học cho rằng con tê tê này đã chết ở một khu vực đầm lầy, vào cuối kỷ Ensenadense thời của các loài động vật có vú ở Nam Mỹ (từ 0,4 -1,2 triệu năm trước). Hóa thạch được các nhà nghiên cứu phát hiện ở ngoại ô thành phố Buenos Aires cách mặt đất ở độ sâu 9m trong một lớp trầm tích rất rắn chắc.

Theo các chuyên gia, thông thường xương của động vật khi chết sẽ bị phân hủy hoặc bị bào mòn theo thời gian, tuy nhiên con tê tê này chết vì bị sa lầy ở vùng đất ngập nước nên các chi được bảo quản trong “trạng thái đứng im”.

Khám phá này rất có ý nghĩa với các nhà cổ sinh vật học vì hóa thạch này sẽ cung cấp thông tin sâu rộng cho giải phẫu cũng như giúp nghiên cứu về khả năng di chuyển và trọng lượng của con vật. Ngoài tứ chi, người ta còn tìm thấy hai nhánh hàm dưới - cũng có khớp nối, một xương cánh tay hoàn chỉnh, các mảnh giáp và một số đốt sống hoàn chỉnh từ đuôi của con vật.

Thành lập vào năm 2003, Bảo tàng Cổ sinh vật học San Pedro mang tên “Fray Manuel de Torres” hiện trưng bày 20 mẫu vật hóa thạch của động vật có vú. Các chuyên gia của Bảo tàng thường xuyên tiến hành công tác khảo cổ trong vùng.

Argentina được mệnh danh là nghĩa địa của các loài khủng long. Nhiều hóa thạch với niên đại thuộc kỷ Tam Điệp, kỷ Jura và kỷ Cera được tìm thấy tại quốc gia Nam Mỹ này và không có ở Bắc bán cầu. Các hóa thạch thường được phát hiện tại vùng miền Nam Patagonia, cũng như ở các tỉnh phía Bắc Argentina như La Rioja, San Juan và Salta.

Cùng chuyên mục

Hàn Quốc: Yêu cầu tất cả học sinh phải được giáo dục phòng chống tự tử
Chính phủ Hàn Quốc đã phê duyệt một sắc lệnh thực thi sửa đổi của luật có liên quan, yêu cầu học sinh, sinh viên cùng với nhân viên tại các cơ quan công ở Hàn Quốc, bao gồm nhân viên tại các cơ sở và bệnh viện do nhà nước điều hành, phải tham gia đào tạo về phòng ngừa tự gây hại. Yêu cầu mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 12/7 tới. Các chuyên gia kỳ vọng biện pháp mới sẽ cứu được nhiều sinh mạng.
Miền Tây nước Mỹ đối mặt đợt nắng nóng kỷ lục
Giới chuyên gia dự báo một đợt nắng nóng với nhiệt độ cao kỷ lục mới sẽ bao trùm Bờ Tây nước Mỹ trong những ngày tới, trong khi hàng triệu người Mỹ cũng đang "vã mồ hôi" dưới mái vòm nhiệt đang lơ lửng trên bầu trời hai bang Arizona và Nevada.
UNESCO công nhận Khu dự trữ sinh quyển đầu tiên tại Bỉ
Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công nhận thêm 11 khu vực trên thế giới trở thành Khu dự trữ sinh quyển, nâng tổng số khu vực được bảo vệ lên 759 tại 136 quốc gia. Trong số những khu vực mới được công nhận, có một điểm đến nổi bật là Kempen-Broek, đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của Bỉ trên bản đồ Khu dự trữ sinh quyển thế giới.